Responsive Navbar

Top 15+ lưu ý khi đi Singapore nhất định bạn phải biết

Quốc Văn

29/03/2024

Du lịch Singapore ngày càng trở nên phổ biến, thu hút rất nhiều khách du lịch mỗi năm. Nhưng để có một chuyến du lịch trọn vẹn với Singapore - Đảo quốc sư tử, bạn cần phải bỏ túi một cẩm nang và lưu ý một số điều cấm kỵ để có một chuyến đi thật hoàn hảo nhé. Trong bài viết này, Hải Đăng Travel sẽ chia sẻ tất tần tật những lưu ý khi đi Singapore nhất định những tín đồ du lịch cần phải biết khi chuẩn bị đặt chân tới điểm đến thú vị này nhé!

Sở hữu hộ chiếu hoặc giấy tờ du hành có hiệu lực hơn 6 tháng 

Hộ chiếu là giấy tờ quan trọng không thể thiếu khi nhập cảnh Singapore. Nếu muốn đi du lịch Singapore, bạn chỉ cần mang theo hộ chiếu phổ thông còn hạn 6 tháng là có thể nhập cảnh Singapore miễn thị thực với thời gian tạm trú không quá 30 ngày. “Miễn thị thực (miễn visa) là việc người nước ngoài nhập cảnh vào Singapore không phải xin thị thực hoặc xin visa (nếu không thuộc trường hợp miễn thị thực thì bắt buộc phải xin thị thực trước khi vào Singapore).”

lưu ý hộ chiếu khi đi du lịch Singapore

Lưu ý về hộ chiếu khi đi du lịch Singapore - Sưu tầm

Tuy nhiên, miễn thị thực không có nghĩa là bạn chắc chắn có thể nhập cảnh vào Singapore. Nhiều du khách Việt Nam du lịch tự túc đã bị Hải quan Singapore từ chối vì nhiều lý do, vậy giải quyết như thế nào?

Chuẩn bị hồ sơ, thủ tục làm visa

Để làm visa một cách nhanh chóng thì trước hết bạn cần phải chuẩn bị kĩ những giấy tờ sau: 
Điều kiện để làm visa là hộ chiếu của bạn phải còn hạn ít nhất 6 tháng và vẫn còn trang trống để dán visa (còn ít nhất 3 trang trống). 
Ví dụ như hộ chiếu của bạn mặc dù còn hạn nhưng đã hết trang trống để dán visa và đóng dấu xuất nhập cảnh thì bạn bắt buộc phải làm lại hộ chiếu, sau đó mới tiến hành xin visa.

Những trường hợp cần cấp lại hộ chiếu

Trong những trường hợp hộ chiếu bị mất; bị hư hỏng; còn thời hạn cần cấp lại; tách trẻ em trong hộ chiếu của mẹ hoặc cha phải bổ sung giấy tờ các trường hợp sau: 
  • Trường hợp mất hộ chiếu thì nộp đơn trình báo mất hộ chiếu theo quy định;
  • Trường hợp hộ chiếu bị hư hỏng hoặc hộ chiếu còn thời hạn thì nộp lại hộ chiếu đó.
  • Trường hợp tách trẻ em trong hộ chiếu của mẹ hoặc cha thì nộp hộ chiếu, 01 tờ khai theo mẫu ảnh cỡ 4cm x 6cm của mẹ hoặc cha để cấp lại hộ chiếu; nộp 01 tờ khai theo mẫu ảnh cỡ 4cm x 6cm của trẻ em để cấp riêng hộ chiếu cho trẻ em đó.

Thủ tục cấp hộ chiếu khi hộ chiếu cũ hết hạn hoặc hết trang

  • Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu quy định
  • 02 ảnh 4×6 (nền trắng), mặt nhìn thẳng, để đầu trần, không đeo kính màu
  • Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ công dân còn giá trị (xuất trình khi nộp hồ sơ để cơ quan xuất nhập cảnh kiểm tra và đối chiếu)
  • Nộp lại hộ chiếu cũ còn giá trị 

Chứng minh nhân dân/ căn cước công dân

Chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân cũng là vật bất ly thân vì đây là loại giấy tờ giúp chứng minh nhân thân của bạn. Trong quá trình du lịch Singapore việc bất cẩn đánh rơi giấy tờ là điều không thể lường trước được. Vì vậy, bạn nên in thêm bản sao CMND/CCCD và hộ chiếu đồng thời lấy điện thoại chụp lại hai mặt của giấy tờ để phòng trường hợp bất trắc xảy ra. Hơn nữa, bất cứ lúc nào bạn cũng cần mang CMND/CCCD bên người để phòng xuất trình khi có yêu cầu.

