Responsive Navbar

Cẩm nang du lịch Mộc Châu tháng 12 chi tiết nhất năm 2022

Quốc Văn

27/04/2024

Tháng 12 là lúc cả miền Bắc ngập tràn trong mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, cái lạnh đầu đông khá dễ chịu, nắng ấm khiến lòng ta bồi hồi khó tả. Khi du lịch Mộc Châu vào tháng 12, bạn sẽ bắt gặp khung cảnh lãng mạn như “xứ sở thần tiên” của những cánh đồng hoa cải trắng. Nơi đây sẽ chào đón bạn bằng sắc vàng rực rỡ của hoa hướng dương dại, màu đỏ đậm của hoa trạng nguyên và màu tím hồng của kiều mạch. Bạn sẽ được đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên say đắm lòng người, cảm nhận cái se lạnh của Tây Bắc, và chiêm ngưỡng những loài hoa mộc mạc, bình dị nhưng đầy quyến rũ. Vì thế với bài viết Hải Đăng Travel sẽ chia sẻ cho bạn cẩm nang du lịch Mộc Châu tháng 12 chi tiết nhất năm 2022 để giúp bạn có thể có một chuyến đi đẹp và vui vẻ nhất.

Đôi nét về Mộc Châu tháng 12

Mộc Châu là một vùng núi nằm ở phía đông nam của tỉnh Sơn La, cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 180 km về phía tây bắc. Địa hình ở đây vô cùng độc đáo bởi sự phân chia phức tạp tạo thành hệ thống núi đá vôi hoang sơ hùng vĩ.


Du lịch Mộc Châu tháng 12

Du lịch Mộc Châu tháng 12 - Nguồn sưu tầm

Khi du lịch vào Mộc Châu tháng 12, bạn không chỉ được tận hưởng không khí se lạnh có một không hai mà còn có cơ hội được tận mắt ngắm nhìn muôn hoa khoe sắc. Điểm đặc biệt nhất của Mộc Châu vào những tháng cuối năm chính là sắc trắng bao phủ khắp các sườn núi của hoa mận. Nhờ thời tiết mát mẻ, bạn có thể linh hoạt trong việc phối trang phục với nhiều concept chụp hình đáng nhớ.

Ngoài hoa mận, bạn còn có thể bắt gặp sắc đỏ tươi của hoa trạng nguyên, sắc vàng rực rỡ của hoa hướng dương dại ven đường hay những vạt hoa cải lớn ở Mộc Châu vào tháng 12. Không chỉ được hòa mình vào bầu không khí trong lành, chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ, ngắm nhìn những loài hoa xinh đẹp và nếm thử những món ngon đặc sản.

Thời tiết Mộc Châu tháng 12

Thời tiết ở Mộc Châu trong tháng 12 luôn là chủ đề được những người đam mê du lịch quan tâm tìm hiểu nhằm chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi của mình. Từ lâu, Mộc Châu được ví như “Đà Lạt thu nhỏ” của núi rừng Tây Bắc, quanh năm toát lên bầu không khí trong lành, mát mẻ. Mộc Châu thu hút du khách không chỉ bởi thời tiết mát mẻ quanh năm mà còn bởi những bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc và sống động.


Thời tiết Mộc Châu tháng 12

Thời tiết Mộc Châu tháng 12 - Nguồn sưu tầm

Tháng 12, khi gió mùa đông bắc tràn về, cả miền bắc chính thức bước vào mùa đông lạnh giá. Mộc Châu ở nơi cao, rét càng thêm nặng. Nhưng điều đó không ngăn cản được những du khách và những người yêu thiên nhiên thích trải nghiệm mùa đông tê tái ở Tây Bắc và trải nghiệm nền văn hóa đa dạng nơi sinh sống của các dân tộc thiểu số.

