Responsive Navbar

Một Ngày Làm Ngư Phủ Lênh Đênh Sóng Nước Đầm Chuồn

Quốc Văn

29/03/2024

Đã đôi lần đến với Huế mộng mơ, đã đôi lần được chiêm ngưỡng phong cảnh như tranh êm đềm của xứ thần kinh, là bấy nhiêu lần trái tim du khách sẽ thêm thổn thức bao kỷ niệm khó phai. Đến với Huế những ngày khi nắng còn xanh và gió còn miên man khắp lối, khi đôi chân đã mệt nhoài với cuộc sống tất bật bôn ba, hãy thử cho mình cảm giác một ngày làm ngư phủ lênh đênh sóng nước đầm Chuồn giữa lòng phố, xuôi theo con thuyền đò bé nhỏ chiêm nghiệm về một cuộc sống bình yên cho tâm hồn nhẹ dịu.

du lịch đầm chuồn

Đến với Huế, hay thử cảm giác một ngày làm ngư phủ lênh đênh sóng nước đầm Chuồn - Ảnh: Bear

 

Đầm Chuồn là một phần trong hệ đầm phá Tam Giang lớn nhất Đông Nam Á, nơi đây vốn dĩ là một hệ nước sâu nguy hiểm với con người:

 

Thương em anh cũng muốn vô

Sợ truông Nhà Hồ, sợ phá Tam Giang

 

Tuy nhiên với bàn tay lao động của con người đã biến đầm Chuồn – phá Tam Giang thành mảnh đất màu mỡ cho con người canh tác và lấy đó làm kế sinh nhai:

 

Phá Tam Giang ngày rày đã cạn

Truông Nhà Hồ nội tán cấm nghiêm

 

Và đầm Chuồn đã trở thành bức tranh tuyệt đẹp cho những tâm hồn yêu thích khám phá đó đây.

 

du lịch đầm chuồn

Phá Tam Giang rộng lớn trong ca dao được bàn tay con người cải tạo - Ảnh: LongSoPhia

 

 

du lịch đầm chuồn

Đã trở thành mảnh đất canh tác màu mỡ của ngư dân vạn đò - Ảnh: Carot

 

Đầm Chuồn thuộc địa phận Phú An huyện Phú Vang, cách trung tâm thành phố Huế chừng 10km về phía Nam, chỉ cần rẽ hướng quốc lộ 49 về An Truyền qua cầu Tư Hiền là có thể gặp ngay đầm Chuồn đang chào đón bằng quang cảnh nên thơ đầy phong vị Huế.

 

du lịch đầm chuồn

Quốc lộ 49 xuôi về đầm Chuồn - Ảnh: Che Trung Hieu

 

du lịch đầm chuồn

Quang cảnh đầm Chuồn dần hiện ra khi trời còn chập chạ tối - Ảnh: Neih Couhp

 

Trong màn đêm tinh mơ còn chưa rõ ánh mặt trời, đầm Chuồn cô tịnh với hơi sương đêm còn vương lại sau một buổi tối lạnh lẽo. Loáng thoáng xa xa giữa lòng hồ là những chiếc ghe thuyền của ngư phủ đang trở về sau một đêm bắt cá, câu mực. Để tiếp nhận năng lượng chuẩn bị bắt đầu một ngày làm ngư phủ lênh đênh sóng nước đầm Chuồn của mình, du khách có thể thưởng thức những món ngon tại các quán ăn ven bờ.

 

du lịch đầm chuồn

Đầm Chuồn mờ ảo trong làn sương tờ mờ sáng - Ảnh: Xíu

 

du lịch đầm chuồn

Xa xa là chiếc thuyền trở về sau một đêm lao động trên đầm - Ảnh: Linh xù

 

Khi những tia nắng sớm mai vui đùa thức giấc, cũng là lúc đầm Chuồn từ từ hiện lên rõ ràng và đẹp nhất, một bức tranh tuyệt mỹ từ mọi góc nhìn. Cái hơi lạnh của nước, của gió đầm Chuồn quyện vào nhau đậm chất làng chài hẳn sẽ là trải nghiệm đáng nhớ.