Lưu ý về Tiền tệ và thanh toán khi  đi du lịch Singapore

Tiền tệ ở Singapore

Đơn vị tiền tệ ở Singapore chính thức là Đô La Singapore được viết tắt là SGD hoặc ký hiệu là $ hoặc S$ để phân biệt với những đồng đô la khác như đô la Mỹ, đô la Canada,.. Đặc trưng của đồng đô la Singapore là có thể tự do chuyển đổi dựa trên giám sát của Cục tiền tệ theo tỷ trọng thương mại. Hiện nay, 1 SGD có mệnh giá tương đương với 17,11368 VNĐ. 

Đô la Singapore

Đô la Singapore - Sưu tầm

Đồng xu Singapore

Bên cạnh tiền giấy, Singapore còn sử dụng tiền xu. Tiền xu Singapore chủ yếu được dùng để thanh toán các phương tiện công cộng như xe buýt,… 
Có thể bạn chưa biết: Đồng xu Singapore được coi là đồng tiền may mắn, bùa hộ mệnh của người dân trên “Đảo quốc sư tử”. Yếu tố phong thủy trong đồng tiền được tin là mang đến tài khí và sự hưng thịnh cho quốc gia. Khi ghé thăm Singapore, bạn sẽ thấy những món quà lưu niệm là đồng tiền xu bát quái.


Đồng xu Singapore
Đồng xu Singapore - Sưu tầm

Thanh toán bằng thẻ khi đi du lịch Singapore

Thanh toán bằng thẻ cũng là một phương thức thanh toán phổ biến ở Singapore. Thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng,… giúp việc thanh toán trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, không phải cửa hàng nào ở Singapore cũng chấp nhận thanh toán bằng thẻ. Vì vậy, việc mang theo tiền mặt khi đi du lịch Singapore là điều cần thiết.

Lưu ý các loại thẻ thanh toán quốc tế phổ biến hiện nay
Các loại thẻ thanh toán quốc tế phổ biến hiện nay - Sưu tầm

Lưu ý về xuất nhập cảnh

Về xuất cảnh

  • Thủ tục xuất nhập cảnh chính là điều rất quan trọng mà bạn lưu ý khi du lịch Singapore. Khi nhập cảnh, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết như: hộ chiếu, vé máy bay khứ hồi (bản in từ email), thông tin phòng khách sạn. Mỗi tờ khai sẽ có 2 bản, bên hải quan sẽ giữ 1 bản và trả lại bạn 1 bản, bạn nhớ giữ phần này lại để khi đi về, hải quan Singapore sẽ nhận lại bản đó.
  • Singapore đã và đang thực hiện các biện pháp quyết liệt để kiểm soát tình hình COVID-19, thực hiện các bước cần thiết để đón khách du lịch đến Singapore an toàn:

        - Đăng ký và thanh toán xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp sinh học phân tử (PCR) trước 3 ngày khi khởi hành đến Singapore

        - Nộp tất cả thông tin khai báo y tế và chuyến đi trên Tờ khai nhập cảnh thông qua ứng dụng Visit Singapore Travel Guide 1 hoặc Tờ khai điện tử SG Arrival Card (SGAC) 

  • Có mặt tại sân bay làm thủ tục check-in trước 2 giờ.
  • Lưu ý về hành lý xách tay và kg được mang theo, quy định tùy theo hãng bay và giá vé.
  • Không mang theo các vật dụng nhọn bằng kim loại như dao, kéo, dĩa, thìa. 
  • Tránh mua về Việt Nam những mặt hàng tương tự hoặc đồ chơi bạo lực cho trẻ em.
  • Không mang nước hay chất lỏng khi lên máy bay.