Cách di chuyển đến Mộc Châu

Xe ôtô

Xe khách

Có khá nhiều nhà xe khai thác tuyến Hà Nội - Mộc Châu trong khung giờ từ 6h30 đến 21h. Vì vậy bạn không cần phải đặt vé trước, nhưng muốn chọn chỗ ngồi thì bạn phải đặt trước và nói với nhân viên rằng bạn muốn ngồi ghế ở hàng đầu, nếu đặt ghế cuối cùng thì sẽ rất dễ bị say xe.


Xe khách di chuyển đến Mộc Châu

Xe khách di chuyển đến Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Nếu bạn đang mang quá nhiều hành lý, xe buýt sẽ là lựa chọn phù hợp hơn xe limousine, vì cốp rộng và bạn có thể để vừa với sự thoải mái vô hạn. Thời gian đi xe buýt khoảng 6 tiếng, kể cả giờ nghỉ nên giá vé cũng rẻ hơn.

Xe Limousine

Đây là dòng xe đời mới với số chỗ từ 9 đến 29, được đầu tư trang thiết bị vô cùng hiện đại và sang trọng, chỗ ngồi rộng rãi thoải mái, thời gian di chuyển nhanh chóng với 4 tiếng, giờ hoạt động linh hoạt từ sáng đến tối, đặc biệt là loại xe này bạn được đưa đón tận nơi nên trong thời gian qua bao năm qua nó vẫn được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn. Điều quan trọng cần lưu ý là xe buýt thường cháy vé sớm vào cuối tuần hoặc cao điểm, vì vậy bạn nên đặt vé trước để hoàn toàn yên tâm.


Xe Limousine từ Hà Nội đi Mộc Châu

Xe Limousine từ Hà Nội đi Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Xe máy

Tuyến đường Hà Nội - Mộc Châu là một trong những tuyến đường đẹp và dễ đi, kể cả khi bạn là người yếu tay lái. Bắt đầu từ hướng Hà Đông, đi thẳng trên quốc lộ 6 - Xuân Mai - qua đèo Thung Khe, Hòa Bình-Vân Hồ - Mộc Châu và bạn có thể đến trung tâm thị trấn Muzhou trong khoảng 6 tiếng. Trên đường đi, bạn có thể kết hợp những địa điểm nổi tiếng không kém khác như đèo Thung Khe, Mai Châu, Ba Khan,…


Đi “ phượt” đến Mộc Châu bằng xe máy

Đi “ phượt” đến Mộc Châu bằng xe máy - Nguồn sưu tầm

>>> Xem thêm: Tour du lịch Mộc Châu

Du lịch Mộc Châu tháng 12 nên mặc trang phục gì?

Nhiệt độ mùa đông ở Mộc Châu thường giảm mạnh, ban đêm nhiệt độ có thể xuống tới 0 độ C nên bạn hãy chuẩn bị quần áo ấm khi đi du lịch trong thời gian này. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn như: áo khoác dạ dáng dài, áo khoác dáng suông, váy bút chì, váy midi dáng dài… Ngoài ra, đừng quên rinh về cho mình những phụ kiện xinh xắn và ấm áp như: mũ nồi, khăn len hay găng tay nhé.


Trang phục khi du lịch Mộc Châu tháng 12

Trang phục khi du lịch Mộc Châu tháng 12 - Nguồn sưu tầm

Các điểm tham quan ở Mộc Châu chủ yếu là đồi núi, cánh đồng hoặc thác nước và bạn cần phải đi bộ nhiều. Để chân không bị đau và thoải mái khi di chuyển, hãy sắm cho mình một đôi giày thể thao hoặc giày bệt và bốt thấp cổ. Bạn nên tránh những đôi giày có đế cao, cứng hoặc sai kích cỡ bàn chân. Điều này sẽ khiến bạn khó khám phá mọi nơi, đặc biệt là khi xuống đồi chè hay cánh đồng hoa cải. Nếu bạn chưa có cơ hội khám phá Mộc Châu vào tháng 12, bạn có thể du lịch Mộc Châu vào tháng 9 vì tuy vào thời điểm này, Mộc Châu không phải mùa hoa mận, cũng chẳng phải mùa hoa đào, nhưng khi đến Mộc Châu vào tháng 9, luôn có những địa điểm thú vị khiến bạn phải mê mẩn, hay vẻ đẹp khó quên của những thác nước vào mùa mưa ... 

