Responsive Navbar

Top 20 những điều cần biết khi đi du lịch Thái Lan để có một chuyến du lịch trọn vẹn

Quốc Văn

18/04/2024

Thái Lan nổi tiếng là một đất nước du lịch làm say đắm lòng người bởi các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp cùng các chùa chiền nguy nga và tráng lệ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết những điều cần biết khi đi du lịch Thái Lan, đặc biệt là những du khách lần đầu tiên đến tham quan đất nước này. Không chỉ được mệnh danh là miền đất của Lễ hội với những Lễ hội Quốc gia như Lễ hội năm mới Songkran (còn gọi là lễ hội té nước) hay lễ hội hoa đăng, Thái Lan còn sở hữu những khu vui chơi giải trí hiện đại cùng với nền ẩm thực phong phú, đa dạng,... Vậy nên, để có một chuyến du lịch Thái Lan thật trọn vẹn và lý tưởng, hãy cùng Hải Đăng Travel tìm hiểu và khám phá những điều cần biết khi đi du lịch Thái Lan qua bài viết dưới đây nhé!

Những điều cần biết khi đi du lịch Thái Lan, khám phá khung cảnh xứ Chùa Vàng
Khung cảnh của đất nước Thái Lan - Ảnh sưu tầm

I. Những điều cần biết về thủ tục xuất - nhập cảnh khi đi du lịch Thái Lan

Một trong những điều cần biết khi đi du lịch Thái Lan là thủ tục xuất - nhập cảnh. Công dân Việt Nam chỉ cần có hộ chiếu phổ thông là có thể làm thủ tục nhập cảnh. Bạn nên tìm hiểu trước khi điền đầy đủ thông tin vào tờ khai xuất cảnh, nhập cảnh, hải quan trước thời hạn. Điều này thật đơn giản và sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian sau một chuyến bay dài. Nếu bạn vận chuyển những vật có giá trị trị giá hơn 300 USD, bạn sẽ phải khai báo với hải quan.
Khi đi du lịch Thái Lan, số tiền tối đa bạn có thể mang theo mà không phải khai báo với hải quan là 7000 USD. Bạn nên hợp tác với các cơ quan quản lý xuất - nhập cảnh với một thái độ tốt bởi vì, ngay cả khi bạn có đầy đủ giấy tờ nhập cư, họ có quyền từ chối nhập cảnh nếu bạn không hợp tác. Khi bạn quay trở lại Việt Nam, bạn vui lòng xuất trình tờ khai và hộ chiếu của bạn. Nhân viên hải quan sẽ đóng dấu vào hộ chiếu của bạn và tờ khai này kèm theo ngày về và trả lại mọi thứ cho bạn.

Những điều cần biết về thủ tục xuất - nhập cảnh khi đi du lịch Thái Lan
Thủ tục xuất - nhập cảnh khi đi du lịch Thái Lan - Ảnh sưu tầm

II. Đi du lịch Thái Lan cần mang theo những gì?

Nên mang theo bàn chải, kem đánh răng, máy cạo râu, xà phòng và các vật dụng cá nhân khác vì nhiều khách sạn không có những thứ này. Bạn cũng nên mang theo quần áo phù hợp với khí hậu của khách sạn. Hãy nhớ mang theo một đôi giày đế thấp để thoải mái tham quan nhé.
Hành lý ký gửi của bạn nên có khóa và viết tên trên vali khi ra sân bay để không bị nhầm lẫn của người khác. Những hành lý cá nhân cần thiết bạn nên để tại hành lý xách tay.

Hành lý khi đi du lịch Thái Lan cần chú ý
Hành lý khi đi du lịch Thái Lan cần chú ý - Nguồn sưu tầm
Đọc thêm: Đi du lịch Thái Lan mua gì? Gợi ý 15 món quà độc đáo nên mua khi đi du lịch Thái Lan