 

du lịch đầm chuồn

Ánh mặt trời dần lên rực rỡ cả đầm Chuồn - Ảnh: TBone Lê

 

du lịch đầm chuồn

Báo hiệu một ngày mới đã bắt đầu - Ảnh: TBone Lê

 

Đây cũng là thời điểm du khách có thể cùng ngư dân xóm vạn đò theo những chiếc ghe đò đi giăng lưới bắt cá trên đầm Chuồn. Du khách sẽ được ngắm nhìn dáng vẻ cần mẫn chịu thương chịu khó của người dân làng Chuồn cùng những câu chuyện trò mến khách bằng chất giọng đặc trưng, thi thoảng có câu hò Huế vang lên phá tan sự tĩnh lặng của đầm Chuồn. Để rồi khi tất cả dừng công việc nghỉ ngơi trên nhà chồ, đầm Chuồn lại trở về với nét yên tĩnh vốn có của mình.

 

du lịch đầm chuồn

Thời điểm để du khách bắt đầu hành trình một ngày làm ngư phủ - Ảnh: Minh Duc Nguyen

 

 

du lịch đầm chuồn

Cùng giăng chài, kéo lưới - Ảnh: Huyco

 

du lịch đầm chuồn

Thu hoạch thành quả trong niềm hân hoan - Ảnh: Joseph Nguyen

 

Nếu công việc giăng lưới buổi sáng giúp cho du khách hiểu thêm một phần đời sống của làng chài tại đầm Chuồn thì việc cào lươn, bắt sò buổi chiều sẽ bổ sung vào chiếc giỏ trải nghiệm ấy thêm phong phú. Trên những bãi bồi gần bờ của đầm Chuồn tập trung cả trẻ em lẫn người lớn, ai cũng cần mẫn với công việc của mình mong sao thu hoạch được nhiều nhất.

 

Dưới bóng hoàng hôn, là tấm lưng vội vàng với từng con sò, từng chiếc trúm bẫy lươn, là tiếng cười đùa ngây ngô của lũ nhóc đầm Chuồn, là đâu đó tiếng “ậm ờ” của đàn trâu đang đủng đỉnh về chuồng, là một đầm Chuồn sao yên bình quá đỗi.

 

du lịch đầm chuồn

Và khi hoàng hôn buông dần xuống đầm Chuồn - Ảnh: TBone Lê

 

du lịch đầm chuồn

Du khách có thể trải nghiệm cùng ngư dân đi cào lươn bắt sò khắp các bãi bồi - Ảnh: Nhat Nguyen Truong Hoang

 

du lịch đầm chuồn

Nhìn đàn trâu đủng đỉnh ra về dưới nắng chiều - Ảnh: Thăng Sói

 

Hoàn tất một ngày vất vả trên đầm Chuồn, du khách có thể tự thưởng thức thành quả của mình trên chiếc thuyền giữa hồ, trên chiếc nhà chồ hay tại nhà dân qua các món ngon được chế biến theo hương vị xứ Huế từ hải sản tươi ngon đầm Chuồn mới bắt về: cháo lươn, bánh khoái, ghẹ hấp, tôm rang,… Còn gì tuyệt hơn khi buông bỏ những gánh nặng, nhấp nháp hương vị của đầm Chuồn cùng ly rượu làng Chuồn nổi tiếng chưa uống đã say, lặng ngắm mọi thứ đang trôi nhẹ từng chút một vào màn đêm cô tịnh.

 

du lịch đầm chuồn

Kết thúc một ngày lênh đênh làm ngư dân, du khách có thể nghỉ ngơi trên nhà chồ hay thuyền - Ảnh: NOT

 

du lịch đầm chuồn

Thưởng thức món ngon được chế biến từ tấm lòng chân tình người làng Chuồn - Ảnh: Sưu tầm


 

du lịch đầm chuồn

Ngắm nhìn đầm Chuồn cô tịnh yên bình - Ảnh: Yên Tiêu Diêu

 

Đầm Chuồn đất Huế mênh mang

Về nghe sóng nước chẳng màng thị phi

Món ngon rượu hạng mấy khi

Cùng nhau vui thú sao mà bình yên

Để cho mệt nhọc buồn phiền

Sẽ đều tan biến chẳng còn vấn vương

Đọng lại nỗi nhớ niềm thương

Đầm Chuồn ta đấy, một ngày ngư dân

 

Đã đến với đất Huế, du khách hãy chiêm nghiệm thú vui lênh đênh sóng nước đầm Chuồn để trở thành một ngư phủ thực thụ!

Bài viết được sưu tầm. Bàiviết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòngliên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

trọn tour du lịch huế

du lịch huế khuyến mãi

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88