Những địa điểm bạn không thể bỏ lỡ khi đến Mộc Châu tháng 12

Chiêm ngưỡng các loài hoa tuyệt đẹp

Hoa dã quỳ

Hoa dã quỳ tuy không to bằng hướng dương nhưng vì mọc thành bụi nên khi nở sẽ trải thành thảm vàng rực rỡ, thời điểm đẹp nhất để ngắm hoa dã quỳ chính là buổi sáng khi mà lá và các cánh hoa còn đọng sương. 


Con đường được nhuộm vàng bởi hoa dã quỳ

Con đường được nhuộm vàng bởi hoa dã quỳ - Nguồn sưu tầm

Thời tiết se lạnh, có chút nắng rất lý tưởng để ngắm hoa hướng dương dại hòa vào nhau, giữa thềm rừng xanh và bầu trời thu xanh thẳm, từng đợt từng đợt hoa vàng trải dài thành một tấm thảm khổng lồ. Trên nền vàng là một ngôi nhà đẹp mộng mơ, yên bình và những đứa trẻ chơi bên cạnh "tấm thảm vàng", tạo thành một khung hình đẹp khoảnh khắc ấy khiến những người yêu thích du lịch cảm thấy được khung cảnh yên bình của nơi đây.

Hoa cải trắng

Từ quốc lộ số 6 qua Hòa Bình đến đèo Sơn La, bạn sẽ như thấy một vùng đất hoàn toàn khác: không khí trong lành, yên tĩnh, thoảng hương hoa trong gió, xa xa là núi non trùng điệp với những ngọn núi được xếp chồng lên nhau và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.


Cánh đồng hoa cải trắng tại Mộc Châu

Cánh đồng hoa cải trắng tại Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Hoa cải tại đây được trồng thành ruộng, nương nối tiếp nhau, kéo dài đến tận chân núi. Hoa cải nở trắng phủ trắng các thung lũng, sườn đồi, làng mạc, ai đến đây cũng ngỡ như lạc vào chốn thiên đường. Nhìn từ xa, hay đứng trên đỉnh núi cao nhìn xuống cánh đồng hoa cải dầu trắng tinh. Đứng trên đỉnh núi cao nhìn từ xa, cả con mắt đều là màu trắng xóa ấy, nhắm mắt lại, cảm nhận hương cây cỏ thoang thoảng trong gió, tạo cho con người ta một cảm giác thư thái lạ thường.

Đồi chè Mộc Châu

Những cây chè nhỏ xanh mướt bất tận, xếp thành hàng, ôm chặt lấy sườn đồi thoai thoải.

Ba ngọn núi trà hình trái tim hấp dẫn và được du khách yêu thích nhất bao gồm: đồi trà trái tim Đài Loan, đồi trà Tân Lập - Mộc Sương và núi trà Tân Lập 3. Đặc biệt, mỗi núi trà lại có một đặc điểm riêng, đến với núi trà Mộc Châu bạn sẽ phải bất ngờ bởi quang cảnh toát lên một hương trà nồng nàn, tươi mới đúng điệu. Thời điểm thích hợp nhất để tham quan đồi chè chính là vào lúc bình minh và hoàng hôn.


Những đồi chè thẳng tắp tại Mộc Châu

Những đồi chè thẳng tắp tại Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Rừng thông Bản Áng

Nơi  được biết đến với cái tên “ Đà Lạt thu nhỏ”, đây vào buổi sáng, bạn sẽ cảm nhận được cái se lạnh trong không khí, sau đó bạn có thể thuê xe đạp hoặc xe ngựa để dạo quanh hồ Bản Áng thưởng ngoạn phong cảnh thư thái, hoặc chỉ đơn giản là leo núi, ngồi nghỉ ngơi lấy lại cân bằng sau những bộn bề của cuộc sống ồn ào thành thị. Về đêm ở đây se lạnh, ngồi quây quần bên bếp lửa kể chuyện cho nhau nghe, chia nhau miếng khoai nướng vội vàng, nhâm nhi ly rượu ngô thơm nồng sẽ khiến bạn cảm thấy ấm lòng vô cùng và tạo nên một kỉ niệm khó quên.


