Responsive Navbar

MĂNG ĐEN - TIẾNG GỌI NƠI ĐẠI NGÀN

Quốc Văn

26/04/2024

    Từ tỉnh lỵ Kon Tum nơi địa đầu dãi đất Tây Nguyênhuyền thoại, trên hành trình 60km mất khoảng 1h20 là bạn đã đặt chânđến vùng đất Bảy Hồ Ba Thác – Măng Đen. Trong điển từ của người đồngbào Mơ Nâm thì Măng Đen là được đọc chạy từ: T’măng Deeng tạm dịch làvùng đất bằng phẳng và rộng lớn, nơi trú ngụ của các vị thần linh.Vùng đất ấy nằm ở độ cao hơn 1.200m quanh năm khí hậu mát mẻ, tronglành.

    Đón chào bạn là tiếng vãy gọi của ngàn thông haibên đường quốc lộ 24 cách trung tâm khoảng 2km dưới làn sương mỏng nhưcó gì đó rất đổi huyền bí. và tôi chắc rằng bạn sẽ không thể kìmnỗi trước vẻ đẹp hút hồn của đoạn đường này mà không quên lưu lại chomình vài bức ảnh.

Hình ảnh sưu tầm

    Không được tác động bởi bàn tay con người nhiều nênvùng đất này vẫn còn đó nét đẹp hoang sơ của vùng sơn cước. Nếuđến đây mà bạn muốn tìm điểm vui chơi giải trí thì quả là một sailầm vì nơi này chỉ thích hợp để nghỉ ngơi tận hưởng độ trong lànhcủa không khí, tìm về thiên nhiên và nét đẹp văn hóa của những đồngbào anh em. Những home stay nằm dưới tán thông xanh, kiến trúc đơn giảntĩnh lặng là địa điểm lý tượng để bạn chọn nơi qua đêm.

Hình ảnh sưu tầm

    Và cách hay nhất để khám phá vùng đất thơ mộng nàybạn nên chọn thuê một chiếc xa máy, thong dong theo những con đường uốnlượn với mùi hương thoang thoảng của những loài hoa dại hai bên đườnghẳn là một trải nghiệm không tồi. Đến và khám phá thác nước đẹpẩn sau trong tán rừng già, tiếng gầm vang đêm ngày từ độ cao gần 40m,thác Pasy là một trong những điểm tham quan hấp dẫn để bạn cảm chohết cái gọi là tiếng gọi nơi Đại Ngàn. Là một trong 3 thác nướcnổi tiếng trong cụm từ vùng đất Bảy Hồ Ba Thác.

    Tiếp theo hãy đến với hồ Đăk Ke, tuy không rộng lớnnhưng đây là hồ nước khá duyên dáng. Bao quanh bởi triền đồi đầy thôngreo, hoa nở xung quanh mặt hồ điểm tô thêm bởi những hàng hoa anh đàođang chờ ngày khoe sắc và xa xa là mái nhà rông của người đồng bàoMơ Nâm giường như đã cư ngụ nơi đây tự xa xưa.

Hình ảnh sưu tầm

    Nơi đây không chỉ có thiên nhiên tươi mát mà còn là vùngđất của những điều linh thiêng. Chỉ mất vài phút là bạn có thể đặtchân đến:

  • ChùaKhánh Lâm: một trong những ngôi chùa to đẹp trên một quả đồi hơn 10ha.Mái chùa đỏ au vươn lên khỏi tán rừng già và chạy dài theo tiếngchuông chùa vọng lại. Không gian chùa thoáng rộng, chánh điện uy nghiêmlà nơi bạn có thể gởi đến đức phật những điều mong ước về bình anvà sức khỏe cho bản thân cùng gia đình.
  • Đức MẹMăng Đen: điểm hành hương nổi tiếng xa gần của tín đồ công giáo. Đượcbiết đến bởi sự linh thiêng huyền bí nhưng những truyền thuyết vềtượng đức mẹ từ những năm 70 của thế kỷ trước. Giữa khung cảnh rừngnúi mênh mông, thâm u, xung quanh là rất nhiều hoa và những dãy ghế đá, với nhữngtấm biển “Tạ ơn Đức Mẹ” được những người giáo dân mang đến, bức tượng hiện lênvới đầy vẻ linh thiêng, huyền bí…Và cũng từ đấy mà đức mẹ còn có rấtnhiều tên gọi khác: Đức Mẹ Cụt Tay, Đức Mẹ Lãng Quên, Đức Mẹ SầuBi, Đức Mẹ La Vang, Đức Mẹ Fatima, Đức Mẹ Salette.
Hình ảnh sưu tầm

    Về đến đây mà bạn không ghé chân qua thăm quan vàtrãi nghiệm cuộc sống của buôn làng người đồng bào thiểu số thìquả là một thiếu sót: làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Pring nơilưu giữ, phát triển những bản sắc của đồng bào Mơ Nâm, xơ đăng. vớicác giá trị truyền thống: cồng chiêng, đan lát, thiêu thùa. các điệunhảy, lời ca dưới ánh lửa bập bùng như xua tan không gian tĩnh mịchcủa màn đêm phủ kín một phương trời.

Hình ảnh sưu tâ

    Ngoài ra nơi đây còn có những khu du lịch sinh tháitheo kiểu farm cũng khá hay. Dưới bàn tay con người kết hợp với điềukiện tự nhiên có sẵn, những loài hoa, quả… được chăm sóc với côngnghệ sạch mong mang đến cho du khách thập phương một sản phẩm du lịchmới toanh tại Măng Đen.

    Khi đã thấy mỏi chân, cũng là lúc trời nhá nhem sẫmlại, mang sương mang theo hơi nước cùng những làn gió vi vu kéo nềnnhiệt độ nơi đây xuống đột ngột. Là lúc quây quần bên ánh lửa, nhâmnhi tách rượu sâm dây và thưởng thức món gà sa lửa rồi thổi bay lànhơi nóng hổi của nồi lẩu gà nấu lá sâm chắc chắn là những khoảnhkhắc không thể nào quên được.

Hình ảnh sưu tầm

    Âm vang núi rừng, tiếng ca hát nhảy múa ngày đêm củacon người và đất trời măng đen như đang thôi thúc bạn xa hãy đến vớinơi này. Măng đen- tiếng gọi nơi Đại Ngàn xanh thẳm.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88