Responsive Navbar

Nên đi đảo Lý Sơn mùa nào đẹp để có những tấm hình triệu like?

Quốc Văn

28/03/2024

Được ví như thiên đường Maldives thứ 2. Đảo Lý Sơn là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp, cảnh sắc hữu tình đảo Lý Sơn hiện ra trước mắt du khách như 1 “thiên đường hạ giới” khiến bất cứ ai cũng khó có thể cưỡng lại vẻ đẹp của nó. Lý Sơn vì thế trở thành một điểm đến lý tưởng cho du khách đến du lịch, nghỉ dưỡng. Nếu bạn đang dự định đi du lịch đảo Lý Sơn mà không biết đi đảo Lý Sơn mùa nào đẹp? Thì hãy cùng Hải Đăng Travel khám phá trong bài viết này nhé! 

1. Giới thiệu chung ᴠề đảo Lý Sơn

Đảo Lý Sơn haу còn gọi là Cù Lao Ré. Đâу là huуện đảo thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền 15 hải lý theo hướng Đông Bắc. Huуện đảo Lý Sơn chính là di tích của những ᴠụ phun trào nham thạch từ núi lửa cách đâу hàng chục triệu năm. Ngàу naу, Lý Sơn đã trở thành một huуện đảo du lịch nổi tiếng ᴠới khung cảnh thiên nhiên tuуệt đẹp.


Hình ảnh Đảo Lý Sơn (Ảnh ST)


Huуện đảo Lý Sơn có bao gồm 3 hòn đảo nhỏ: đảo Lớn, đảo Bé ᴠà hòn Mù Cu. Nơi đâу được mệnh danh là Maldiᴠeѕ của Việt Nam. Ngoài ra, huуện đảo Lý Sơn còn là một đơn ᴠị hành chính quan trọng ᴠề kinh tế - хã hội ᴠà an ninh quốc phòng của nước ta. Ở Lý Sơn, người dân có 2 nghề chính là đánh bắt hải ѕản ᴠà trồng tỏi đen Lý Sơn cực kỳ nổi tiếng

1.1 Khí hậu ở Đảo Lý Sơn

Khí hậu của hòn đảo Lý Sơn là khí hậu nhiệt đới gió mùa ở vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Ngãi. Chế độ khí hậu của đảo Lý Sơn thì có đặc thù khô hạn về mùa nắng, chịu nhiều giông bão và gió lớn về mùa mưa.

1.2 Thời tiết ở Đảo Lý Sơn 

Thời tiết ở Đảo Lý Sơn được chia thành 2 mùa rõ rệt là: 

  • Mùa mưa bắt đầu từ tháng 9 và kéo dài tới tháng 2 năm sau. Thời tiết lúc này là mưa nhiều, biển động và có bão. Nhiệt độ giao động từ 24 độ C đến 30 độ C.

  • Mùa khô thì từ tháng 3 đến hết tháng 8. Trời nắng, gió nhẹ, nhiệt độ giao động từ 28 độ C đến 33 độ C. Thỉnh thoảng trời sẽ có mưa nhưng lượng mưa ít và nhanh tạnh.


Thời tiết ở đây khá mát mẻ (Ảnh ST)


Một điểm đặc biệt ở vùng biển đảo Lý Sơn đó là có thêm mùa bão. Vì có vị trí địa lý nằm ở vùng biển Đông miền Trung nên thường xuyên chịu ảnh hưởng của rất nhiều cơn bão. Hằng năm, vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 âm lịch thường xuyên có bão gây ra gió lớn và biển động dữ dội. Do đó rất nhiều hoạt động đánh bắt và du lịch trên biển phải tạm dừng vào thời điểm này.

2. Nên đi Lý Sơn mùa đẹp nhất?

Bởi vì điểm đặc biệt ở vùng biển đảo Lý Sơn nên không phải thời gian nào cũng có thể đi du lịch. Nhưng thời điểm được coi đẹp nhất để du lịch Đảo Lý Sơn là mùa hè là khoảng thời gian từ tháng 6 tới tháng 9 hàng năm. Thời tiết giai đoạn này khá đẹp, không có mưa bão, biển động ít lại rất nắng nên thích hợp cho các hoạt động bơi lội, tắm biển hay khám phá dưới đáy biển.