Những ngôi nhà giữa rừng thông Bản Áng

Những ngôi nhà giữa rừng thông Bản Áng - Nguồn sưu tầm

Ăn gì khi đến Mộc Châu tháng 12?

Cá hồi

Cá hồi được nuôi ở nhiều nơi, đặc biệt là các vùng núi phía Bắc trong đó có Mụ Châu. Cá hồi thường sinh sản ở những vùng có khí hậu lạnh nên Mộc Châu là một trong những môi trường nuôi lý tưởng. Là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nên nhiều du khách sẽ lựa chọn cá hồi trong thực đơn khi đến với Mộc Châu. Các món chế biến từ cá hồi ngon phải kể đến như: sốt cá hồi, cá hồi nướng, gỏi cá hồi …


Cá hồi món ngon bạn không thể bỏ lỡ khi đến Mộc Châu

Cá hồi món ngon bạn không thể bỏ lỡ khi đến Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Bê Chao

Thịt bê hun khói hấp từ lâu đã trở thành đặc sản của thực khách mỗi khi ghé thăm Mộc Châu. Thịt bê phải ăn nóng, khi dọn ra đĩa, nước mỡ vẫn còn sôi riu riu trên miếng thịt. Nhúng miếng thịt vào bát nước sốt vàng với chút gừng băm thì ngon không thể chê vào đâu được. Phần da phồng của thịt sẽ bao phủ bởi màu trắng, khi cắn vào sẽ có cảm giác giòn nhưng khi nhai từ từ sẽ hơi cứng, phía sau lớp da là lớp thịt vàng mềm, ngọt ngào. Đặc điểm của thịt bê Mộc Châu là thịt bê luôn tươi nên món ăn này ngọt và rất đậm đà. Đến Mộc Châu và dừng chân thưởng thức món bê xào, bạn sẽ khó lòng quên được hương vị đậm đà của món ăn Tây Bắc này.


Bê Chao món đặc sản tại Mộc Châu

Bê Chao món đặc sản tại Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Thịt lợn bản nướng

Bánh hỏi lợn quay là đặc sản chỉ có ở Tây Bắc, loại lợn này do các dân tộc vùng cao lai tạo. Do địa hình chủ yếu là đồi núi nên lợn ở đây được nuôi không có chuồng trại, chúng có thể tự do vào rừng đào hang kiếm ăn ngay từ khi còn nhỏ. Vì sống tự cung tự cấp, chỉ ăn thực vật, chống chọi với cái lạnh giá trên cao nguyên quanh năm nên lợn bản Mộc Châu thường nhỏ, thịt thơm ngon, da dày, mềm và hầu như không có mỡ.


Thịt lợn bản nướng món ăn đặc sản chỉ có tại Mộc Châu

Thịt lợn bản nướng món ăn đặc sản chỉ có tại Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Khi thưởng thức món thịt nướng đặc sản của Mộc Châu bạn sẽ cảm nhận được vị của thịt mềm, ngọt, có mùi thơm tự nhiên của thịt lợn rừng, quyện với vị của riềng, sả, mắm tôm, mẻ và mật ong. Mùi thơm của thịt chín vàng sẽ khiến bạn không thể cưỡng lại được với một món ăn tuyệt vời như thế này.


Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn về cẩm nang du lịch Mộc Châu tháng 12 chi tiết nhất năm 2022 còn chần chờ gì mà không xách ba lô và làm một chuyến khám phá Mộc Châu tháng 12. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hay cần thêm thông tin về kinh nghiệm đi du lịch Mộc Châu hãy liên hệ với Hải Đăng Travel để được tư vấn nha!


Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88