Responsive Navbar

5 điều bạn cần biết để có những trải nghiệm thú vị khi du lịch Rừng Dừa Bảy Mẫu Hội An

Quốc Văn

20/04/2024

Bên cạnh một Hội An cổ kính luôn tấp nập là một Rừng Dừa Bảy Mẫu với quang cảnh sông nước êm đềm xen giữa những tán dừa nước xanh bát ngát đem lại cho du khách một không gian thanh bình, nhẹ nhàng và trong lành. Đến đây du khách sẽ đắm mình vào sự xanh tươi trong lành bình dị và chân chất. Trên trời là mây trắng xanh thấp thoáng, len lỏi trong gió là những rặng dừa xanh ngát, dưới nước là đàn cá lội tung tăng tất cả như làm nên một cảnh quan khác lạ, đậm nét trong lòng du khách. 

Giới thiệu Rừng Dừa Bảy Mẫu Hội An

Khu du lịch Rừng dừa Bảy Mẫu hay còn được biết đến với một tên gọi khác là rừng dừa Cẩm Thanh. Đây là một khu du lịch sinh thái hấp dẫn của tỉnh Quảng Nam. Ngày 10/1/2008 rừng dừa Bảy Mẫu được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận là khu di tích lịch sử văn hóa, để đưa vào quản lý,  đầu tư và bảo vệ. Đồng thời để có cơ sở phát huy, khai thác giá trị lịch sử, tháng 9/2009 UBND tỉnh Quảng Nam công nhận rừng dừa Bảy Mẫu là điểm du lịch để định hướng và tập trung đầu tư, phát triển du lịch dịch vụ, nền tảng vừa là khu di tích lịch sử văn hóa, vừa là vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù lao Chàm. Rừng dừa Bảy Mẫu bắt đầu trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Quảng Nam.

Rừng dừa Bảy Mẫu Hội An
Rừng dừa Bảy Mẫu Hồi An - Hình ảnh: Sưu tầm

Ngày nay rừng dừa bảy mẫu không chỉ là khu di tích có giá trị lịch sử đặc biệt, đây còn là vùng sinh thái độc đáo với hệ rừng ngập nước có thắng cảnh hữu tình. Đây còn là nơi cư trú, sinh sống của nhiều loài động vật biển giá trị, nhất là các loài tôm, cua, ghẹ và động vật thân mềm. Các thảm cỏ biển là nơi sinh sống và bắt mồi của nhiều loài hải sản. Các hệ sinh thái ngập mặn này còn đóng vai trò như một máy lọc sinh học, tích tụ và phân hủy chất thải, làm trong sạch nguồn nước trước khi về với biển.

Đặc biệt ở đây, người dân sống ở đây sẽ đưa du khách tham quan, khám phá rừng dừa này. Theo thống kê, cả xã Cẩm Thanh hiện có trên 20 hộ dân tham gia vào việc này. Đây là một hình thức làm du lịch dựa vào cộng đồng và mang tính bền vững. Người dân ở đây vừa tham gia sản xuất hàng ngày với nghề nghiệp của họ, khi nào có khách của các công ty du lịch đưa đến, họ đưa thuyền thúng hướng dẫn khách khám phá khu rừng. Và họ đã sống được với “nghề phụ” này.

Giá vé tham quan khu rừng dừa Bảy mẫu Hội An là 30.000 VNĐ/ người. Bạn có thể chọn thuê ghe hoặc thuyền thúng để đi tùy theo sở thích hoặc số lượng người cho phù hợp.

  • Giá thuê ghe (4 người tối đa): 300.000 VNĐ/ chuyến
  • Giá thuê thuyền thúng (2 người tối đa): 150.000 VNĐ/ chuyến

Rừng Dừa Bảy Mẫu Hội An ở đâu? Cách phố cổ Hội An bao xa?


Nằm cách TP Hội An hơn 4 km về phía Đông Nam, Cẩm Thanh được ví như một “Nam Bộ trong lòng phố Hội” vì ở đây Rừng dừa nước Bảy Mẫu phát triển tốt, giúp nhiều người dân “sống được”.
Rừng dừa Bảy Mẫu nằm trên địa bàn các thôn Vạn Lăng, Thanh Tam Đông, Thanh Tam Tây, Thanh Nhứt, Cồn Nhàn; đồng thời được bao bọc bởi sông nước nên rất thuận lợi cho phát triển chiến tranh du kích, trú ẩn. Rừng dừa Bảy Mẫu thuộc xã Cẩm Thanh, Thành phố Hội An, Tỉnh Quảng Nam, cách trung tâm Hội An khoảng 4km. Gọi là Bảy Mẫu vì thời xưa khu rừng dừa này chỉ có bảy mẫu thôi, đến nay diện tích khu rừng đã hơn 200 mẫu nhưng người dân nơi đây đã quá quen với tên gọi Bảy Mẫu thân thương này.

