Responsive Navbar

Ngất Ngây Hương Vị Bún Bò Huế

Quốc Văn

19/04/2024

Món bún bò Huế là một trong những đặc sản của xứ Huế mộng mơ, mặc dù hiên nay món ăn này ở đâu cũng có. Nhưng nếu thưởng thức ngay tại quê hương của món ăn, du khách sẽ cảm nhận được ngay sự khác lạ bởi trong nước dùng của bún người xứ Huế thường nêm vào một ít mắm ruốc, góp phần làm nên hương vị rất riêng của nồi bún bò Huế.

Bún bò Huế là một món đặc sản có nguồn gốc từ cung đình Huế xưa và khi đặt chấn đến thăm cố đô Huế, du khách sẽ không phải chi trả nhiều tiền mà vẫn có thể có những bữa ăn ngon như một vị hoàng đế.

 

Ít người biết bún bò có nguồn gốc từ cung đình

 
BÚN BÒ

Ôi chao mê lắm bún bò ơi
Ngồi " quất " hai tô sướng đã đời !
Gân nạc thái thăn ăn thích quá
Thịt giò hầm kỹ xực mê tơi

Cong cong bao cọng bún tươi trắng
Lấm chấm chút màu ớt đỏ ngời
Đặc sản bình dân người xứ Huế
Quá ngon thấy bán khắp nơi nơi!
 
Ai đã từng thưởng thức món bún bò huế một lần thì lần sau khó có thể cưỡng lại hương vị hấp dẫn bốc lên ngào ngạt thơm nức, lát thịt bò thăn thái mỏng nhìn rõ từng thớ gân nằm ngoằn ngèo trên những sợi bún to tròn trắng tinh. Lớp váng hỗn hợp xả, bằm, ớt được xào chung với hạt điều vàng óng, phủ sóng sánh lên bề mặt bát bún nhìn vô cùng thích mắt. Hành lá và  nhất là gốc xả chín dừ làm tăng hương vị thơm ngon và hấp dẫn. 
 

Tô bún bò Huế có mùi thơm đặc trưng


Một tô bún bò Huế đặc trưng thường có thịt heo, bò hầm, tiết lợn, xúc xích theo phong cách Huế, mắm tôm và rau diếp thái nhỏ. Điều thú vị là lượng muối và gia vị khi bỏ vào mỗi tô bún bò Huế lại thay đổi theo mùa. Chẳng hạn như vào mùa xuân, người ta hay thêm vào đậu nành, bạc hà và các loại rau diếp; trong khi ấy vào mùa đông các hàng quán lại nêm nước dùng đậm đà hơn hay cho thêm chút xả hay cá.

 

Bún bò Huế là tài sản quý vùng đất cố đô



Bún bò Huế ngon nhất lại không phải ở các nhà hàng sang trọng mà thường xuất hiện ở những người bán rong trên phố vào mỗi buổi sáng sớm. Đến với cố đô Huế vào các buổi tối, du khách cũng có thể thưởng thức một tô bún bò Huế thơm ngon và rất hấp dẫn.

Bún bò Huế chính là một tài sản quý giá của mảnh đất và con người cố đô. Cùng với bánh bèo, bánh nạm và bánh bột lọc, bún bò Huế là niềm tự hào ẩm thực của người dân xứ Huế mộng mơ.

Người Huế vốn là ... " dân mắm ruốc " nên bún bò phải có ruốc mới gọi là bún bò còn người Sài Gòn hay người Hà Nội phần lớn sợ mùi mắm nên các quán bún bò Huế không cho ruốc vào. Thế nhưng cũng có vài quán vẫn cho mắm ruốc vào nhưng họ cẩn thận lóng nước trong để lúc nấu nước không bi đục và nặng mùi mắm.

 

Rau ăn kèm với bún bò Huế

 

Còn giò heo? Bún bò Huế chính hiệu thì không có giò heo . Vậy mà theo năm tháng bún bò Huế đã dần cải biên cho tăng phần bổ dưỡng: Bún bò giò heo. Giò khoanh, giò móng, giò nạc được bổ sung làm cho tô bún chất lượng hẳn. Thế nhưng người Sài Gòn có vẻ làm một cuộc cách mạng quá lố với bún bò khi họ " sáng tạo " thêm bằng cách bỏ vào tô bún bò nào là chả lụa, chả bò, nem chua, nem nướng.

 

Bún bò Huế là món ăn phổ biến ở nhiều nơi hiện nay


Người Việt Nam dù sống tại quê hương hay xa xứ , hương vị món ăn quê nhà là thứ không thể thiếu được . Những hot dog, hamburger... đầy bơ thịt và nguy hại đến hệ tim mạch theo tác phong cuộc sống công nghiệp phương Tây vẫn không thể "đàn áp" được những bún bò , bún riêu, phở... trong khẩu vị và thế giới ẩm thực của người Việt. Bởi thế cho dù ở California bên xứ Mỹ , Sydney bên đất Úc hay quận 13 Paris bên trời Tây (nơi đông người Việt sinh sống)... bún bò Huế vẫn là một trong những món "quốc hồn, quốc tuý" của Việt Nam mà dân ta đã phổ biến toàn cầu.

Bài viết được sưu tầm. Bàiviết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòngliên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

du lịch huế

trọn tour huế đà nẵng hội an

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88