Về nhập cảnh

Khi nhập cảnh vào Singapore, bạn sẽ phải xuất trình:
  • Nên chuẩn bị trước tất cả giấy tờ cần thiết: Hộ chiếu, vé máy bay khứ hồi (tờ giấy in từ email), thông tin phòng khách sạn
  • Tờ khai nhập cảnh: ghi rõ là cư trú bao lâu tại Singapore, và ở khách sạn nào, hải quan sẽ hỏi rất kĩ vấn đề này
  • Người đầu tiên cung cấp hết thông tin cần thiết và thông báo nhóm đi gồm những ai (hải quan sẽ xem xét từng người)
  • Thư chấp thuận Hành lang Du lịch An toàn (Safe Travel Lanes) thị thực hợp lệ (nếu được yêu cầu)
  • Một thiết bị di động có cài ứng dụng di động Trace Together đã tải xuống và hồ sơ đã đăng ký
  • Những du khách nhập cảnh qua Thẻ thông hành hàng không (Air Travel Pass), Làn xanh đối ứng (Reciprocal Green Lane) và Làn đi lại vắc-xin (Vaccinated Travel Lane) được yêu cầu xuất trình bảo hiểm du lịch có hiệu lực theo hình thức giấy hoặc điện tử.
  • Những du khách nhập cảnh qua Connect@Singapore và Làn xanh đối ứng (Reciprocal Green Lane) được yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 tiếng trước giờ khởi hành. Những du khách nhập cảnh qua Làn đi lại vắc-xin (Vaccinated Travel Lane) được yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 48 tiếng trước giờ khởi hành. 
  • Các du khách theo diện Làn đường xanh đối ứng (Reciprocal Green Lane) bắt buộc phải xuất trình: lịch trình 14 ngày hoặc bằng chứng khởi hành từ Singapore

Lưu ý khi đi Singapore tờ khai hải quan
Mẫu tờ khai hải quan - Sưu tầm

Vé máy bay khứ hồi từ Việt Nam đi Singapore

Vé máy bay đi Singapore 

Thuộc top địa điểm dừng chân lí tưởng của vô vàn du khách Việt, giá vé máy bay đi Singapore cũng từ đó trở thành một trong những mối quan tâm quan hàng đầu trước mỗi chuyến đi. Hầu hết các thành phố lớn ở Việt Nam đều có đường bay đến Singapore, với đủ lựa chọn về các hãng hàng không nội địa lẫn quốc tế.

Singapore Airlines
Singapore Airlines - Sưu tầm
  • Vé máy bay TP. HCM - Singapore được khai thác đường bay thẳng bởi các hãng VietJet Air, Vietnam Airlines, VietJet, Bamboo Airways, Scoot, Singapore Airlines với thời gian bay hơn 2 giờ.
  • Vé máy bay Hà Nội - Singapore bởi các đường bay thẳng có các hãng VietJet Air, Vietnam Airlines, Vietjet, Scoot, Silkair,  Singapore Airlines với thời gian bay khoảng 3 giờ 30 phút.
  • Vé máy bay Đà Nẵng - Singapore có đường bay thẳng từ Đà Nẵng thì giới hạn hơn, chỉ có Silkair,  Singapore Airlines và VietJet Air với thời gian bay trong khoảng 3 giờ
  • Về thông tin giá vé, các bạn có thể truy cập vào website của các hãng bay để biết thêm thông tin chi tiết

Sân bay quốc tế Changi – Singapore

Với vị thế là trung tâm hàng không đẳng cấp thế giới của Singapore, Sân bay Changi là một điểm đến không thể nào quên dành cho du khách. Sân bay Changi nhiều lần được vinh danh là sân bay tốt nhất thế giới. Lần đầu mua vé máy bay đi Singapore thì bạn nhất định không nên bỏ lỡ sân bay này vì hệ thống tiện ích tại sân bay Changi luôn sẵn sàng phục vụ bạn một cách tốt nhất. Từ sân bay Changi, bạn có thể chọn tàu điện hoặc xe buýt để di chuyển vào trung tâm với mức giá phù hợp.