III. Thông tin thời tiết ở Thái Lan

Đất nước Thái Lan thuộc vùng khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ trung bình ở Thái Lan cao hơn Việt Nam nên bạn lưu ý uống đủ nước và chuẩn bị quần áo dài tay khi đến du lịch ở đất nước này. Nhiệt độ thường vào khoảng 32 độ C vào tháng 12 và khoảng 35 độ C vào tháng 4. Nếu bạn muốn đến thăm Thái Lan, bạn nên đi trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 2, vì đây là mùa tốt nhất để tham quan bởi thời tiết thật dễ chịu, mát mẻ, hơi se lạnh và khô ráo, đặc biệt trong khoảng thời gian này còn tổ chức các lễ hội đặc sắc thu hút du khách. Bên cạnh đó, nhiệt độ khá nóng và khó chịu từ tháng 3 đến tháng 6 và mùa mưa lũ ở Thái Lan từ tháng 7 đến tháng 10, vì vậy bạn nên tránh đi du lịch trong thời gian này.
Nên tìm hiểu thời tiết Thái Lan trước khi đi
Nên tìm hiểu thời tiết Thái Lan trước khi đi - Ảnh sưu tầm

IV. Những điều cần biết khi đi du lịch Thái Lan về ngôn ngữ và tiền tệ

1. Ngôn ngữ giao tiếp ở Thái

Tiếng Thái là ngôn ngữ chính thức của Thái Lan với bảng chữ cái riêng, nhưng phần lớn khách du lịch không thể giao tiếp bằng tiếng Thái. Vì vậy, bạn cũng có thể sử dụng tiếng Anh, bởi ở Bangkok, nó được giảng dạy và sử dụng rộng rãi và là ngôn ngữ kinh doanh chính. Hầu hết các khách sạn, cửa hàng và nhà hàng đều nằm gần các địa điểm du lịch nổi tiếng nên tất cả mọi người đều nói tiếng Anh hoặc một vài ngôn ngữ châu Âu được sử dụng rộng rãi khắp nơi trên toàn quốc. Vì vậy, nếu không biết tiếng Thái bạn hoàn toàn có thể nói tiếng Anh khi đi vi vu khám phá đất nước này. Ngoài ra, bạn có thể học một số câu giao tiếp cơ bản dưới đây:
  • Sa-wa-dee: Xin chào!
  • Sa-wa-dee khrap: Xin chào. (Nếu bạn là nam)
  • Sa-wa-dee kaa: Xin chào. (Nếu bạn là nữ)
  • Chai: Vâng, đúng.
  • Mai: Không
  • Khop khun: Cảm ơn
  • Tai ruup dai mai?: Tôi có thể chụp một bức ảnh chứ?
  • Hong nam yoo tee nai?: Nhà vệ sinh ở đâu vậy?
  • Nee tao rai?: Cái này bao nhiêu tiền vậy?
  • Paeng maag: Ôi đắt quá.
  • Lo ra kha dai mai?: Có giảm giá được không vậy?

2. Tiền tệ Thái Lan

Một trong những điều cần biết khi đi du lịch Thái Lan là tất cả các giao dịch mua bán ở đây đều phải thanh toán bằng đồng Bath, người bán không nhận đô la Mỹ. Bạn nên đổi tiền ở quầy đổi tiền an toàn và nhờ hướng dẫn viên người Thái đổi, không nên đổi tiền tự động ở những nơi công cộng, rất dễ bị thiệt. Quy đổi tiền Việt sang tiền Thái Lan cũng là một điều quan trọng bạn cần lưu ý. Bạn có thể chuyển đổi tiền tại Việt Nam tại các cửa hàng vàng và ngân hàng có uy tín sẽ hỗ trợ bạn làm việc này hoặc bạn có thể  sử dụng đô la Mỹ tại Thái. Bên cạnh đó, bạn nên tránh đổi tiền tại sân bay vì tỷ giá chênh lệch tương đối thấp so với các tiệm vàng, ngân hàng, điều này sẽ dẫn đến hành trình của bạn khá tốn kém. Ngoài ra, Thái Lan không áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với tiền ngoại tệ từ nước ngoài vào và khách du lịch cũng có thể mang ngoại tệ ra khỏi Thái Lan. Tuy nhiên, số tiền khai trên tờ khai hải quan khi nhập cảnh không được vượt quá số tiền đó. Du khách rời Thái Lan không được phép mang theo tiền Thái quá 50.000 baht.
Các loại thẻ tín dụng như American Express, MasterCard và Visa thường được sử dụng phổ biến. Máy ATM được tìm thấy ở tất cả các thành phố lớn và hầu hết các ngân hàng. Séc du lịch được tất cả các ngân hàng, khách sạn và cửa hàng lớn chấp nhận. Tuy nhiên, để giảm thiểu biến động của tỷ giá hối đoái, bạn nên dùng séc du lịch bằng đô la Mỹ, Euro, Bảng Anh.