 

Tháng 6 là khoảng thời gian tốt nhất đến đây (Ảnh ST)


Bên cạnh đó, bạn cũng nên đến Lý Sơn vào 2 thời điểm vàng dưới đây:

  • Mùa tỏi (10/02 - 28/02 dương lịch): Tỏi Lý Sơn là một đặc sản nổi tiếng gần xa khi nhắc đến nơi đây. Mùa tỏi Lý Sơn thường bắt đầu từ tháng 10 và thu hoạch vào khoảng tháng 2 hàng năm. Nếu du lịch Lý Sơn thời điểm này, bạn sẽ tha hồ mà nếm thử đặc sản nổi tiếng này.

  • Khao thề thế lính Hoàng Sa (18 - 20/03 âm lịch): Đây là một lễ hội truyền thống của Đảo Lý Sơn được người dân trên đảo tổ chức hàng năm. Lễ hội này nhằm tri ân những người đã có công xây dựng và bảo vệ hòn đảo. Hằng năm thu hút rất nhiều khách du lịch gần xa tham gia để trải nghiệm lễ hội này.

3. Những điểm check in không thể bỏ qua khi du lịch Đảo Lý Sơn

3.1 Cổng Tò Vò 

Khi đi Du lịch đảo Lý Sơn thì một địa điểm không thể nào bỏ qua là cổng Tò Vò. Cổng Tò Vò được hình thành khi nham thạch gặp nước biển đông cứng lại và tạo nên một vòm đá Tò Vò vô cùng độc đáo ở Lý Sơn. Xung quanh cổng tò vò là những bãi đá nham thạch đen bóng đẹp tạo nên vẻ đẹp hoang sơ dù trải qua hàng triệu năm tại khung cảnh nơi đây. Thời điểm đẹp nhất để để check - in nơi đây là lúc hoàng hôn buông xuống bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh mặt trời lặn xuống biển đẹp đến mức khó cưỡng.


Cổng Tò vò buổi hoàng hôn với vẻ đẹp thơ mộng (Ảnh ST)


Không chỉ những thiên nhiên tạo nên vẻ đẹp mà những hoạt động con người nơi đây cũng mang vẻ đẹp riêng. Nhìn từ phía Cổng Tò Vò xa ra biển là hình ảnh những chiếc thuyền của người dân làng chài đánh bắt cá tạo nên khung cảnh giản dị và bình yên.


Cảnh sinh hoạt biển của ngư dân vào buổi sáng ( Ảnh ST )

3.2 Cột cờ Tổ quốc Đảo Lý Sơn

Đây chính là điểm đến rất được các bạn trẻ ghé đến check - in mỗi khi có dịp du lịch Đảo Lý Sơn. Công trình cột cờ Tổ quốc Đảo Lý Sơn là công trình được bắt nguồn từ chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc năm 2013”. Đây là công trình mang nét đẹp của tình yêu biển đảo, đất nước. Khơi dậy lòng yêu nước và trách nhiệm của sinh viên trong công cuộc bảo vệ và gìn giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Trụ cờ được xây bằng bê tông cốt thép với kết cấu vững vàng. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới như một lời khẳng định đanh thép về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Qua đó cũng thể hiện được tinh thần yêu nước của người dân Đảo Lý Sơn nói riêng và đồng bào Việt Nam nói chung.


Điểm đến thu hút các bạn sinh viên và du khách tới du lịch Đảo Lý Sơn (Ảnh ST)

3.3 Đình làng An Hải

Nếu bạn là người yêu thích vẻ đẹp tâm linh và đầy kỳ bí thì đình làng An Hải chính là địa điểm không thể bỏ lỡ khi đến Lý Sơn. Đây là một ngôi đền cổ ở Lý Sơn đã có tuổi đời 300 năm. Đây cũng là một trong số ít các địa điểm du lịch ở Lý Sơn được cấp bằng Di tích văn hóa lịch cấp Quốc gia. Đây là nơi để thờ cúng các vị thần cũng như các vị anh hùng có công khai hoang, giữ gìn đất đai huyện đảo. Chùa được xây dựng dựa trên cấu trúc giữa đình chùa Bắc Bộ và văn hóa Chăm Pa cổ xưa. Nơi đây cũng là địa điểm tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa nổi tiếng.