Khu rừng dừa rộng lớn này nằm cạnh 3 con sông nổi tiếng tại Hội An đó là sông Hoài, sông Thu Bồnsông Đế Võng đổ về biển. Vì nơi đây có dòng nước lợ rất thích hợp cho sự phát triển của dừa nước nên càng ngày khu rừng dừa nơi đây càng rộng lớn và xanh tốt hòa với hình ảnh sông nước hữu tình tạo cho du khách cảm giác như đang ở một tỉnh nào đó thuộc miền Tây hiền hòa, mộc mạc.
Rừng dừa Bảy Mẫu Hội An là nơi lập căn cứ địa cách mạng của quân ta trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Với địa hình kín đáo được che phủ bởi rừng dừa nước và chiến lược thông minh mà quân ta dù yếu thế hơn nhưng vẫn mang về nhiều thắng lợi và chiến công hiển hách trước quân thù.

5 điều cần biết khi đi Rừng Dừa Bảy Mẫu

Đi rừng dừa bảy mẫu mùa nào đẹp nhất?


- Tháng 01 đến tháng 6 hàng năm là thời điểm thích hợp du lịch rừng dừa. Rất thích hợp cho các hoạt động khám phá, du lịch miền sông nước. Theo như kinh nghiệm du lịch rừng dừa Bảy Mẫu của nhiều người, muốn trải nghiệm miền sông nước một cách tốt nhất bạn nên đi vào buổi sáng sớm. Lúc này thời tiết mát mẻ, không nắng lắm bạn sẽ tha hồ vui chơi, khám phá. Hoặc bạn có thể đi vào lúc chiều tà tầm 3h để tránh nắng. Tham quan vào buổi chiều được cái thuận lợi là nước dâng lên. Nước sông trong xanh, gió thổi nhè nhẹ. Âm thanh những chú chim nơi rừng dừa hót véo von. Một khung cảnh như ở trong phim ”Đất Phương Nam”.
Rừng dừa Bảy Mẫu
Rừng dừa Bảy Mẫu - Hình ảnh: Sưu tầm
- Từ tháng 8 đến tháng 11 là khoảng thời gian thời tiết ở rừng dừa mát mẻ. Thỉnh thoảng có mưa nhưng không đáng kể. Nếu bạn muốn trốn cái nóng oi bức nơi thành thị thì Rừng Dừa Bảy Mẫu là một sự lựa chọn tuyệt vời. Nó gần Phố Cổ Hội An, thuận lợi cho việc di chuyển. Để không bỏ lỡ bất kỳ điểm tham quan nào bạn có thể tham quan kết hợp nhiều địa điểm. Tham quan Phố Cổ Hội An về đêm là đẹp nhất, tiếp đến là khu du lịch rừng dừa Bảy Mẫu. Cuối ngày, bạn có thể đi Cù Lao Chàm hoặc Biển Đà Nẵng.

Đường đến rừng dừa bảy mẫu


Khu rừng Dừa Bảy Mẫu Hội An chỉ cách Hội An tầm 4km nên bạn có thể dễ dàng tiếp cận nơi đây bằng mọi phương tiện giao thông tại địa phương. 

• Di chuyển đến rừng dừa Bảy Mẫu Hội An bằng đường sông

Đi thuyền thúng ở Rừng Dừa Bảy Mẫu
Đi thuyền thúng ở Rừng Dừa Bảy Mẫu - Hình ảnh: Sưu tầm
Bạn sẽ di chuyển đến bến thuyền tại đường Bạch Đằng gần ngay Hội An sau đó đi thuyền dọc theo sông Hoài về hướng Cửa Đại. Nếu bạn thích trải nghiệm ngồi thuyền ngắm nhìn quang cảnh thiên nhiên xung quanh cùng đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân xứ Hội thì đây sẽ là lựa chọn hợp lý dành cho bạn.

• Di chuyển rừng dừa Bảy Mẫu Hội An bằng đường bộ:

Với đường bộ bạn có thể di chuyển bằng xe máy, ô tô để đến rừng dừa Bảy Mẫu Hội An. Bạn đi từ thành phố Hội An đi theo đường Trần Nhân Tông, qua cầu Cửa Đại và đi thêm 500m nữa là đến nơi.