Sân bay quốc tế Changi Singapore
Sân bay quốc tế Changi – Singapore - Sưu tầm

Hướng dẫn phương tiện giao thông di chuyển ở Singapore

Singapore là một đất nước phát triển với nhiều phương tiện hiện đại như tàu điện trên cao, tàu điện ngầm. Các phương tiện di chuyển chính ở Singapore gồm có:

Tàu MRT

Tàu khởi hành từ sân bay đến thành phố sẽ dừng tại trạm Tanah Merah. Chuyến đầu tiên khởi hành lúc 5:30 và kết thúc lúc 23:18. Vé tàu có thể mua trực tiếp tại trạm đón hoặc dùng thẻ EZ-Link để di chuyển bằng phương tiện công cộng trong suốt chuyến đi.
Tàu MRT Singapore
Tàu MRT - Sưu tầm
Mới nhìn vào bản đồ hệ thống MRT, sẽ cảm thấy khá phức tạp, nhưng chỉ cần đi trong 1 ngày thì bạn sẽ cảm thấy dễ hiểu ngay thôi. Cơ bản hệ thống MRT Singapore có 5 làn chính và các làn LRT màu xám (ít thường dùng):
  • East West (EW) – màu xanh lá
  • North South (NS) – màu đỏ
  • North East (NE) – màu tím
  • Circle (CC) – màu cam
  • Downtown line (DT) – xanh da trời

Xe buýt

Thực tế di chuyển bằng xe Bus ở Singapore sẽ rẻ hơn là đi lại bằng tàu điện ngầm MRT. Cũng có 1 số tuyến thì giá MRT rẻ hơn, cái này tùy thuộc vào vị trí bạn đứng ở đâu và đi đến đâu (khoảng cách).
Hành khách có thể bắt xe buýt số 36 vào thành phố dễ dàng tại cả bốn Terminal của sân bay Changi. Có 2 cách thanh toán tiền khi đi xe bus. Một là thanh toán bằng tiền mặt (tiền giấy hoặc tiền xu, từ 1 – 2 dollar Sing), cách này sẽ khá tốn tiền, vì lái xe sẽ không tính chính xác được quãng đường bạn đi. Hai là bạn thanh toán bằng thẻ EZ-Link. Đi cách này là tiện lợi nhất, nhanh chóng nhất, và nên sử dụng nhất.

Xe buýt Singapore
Xe buýt Singapore - Sưu tầm

Taxi

Mất khoảng 30 phút để di chuyển bằng taxi vào trung tâm thành phố với mức giá khoảng 20 – 40 SGD và sẽ có phụ phí tuỳ vào thời gian chuyến đi.

Lưu ý các số điện thoại cần thiết cho chuyến đi

Trong thời gian lưu trú tại Singapore, nếu một vài vài sự cố không mong muốn liên quan đến sức khỏe hoặc an ninh có thể xảy ra , bạn hãy luôn giữ danh sách các số điện thoại dưới đây để gọi trợ giúp nhé!

  • Cảnh sát  – Police   +65 999
  • Đại sứ quán Việt Nam – Vietnam Embassy  +656 462 5938
  • Cấp cứu tại nạn – 24-hour Emergency Road Service  +656 748 9911
  • Hãng taxi City Cab  +656 552 2222
  • Hãng taixi NTUC Comfort  +656 552 111
  • Hãng taxi TIBS   +656 481 1211
  • Cứu hoả/ xe cứu thương – Fire/Ambulance   +65 995

Địa chỉ lưu trú khi đi du lịch Singapore

Khi lên kế hoạch du ngoạn cho mọi hành trình bốn bể năm châu, điều quan trọng hàng đầu là đặt một chiếc vé máy bay giá rẻ, vừa ưng ý với lịch trình mà lại vừa túi tiền tìm được một khách sạn lý tưởng, vị trí tiện lợi mà giá cả lại phù hợp phải chăng. Dựa vào những tiêu chí ưu tiên khác nhau, bạn có thể lựa chọn khách sạn Singapore lý tưởng cho kì nghỉ của mình.
  • Nếu bạn là một tín đồ mua sắm, đặc biệt là ở những trung tâm thương mại nổi tiếng nhất, thì những khách sạn gần Orchard là thiên đường cho bạn. 
  • Khu vực Chinatown, Little India hay Kampong Glam là một sự lựa chọn hợp lí nếu bạn thích mua sắm tiết kiệm và đang tìm kiếm một khách sạn giá rẻ.
  • Nếu bạn đang tìm kiếm một kỳ nghỉ sang trọng ở trung tâm của quốc gia phát triển nhất Đông Nam Á, hãy đến Clarke Quay và Marina Bay Sands. Đây là khu vực trung tâm, luôn náo nhiệt với các trò giải trí, và tất nhiên là những khách sạn năm sao sang trọng nhất.