Đình Hải An Lý Sơn - Di tích lịch sử cấp Quốc gia (Ảnh ST) 

3.4 Nhà trưng bày Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải

Nhà trưng bày Hoàng Sa Bắc Hải là nơi lưu giữ những hiện vật cùng với những câu chuyện bất hủ về những đội hùng binh năm xưa đã giong thuyền ra Hoàng Sa cắm mốc đánh dấu chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đây là điểm vô cùng thiêng liêng và không thể bỏ qua khi đến Đảo Lý Sơn. Đây còn là nơi trưng bày các bộ sưu tập bản đồ cổ về hàng hải của Việt Nam, Trung Hoa và các nước phương Tây khẳng định rõ ràng là quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Việt Nam. Cũng như lưu giữ những hình ảnh về Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, về các danh lam thắng cảnh và con người Lý Sơn. Bên cạnh đó, nổi bật nhất ở Nhà trưng bày Hoàng Sa Bắc Hải là bức tượng đài sừng sững khắc họa hình ảnh đội hùng binh năm xưa....


Nơi lưu giữ kí ức Hải đội Hoàng Sa (Ảnh ST)

4. Ẩm thực ở đảo Lý Sơn

4.1 Xu Xoa ( Rau Xoa Lý Sơn) 

Khi đi du lịch đảo Lý Sơn thì nhiều du khách đều nghĩ ngay đến các món ăn hải sản như tôm hùm, nhum biển,... nhưng ít ai biết được có một món ăn ngon - bổ - rẻ và vốn là đặc sản - đó là món xu xoa. Xu xoa là món ăn được chế biến từ một loại rong biển (được gọi là rau đông), loại rau này mọc tại các gành đá san hô ven đảo từ tháng hai âm lịch đến tháng tám âm lịch hàng năm. Nó là món tráng miệng thanh mát vào mùa hè. Đặc biệt, Xu xoa còn là “khắc tinh” của bệnh bướu cổ.


Xu Xoa - Đặc sản Đảo Lý Sơn (Ảnh ST) 

4.2 Nem nướng tỏi Lý Sơn

Là một trong những món ăn đặc sản Lý Sơn mà bạn nhất định phải nếm thử là nem nướng tỏi. Nguyên liệu chính của món ăn này khá giống với một số địa phương khác. Bao gồm thịt lợn xay, gia vị,… Nhưng bí quyết tạo nên hương vị đó chính là tỏi Lý Sơn. Với vị hơi cay nồng, thơm thơm khi ăn vào, tỏi Lý Sơn mang đến hương vị rất đặc trưng cho món ăn này thêm phần hấp dẫn hơn.


Nem nướng Đảo Lý Sơn (Ảnh ST)

4.3 Ốc cừ xào sả ớt

Một trong những đặc sản phổ biến ở Đảo Lý Sơn thì không thể thiếu món ốc cừ xào sả ớt. Bạn có thể ghé qua các quán ăn từ bình dân đến quán nhậu hay từ vỉa hè đến nhà hàng cao cấp thì ốc cừ xào sả ớt đều xuất hiện trong menu. Khi đem Ốc cừ xào cùng sả ớt thì mang hương vị đậm đà, đặc trưng của vùng biển đảo Lý Sơn. Vị mặn mặn, hơi cay the the của muối ớt quyện vào thịt ốc dai, nhai sần sật khiến bạn ăn mãi không ngán. Đến Lý Sơn mà không thư qua món ốc cừ xào sả ớt thì coi như chuyến đi của bạn bỏ phí một điều thú vị rồi đấy.


Ốc cừ xả ớt thơm ngon (Ảnh ST)

4.4 Mắm cá giò nhí

Mắm cá giò nhí nổi tiếng là đặc sản Lý Sơn bởi mang một mùi thơm đặc trưng, mang đậm dấu ấn miền biển nơi đây. Cá giò là tên một loài cá khá giống với cá cơm và chỉ sống trong những vùng biển nước lợ. Ngay từ khâu chế biến mắm cũng đầy kỳ công từ giai đoạn đánh vảy cá sao cho sạch, không được nát con cá cho đến những công đoạn ướp cá cầu kỳ và phức tạp. Loại mắm này sử dụng cá giò còn nhỏ nên xương mềm, khi ăn bạn có thể nhai nguyên con mà không sợ hóc xương. 


Mắm cá giò nhí ẩm thực Lý Sơn (Ảnh ST)


Mong rằng với một vài chia sẻ từ bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích đến chuyến đi du lịch Đảo Lý Sơn của bạn. Bạn có thể tham khảo thêm một số Tour du lịch Đảo Lý Sơn giá rẻ tại đây. Chúc bạn có chuyến đi vui vẻ!


Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88