Những điều cần biết khi đi du lịch Thái Lan về tiền tệ
Tiền tệ Thái Lan - Ảnh sưu tầm

V. Những lưu ý khi đi du lịch Thái Lan

1. Luôn luôn ăn mặc kín đáo khi vào chùa 

Phật giáo có thể coi là quốc giáo của Thái Lan, với 93,4% người dân theo tôn giáo này. Đa số người Thái đều theo đạo Phật, đó là lý do tại sao đất nước này là nơi có rất nhiều ngôi chùa nổi tiếng và tráng lệ. Để thể hiện sự tôn trọng, bạn nên ăn mặc nghiêm chỉnh và kín đáo khi đến những địa điểm này. Phụ nữ không nên mặc váy ngắn, quần đùi hoặc trang điểm quá lòe loẹt. Đối với nam, hãy ăn mặc gọn gàng với quần dài, áo phông hoặc áo sơ mi có tay. Nếu bạn vi phạm các quy tắc này, bạn sẽ không được phép tham quan chùa, thậm chí nếu có hành động xúc phạm đến tín ngưỡng Phật giáo, bạn có thể bị phạt tù, ngay cả đối với khách du lịch nước ngoài.

Những điều cần biết khi đi du lịch Thái Lan, tham quan các đền chùa
Khi tham quan các đền chùa, bạn nên ăn mặc kín đáo - Ảnh sưu tầm

2. Nữ giới không được chạm tay vào các nhà sư

Vai trò của Phật giáo trong văn hóa và tín ngưỡng của người dân Thái Lan quan trọng đến mức đạo Phật còn được đề cập trong hiến pháp. Chính phủ và người dân Thái Lan vô cùng tôn trọng và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của Phật giáo, với các trường Cao đẳng Phật học, Tăng đoàn Phật giáo hay các trường Đại học Phật giáo,... Theo đạo Phật, các nhà sư Thái Lan luôn né tránh phụ nữ, tránh tiếp xúc với họ và không nhận bất cứ thứ gì trực tiếp từ phụ nữ. Vì vậy, các bạn nữ đến du lịch tại đây nên chú ý và tôn trọng các nhà sư khi đến Thái Lan. Cụ thể, nếu bạn gặp các nhà sư trên đường, hãy cố gắng tránh đường cho họ và tránh tiếp xúc với các nhà sư khi muốn nhờ giúp đỡ và cúng dường. Bạn có thể đặt các vật phẩm trước mặt nhà sư hoặc trong túi mà các nhà sư thường mang theo để họ có thể tự lấy đồ. Trong cuộc sống, các nhà sư thường nhận được sự giúp đỡ của những người xung quanh và nhận cúng dường của những người đàn ông. Nếu bạn cần đưa một cái gì đó cho nhà sư, bạn phải thông qua một người đàn ông khác.

3. Không được có thái độ đùa cợt với hoàng gia Thái Lan

Đây được coi là luật của Thái Lan và cũng là một trong những điều cần biết khi du lịch Thái Lan bởi bất kỳ hành động hoặc bình luận tiêu cực nào nhắm vào nhà vua hoặc các thành viên của hoàng gia sẽ gây bất lợi cho bạn. Mỗi đồng baht đều có in hình nhà vua, vì vậy hãy cẩn thận với những đồng tiền của bạn, việc đốt hoặc làm rách chúng sẽ thu hút sự chú ý của những người Thái ở xung quanh. Trong trường hợp bạn vô tình làm rơi một đồng xu hoặc tờ tiền, đừng dẫm lên để nhặt vì đó là hành động thiếu tôn trọng khi bạn giẫm lên mặt nhà vua.

Tại Thái Lan năm 2007, một du khách Thụy Sĩ đã bị kết án 10 năm tù vì vẽ bậy lên chân dung nhà vua. Anh chàng này nhanh chóng bày tỏ sự hối lỗi và xin được tha thứ nhưng vẫn bị trục xuất khỏi Thái Lan. Một điều cần lưu ý nữa là ở những nơi công cộng, quốc ca thường được phát vào lúc 8:00 và 18:00, còn ở các rạp chiếu phim, bài quốc ca được phát trước khi chiếu phim. Khi đó, mọi người sẽ dừng mọi công việc cá nhân và nghiêm túc đứng lên. Bài hát sẽ kéo dài vài phút và bạn nên làm theo đám đông trước khi tiếp tục làm các công việc của mình.