Một số khách sạn nổi tiếng ở Singapore

1. Marina Bay Sands Hotel 

Địa chỉ: 10 Bayfront Ave, Singapore

Marina Bay Sands Hotel Singapore
Marina Bay Sands Hotel - Singapore - Sưu tầm
2. St.Regis Hotel
Địa chỉ: 29 Tanglin Rd, Singapore
St.Regis Hotel Singapore
St.Regis Hotel - Singapore - Sưu tầm
3. Orchard Hotel
Địa chỉ: 442 Orchard Rd, Singapore
Orchard Hotel Singapore
Orchard Hotel - Singapore - Sưu tầm
4. Carlton Hotel
Địa chỉ: 76 Bras Basah Rd, Singapore

Khách sạn Carlton Singapore
Khách sạn Carlton Singapore - Sưu tầm

Văn hóa và những điều cấm kỵ khi đến SingaporeKhông xả nước sau khi đi vệ sinh

Singapore có luật riêng để nhắc nhở người dân và khách du lịch về sự đơn giản này. Mức phạt cho việc không xả nước bồn cầu có thể lên tới 150 đô la Singapore (2,5 triệu đồng).

Lưu ý cấm kỵ sử dụng bàn tay trái

Singapore là một đất nước nhập cư với thành phần dân số là người Ấn Độ và Hồi giáo chiếm phần đông. Người Ấn Độ và Hồi giáo cấm kỵ việc sử dụng tay trái trong các hoạt động ứng xử như tặng quà, bắt tay, ăn uống… Chính vì thế, đến Singapore mọi củ chỉ bạn nên dùng tay phải để phù hợp với văn hóa nước bạn đến nhé!

Lưu ý không băng qua đường 

Điều này có vẻ kỳ quặc đối với nhiều khách du lịch, nhưng đi dạo qua đường ở Singapore có thể khiến bạn bị phạt hoặc bỏ tù. Tuy nhiên, luật chỉ áp dụng cho những người băng qua vạch 50 mét. Lần đầu tiên, người vi phạm bị phạt 20 đô la ngay tại chỗ, có khi lên tới 1.000 đô la hoặc 3 tháng tù giam. Nếu vi phạm lần thứ hai, số tiền phạt sẽ tăng gấp đôi lên 2.000 đô la và sáu tháng tù giam.

Lưu ý không bán kẹo cao su 

Cấm bán kẹo cao su là một trong những luật được đưa ra nhằm giữ cho hòn đảo sạch sẽ. Theo Culture Trip, mức phạt khi bán kẹo cao su tại đây có thể lên tới 100.000 đô la Singapore (1,6 tỷ đồng) hoặc hai năm tù giam. 

Lưu ý không tự ý kết nối với wifi của người khác 

Theo Business Insider, việc kết nối wifi của người khác mà không được phép là bất hợp pháp. Du khách có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 10.000 USD hoặc lên đến ba năm tù giam cho hành động tưởng chừng như rất nhỏ nhặt này.

Lưu ý không cho chim bồ câu ăn và thả diều nơi công cộng

Việc ném mẩu bánh mì thừa cho chim bồ câu hay cho chúng ăn có thể khiến du khách bị phạt 500 SGD (hơn 8 triệu đồng) ở Singapore. Ngoài ra, người thả diều hay tổ chức trò chơi gây cản trở giao thông nơi công cộng sẽ bị phạt tới 5.000 SGD (83 triệu đồng).
Hy vọng rằng, với những chia sẻ về những điều cần lưu ý khi đi Singapore, bạn có thể tha hồ du lịch Singapore một cách gọn gàng, suôn sẻ mà không gặp rắc rối và tận hưởng một chuyến du lịch tuyệt vời. 
Thường xuyên truy cập trang web của Hải Đăng Travel để cập nhật những kiến thức hữu ích về du lịch nhé!
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88