Cảnh quan tại rừng dừa bảy mẫu

Cảnh quan ở rừng Dừa Bảy Mẫu
Chèo ghe ở rừng Dừa Bảy Mẫu Hội An - Hình ảnh: Sưu tầm
Đến với rừng dừa bảy mẫu du khách không khỏi ngỡ ngàng trước bạt ngàn dừa nước và những ngôi nhà mái thấp được làm hoàn toàn bằng dừa. Còn gì thú hơn, khi chèo thuyền trên các con rạch để tận hưởng thiên nhiên trong lành, phía dưới là những đàn cá tung tăng bơi lội, bên trên những rặng dừa, chim cò làm tổ. 

Các trải nghiệm tại rừng dừa bảy mẫu

Đi thuyền thúng ngắm rừng dừa và tìm hiểu đời sống thường nhật của người dân nơi đây.

Trải nghiệm đi thuyền thúng ở Rùng Dừa Bảy Mẫu Hội An

Trải nghiệm đi thuyền thúng ở Rùng Dừa Bảy Mẫu Hội An - Hình ảnh: Sưu tầm

Bạn chỉ cần ngồi yên tận hưởng bầu không khí trong lành, việc chèo thuyền đã có các cô chú lo. Len lõi giữa rừng dừa nước bạt ngàn, xanh biếc nghe từng tiếng lá xôn xao mỗi khi có cơn gió lùa về. Dòng nước trong xanh mát rượi mang lại cho bạn cảm giác sảng khoái vô cùng thích thú. Hai bên bờ cũng là nơi tàu biển của ngư dân neo đậu sau những ngày ra khơi vất vả. Rất nhiều ngư dân đã bỏ biển để làm công việc chèo thuyền theo sự phát triển của du lịch tại rừng dừa Bảy Mẫu Hội An. 

Trải nghiệm múa thúng cảm giác mạnh

Trải nghiệm múa thúng cảm giác mạnh

Trải nghiệm múa thúng cảm giác mạnh - Hình ảnh: Sưu tầm

Xem các anh biểu diễn múa thúng cực vui nhộn tại rừng dừa Bảy Mẫu Hội An tưởng chừng như đơn giản nhưng công việc này đòi hỏi rât nhiều kinh nghiệm đó nha! 
Bạn cũng có thể trải nghiệm ngồi trên thuyền thúng cùng các anh biểu diễn. Nhớ là phải vịn chắc vào thành thuyền nếu bạn không muốn bị rơi xuống nước. Xem hành trình khám phá rừng dừa Bảy Mẫu Hội An với những màn múa thúng cực ấn tượng và vui nhộn. 

Quăng lưới bắt cá tại rừng dừa Bảy Mẫu Hội An

Bạn có thể tham gia vào các hoạt động của người dân địa phương nơi đây cùng trải nghiệm quăng chài lưới để bắt từng con tôm con cá. 
Hoặc ngồi trên thuyền thúng câu cá thư giãn nhưng hãy chọn cho mình một góc yên tĩnh nhé!

Chiêm ngưỡng tài nghệ gấp lá dừa thành những món đồ tuổi thơ ngay tại thuyền.

Nghệ thuật gấp lá dừa trên thuyền
Nghệ thuật gấp lá dừa trên thuyền - Hình ảnh: Sưu tầm
Các cô chú anh chị chèo thuyền sẽ gấp cho bạn những món đồ xinh xắn bằng lá dừa non, đưa bạn về những ngày tháng tuổi thơ đầy kỉ niệm. Bông hoa cực xinh xắn và chú cào cào đáng yêu này được làm vô cùng tỉ mỉ bởi các bàn tay điêu luyện.

Đạp xe đến làng Cẩm Thanh

Đạp xe đến làng Cẩm Thanh - Hình ảnh: Sưu tầm

Sau khi chiêm ngưỡng rừng dừa xanh ngát, bạn hãy thuê xe đạp và dạo quanh làng Cẩm Thanh. Hành trình sẽ giúp bạn hòa mình vào không gian tươi đẹp, bình dị của cánh đồng lúa bạt ngàn và hít căng đầy lồng ngực không khí đồng quê phảng phất hương lúa chín.

Ăn gì khi du lịch Rừng Dừa Bảy Mẫu?

Văn hóa ẩm thực là một yếu tố quan trọng khác để rừng Dừa Bảy Mẫu níu giữ bước chân du khách. Có vô vàn món ăn ngon phục vụ du khách nhưng ngon nhất, hấp dẫn nhất phải nhắc tới món:

Món cá chai nướng thơm nức mũi

Cá chai là loài cá sống ở vùng nước mặn. Loài cá này có bề ngoài thô ráp, xấu xí. Đầu to dẹt, phần thân dài và nhọn ở đuôi, 2 mắt cá lồi.