Người dân Thái Lan luôn kính trọng với Hoàng gia Thái Lan
Người dân Thái Lan luôn kính trọng với Hoàng gia Thái Lan - Ảnh sưu tầm

4. Cẩn thận khi đi taxi

Taxi từ trước đến nay là phương tiện giao thông phổ biến ở Thái Lan. Tuy nhiên, nhiều xe taxi ở thành phố này không sử dụng đồng hồ tính đo số km. Bạn cần tuyệt đối cảnh giác với những chiếc xe như vậy. Ngoài ra, các tài xế taxi thường sẽ sử dụng chiến thuật miêu tả những địa điểm du lịch đẹp nhưng đa số sẽ đưa bạn đến những nơi để họ có hoa hồng. Khi nghi ngờ, chỉ cần mỉm cười, cảm ơn họ hoặc bắt taxi khác nếu cần. Hoặc bạn có thể chọn một phương tiện di chuyển khác, chẳng hạn như xe tuktuk - một phương tiện rất phổ biến ở Thái nhưng bạn nhớ phải trả giá trước khi lên xe. 

Cẩn thận khi đi taxi không có đồng hồ đo số km
Taxi ở Thái Lan - Ảnh sưu tầm

5. Nghi thức chào hỏi Wai của người Thái

Nghi thức Wai là một trong những điều cần biết khi du lịch Thái LanHải Đăng Travel muốn giới thiệu đến bạn. Đây là cách chào truyền thống nhằm thể hiện sự tôn trọng và tôn kính của người dân Thái Lan. Theo nghi thức này, hai tay sẽ bắt chéo và hơi khụy xuống trước ngực, càng đưa tay lên cao thì càng thể hiện sự tôn trọng với người được chào. Ngoài ra, Wai có những quy tắc riêng cần ghi nhớ, nhưng nói chung: những người có địa vị thấp hơn trước tiên phải chào những người có địa vị cao hơn. Thêm một lưu ý khác đó là bạn không nên chào hỏi những người phục vụ bàn hoặc những người bán hàng rong. Ở những ngôi chùa linh thiêng, bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp cảnh người Thái hơi khom lưng, chắp tay trước ngực. Đối với những du khách không biết Wai, người Thái vẫn rất lịch sự khi chào hỏi bạn. Nếu ai đó cúi đầu chào Wai trước bạn, bạn chỉ gần gật đầu chào lại họ là đủ. Đối với công việc kinh doanh và gặp gỡ các doanh nhân nước ngoài, người Thái thường chỉ bắt tay thay vì thực hiện nghi thức Wai như thường lệ.

6. Không được xoa đầu người khác

Không chạm vào đầu người Thái cũng là một trong những điều cần biết khi du lịch Thái Lan bởi người dân nơi đây quan niệm đầu là bộ phận linh thiêng và quan trọng nhất trên cơ thể họ. Vì vậy, hành động chạm vào đầu tức là bạn đang xúc phạm họ. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đừng để bàn chân của bạn chĩa thẳng vào ai đó. Nếu bạn đang ngồi đối diện với ai đó, hãy để chân hướng sang hướng khác để họ không cảm thấy bị thiếu tôn trọng.
Bài viết dành cho bạn: Đi du lịch Thái Lan cần chuẩn bị gì để có một kỳ nghỉ trọn vẹn và đáng nhớ?

7. Không được nói to và huýt sáo lúc nửa đêm

Đây là một trong những điều cần biết khi du lịch Thái Lan bởi Người Thái tin rằng việc huýt sáo vào ban đêm mang lại điềm gở (tức là triệu hồi linh hồn người chết). Tuy rằng tập tục này không còn phổ biến ở Thái Lan ngày nay nhưng một số người vẫn cảm thấy cáu kỉnh khi nghe thấy tiếng huýt sáo hay tiếng nói to vào ban đêm.

8. Tuyệt đối không được đánh bạc

Thái Lan là quốc gia cấm mọi loại hình cờ bạc. Mặc dù có nhiều thông tin cho rằng các sòng bạc có thể sẽ sớm được hợp pháp hóa tại quốc gia này. Tuy nhiên, cho đến giờ điều này vẫn chưa được chính thức công bố. Do đó, bạn nên tránh cờ bạc ở Thái Lan dù ở bất cứ hình thức nào. Ngay cả khi bạn chỉ vô tình mang theo một bộ bài trong hành lý, bạn có thể phải đối mặt với những hình phạt nghiêm khắc nếu bị bắt.