Cá chai nướng
Cá chai nướng - Hình ảnh: Sưu tầm
Người dân địa phương thường chế biến cá chai thành nhiều món khác nhau. Ví dụ như: món cá chai kho tộ, cá chai rim, cá chai nấu canh chua…. Song món ăn hấp dẫn nhất là món cá chai nướng ăn cùng với rau thơm, bánh tráng hoặc rau cải xanh. Thịt cá dai, ngọt và thơm nức mũi.

Món nộm hoa chuối dân giã

Nộm hoa chuối

Nộm hoa chuối - Hình ảnh: Sưu tầm

Nộm hoa chuối không phải là một món ăn cầu kỳ nhưng lại được nhiều du khách yêu thích. Món ngon dân giã này được chế biến bằng một công thức riêng. Hoa chuối giòn và không bị chát. Đó là một món ngon có vị bùi, béo ngậy của đậu phộng, tươi ngon của hoa chuối, thơm mùi rau thơm nên ăn hoài không chán.

Món sò điệp nướng béo ngậy

Sò điệp nướng xứ Quảng

Sò điệp nướng xứ Quảng - Hình ảnh: Sưu tầm

Sò điệp xứ Quảng có hương vị không giống với những nơi khác. Nó man vị ngọt thanh mát. Sò điệp thường được chế biến thành món nướng mỡ hành béo ngậy. Sự kết hợp tinh tế của những nguyên liệu đậu phộng, mỡ hành đã tạo nên hương vị rất riêng cho món sò điệp.

Món gà nướng thơm ngon

Gà nướng

Gà nướng - Hình ảnh: Sưu tầm

Thịt gà được tẩm ướp gia vị theo một công thức riêng. Sau khi thịt gà ngấm gia vị sẽ được nướng đều trên bếp than hồng. Món gà nướng lên đĩa đạt yêu cầu khi phần thịt chín đều, ngọt và đậm vị, thơm hạ gục mọi thực khách. Để thưởng thức món thịt gà nướng nóng hổi du khách sẽ phải chờ đợi khoảng 30 phút- 40 phút.

Món bánh dừa nướng giòn rụm

Bánh dừa nướng Hội An

Bánh dừa nướng Hội An - Hình ảnh: Sưu tầm

Đây cũng là một đặc sản Hội An được nhiều du khách lựa chọn làm quà. Bánh dừa nướng có thành phần là: bột nếp, dừa tươi và đường trắng trộn lại với nhau theo một tỉ lệ riêng. Khác hoàn toàn với bánh dừa dẻo, dừa nướng có màu vàng nâu óng ả và dậy mùi béo ngậy của dừa, giòn tan khi ăn. Chỉ với 30 ngàn, 40 ngàn là bạn đã có ngay bịch bánh dừa nướng đặc sản xứ Quảng nhâm nhi cùng tách trà xanh.

Ngoài ra, du khách có thể thưởng thức thêm món ăn đặc sản khác. Ví dụ như: 

Món Cao Lầu

Cao lầu Hội An

Cao lầu Hội An - Hình ảnh: Sưu tầm

Mì Quảng

Mì Quảng

Mì Quảng - Hình ảnh: Sưu tầm

Cơm Gà

Cơm gà Hội An

Cơm gà Hội An - Hình ảnh: Sưu tầm

Hải sản

Ở đây cũng vô cùng tươi ngon do chính người dân địa phương đánh bắt. Các món ăn hải sản dù được chế biến lên mâm nhưng giá cũng rất bình dân.

Hải sản ở Hội An

Hải sản ở Hội An - Hình ảnh: Sưu tầm

Rừng dừa Bảy Mẫu Hội An hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn không gian thanh bình của một vùng quê mộc mạc với những hàng dừa nước xanh rờn bao bọc lấy những con người hiền hòa chân chất nơi đây. Nơi đây sẽ đưa bạn về với con người thuần khiết nhất, xóa tan những mệt mỏi, lo lắng và tận hưởng không khí trong lành giúp bạn “refresh” lại bản thân cực hiệu quả. Hãy lưu lại nơi này và thử trải nghiệm trong lần đến Hội An sắp tới nhé!
Cuối bài Hải Đăng Travel hy vọng thông qua bài viết bạn sẽ có những lưu ý để chuẩn bị cho chuyến du lịch sắp tới của bạn tại đây. Hãy tận hưởng những gì tinh túy nhất từ thiên nhiên và cất giữ cho mình một kỉ niệm thật đẹp. Bạn có thể xem thêm về các tour du lịch trong nước ở bài viết dưới đây nhé!

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88