Thái Lan là quốc gia cấm mọi loại hình cờ bạc
Thái Lan là quốc gia cấm mọi loại hình cờ bạc - Ảnh sưu tầm

9. Lưu ý về điện thoại liên lạc ở Thái Lan

  • Hiện tại tất cả các số điện thoại cho nội vùng và đường dài trong nước đều có 9 chữ số.
  • Khi thực hiện các cuộc gọi quốc tế đến Thái Lan, hãy thêm 66 và bỏ số 0 ở đầu.
  • Khi thực hiện cuộc gọi quốc tế từ Thái Lan, hãy quay 001 + Mã nước + Mã vùng + Số điện thoại.
  • Hãy mang theo một tờ giấy ghi các số điện thoại quan trọng để đề phòng trường hợp điện thoại hết pin hay mất điện thoại có thể gọi người thân giúp đỡ. Hãy viết số điện thoại của người thân ở Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Thái và cất chúng ở những nơi khác nhau: túi xách, vali, túi quần.

10. Chú ý đến an ninh Thái Lan

Một trong những điều cần biết khi du lịch Thái Lan là chú ý an ninh từ những lưu ý rất nhỏ, chẳng hạn như: 
  • Các khách sạn ở Thái Lan thường không chịu trách nhiệm về những vật dụng và đồ đạc có giá trị. 
  • Bạn nên giữ hộ chiếu, tiền mặt và các vật dụng có giá trị bên mình để đề phòng trộm cắp. 
  • Trong trường hợp hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân của bạn bị đánh cắp hoặc để quên trong xe taxi hoặc khách sạn thì bạn nên trình báo với đồn cảnh sát khu vực để xác minh và nhờ Đại sứ quán hỗ trợ.
  • Mặc dù là một điểm đến du lịch nổi tiếng, nhưng Thái Lan có tỷ lệ móc túi và ăn cắp rất cao. Do đó, một điều bạn cần lưu ý khi đi du lịch Thái Lan là hãy bảo vệ đồ đạc cá nhân của mình. Khi đi ra ngoài, một chiếc ví đeo chéo là lựa chọn lý tưởng. Khi rời nhà nghỉ, khách sạn, đừng quên mang theo ổ khóa để khóa cửa.

11. Những điều cấm kỵ khác cần biết khi du lịch Thái Lan

  • Khi bước vào nhà người Thái, bạn nên để dép ngoài cửa. 
  • Đừng mua đá quý và đồ cổ trên đường phố vì khả năng đồ giả rất cao, nếu bạn muốn mua nó, bạn nên mua nó ở một cửa hàng lớn.
  • Đối với nhân viên phục vụ người Thái, bạn không nên gọi họ bằng cách dùng tay ra hiệu với các ngón tay hướng lên. Bạn có thể gọi  nhân viên phục vụ bằng cách nắm bàn tay lại khi vẫy gọi hoặc sấp bàn tay lại.
  • Cũng giống như tất cả các quốc gia khác trên thế giới, quốc kỳ Thái Lan là một vật rất quan trọng. Lá cờ tượng trưng cho sự uy nghiêm và sức mạnh của một quốc gia. Vì vậy, bạn nhất định phải ý tứ, không được đem quốc kỳ ra làm trò đùa.
  • Không nên thể hiện tình cảm cá nhân hay lớn tiếng tại nơi công cộng.
  • Người Thái cho rằng bàn chân là bộ phận kém nhất trên cơ thể. Do đó, bạn không bao giờ được dùng chân để chỉ người hoặc đồ vật. Khi ngồi, chân không được hướng về tượng Phật và ảnh của nhà vua.
Trên đây là những điều cần biết khi đi du lịch Thái LanHải Đăng Travel muốn chia sẻ với bạn. Chúc bạn có một chuyến tham quan, du lịch vui vẻ và thú vị tại Thái Lan - xứ sở chùa vàng cùng những người thân yêu của mình nhé! Nếu bạn đang phân vân chưa biết nên đi đâu, chơi gì thì hãy đọc ngay bài viết: Top 20 địa điểm du lịch Thái Lan đẹp nhất dành cho các tín đồ du lịch
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88