Responsive Navbar

TOP 5 ĐẶC SẢN HÀ GIANG NGON HẾT Ý

Quốc Văn

19/04/2024

Thịt trâu gác bếp

Hà Giang là một tỉnh miền núi phía bắc với nhiều dân tộc anh em sinh sống với nhau nên tục gác thịt lên bếp đã trở thành thói quen (phong tục thông lệ) trong mỗi gia đình. Từ bao đời, thịt trâu, lợn gác bếp đã trở thành món ăn không thể thiếu và là đặc sản Hà Giang mà du khách không thể bỏ qua khi đến đây.

Thịt trâu gác bếp được cắt làm miếng to, thớ dài, tẩm ướp một số loại gia vị. cây lá đặc trưng của núi rừng với đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. Thịt được treo trên gác bếp trong một thời gian dài, ám khói và được chín từ từ bằng hơi nóng của lửa than, bên ngoài có màu nâu sẫm nhưng bên trong thớ thịt lại hồng tươi vô cùng đẹp mắt.

Thịt trâu gác bếp (Sưu tầm)

Thịt trâu gác bếp có thể ăn ngay, xé nhỏ chấm với nước chấm chẻo hoặc muối tiêu ớt, Từng thớ thịt dai, ăn ban đầu thấy hơi hắc nhưng dần dần càng nhai càng thấy ngọt, thấy thơm

Ngoài ra còn có thể đem hấp, luộc cho mềm rồi chế biến thành nhiều món khác nhau Thịt gác bếp ăn ngon mà lại không có chất bảo quản, là món ăn khoái khẩu của du khách mỗi khi có dịp đến Hà Giang. Nhiều người đến đây không quên mua một ít về làm quà cho mọi người. Chính những du khách đến nơi đây là người đã truyền và mang thịt trâu, lợn gác bếp đến nhiều người biết hơn và làm món ăn đặc sản Hà Giang này có thương hiệu mạnh hơn.

Mật ong bạc hà

Một trong những đặc sản trứ danh của Hà Giang mà bạn phải nhớ mua về làm quà nếu đến du lịch nơi này chính là Mật ong bạc hà. Vào quãng thời gian từ tháng 9 đến hết tháng 1 hàng năm là mùa hoa bạc hà nổ rộ khắp một vùng sườn núi đá trên cao nguyên. Những bầy ong nơi rừng núi sẽ đua nhau hút những giọt mật bạc hà quý giá tạo nên một loại mật ong đặc biệt quý ở Hà Giang.

Mật ong bạc hà(Sưu tầm)

Hoa bạc hà nở ở đâu, bà con lại dựng lều, dựng lán để nuôi ong đến đấy, tạo nên một mùa du mục theo hoa khá thú vị. Mật ong màu vàng nhạt, vừa có vị ngọt thơm đặc biệt vốn có của mật ong, vừa có hương bạc hà và các loại thảo mộc núi rừng thơm ngát. Mật ong có khả năng bồi bổ sức khỏe, công dụng chữa các bệnh về hô hấp, đường tiêu hóa cho con người.

Cháo ấu tẩu

Cái lạnh trên cao nguyên đá khiến người bản xứ mày mò tìm ra món ăn giữ nhiệt mang tên là cháo ấu tẩu. Không giống những loại cháo thông thường, cháo ấu tẩu có vị đắng ngắt nơi đầu lưỡi khiến nhiều người phải lắc đầu. Thế nhưng càng ăn, vị đắng ấy càng hấp dẫn lại khiến ai nấy đều muốn ăn mãi không thôi. Cháo ấu tẩu được nấu từ gạo nếp nương, chân giò lợn và củ ấu tẩu. Củ ấu tẩu mang về rửa sạch, ngâm trong nước vo gạo một đêm sau đó đem ninh chừng 4 tiếng cho mềm và bở tơi. Sau đó phần ấu tẩu này được trộn cùng gạo và nấu trong nước ninh từ chân giò lợn. Tại một số nơi, ấu tẩu và chân giò lợn được nấu riêng. Khi có khách, chủ quán mới trộn phần cháo trắng và phần chân giò cùng ấu tẩu này lại với nhau. Khi ăn cho thêm hành lá, tía tô, thịt nạc heo băm nhuyễn đã được nấu chín, đập thêm một lòng đỏ trứng gà.  , nhiều người còn nói rằng đến Hà Giang mà chưa ăn cháo ấu tẩu thì coi như chưa đến Hà Giang. Toàn bộ hương vị của tô cháo ấu tẩu sẽ khiến người ăn chỉ nếm một lần thôi cũng sẽ nhớ mãi không quên.

Cháo ấu tẩu (Sưu tầm)

Bánh tam giác mạch

Hà Giang vốn đã rất nổi tiếng với loài hoa màu hồng thắm mang tên tam giác mạch nhưng nhiều người chưa biết, đây cũng là một loại lương thực được trồng vào mùa đông, phòng khi giá rét đói kém của đồng bào. Sau khi thu hoạch lấy hạt, tam giác mạch được dùng để nấu rượu hoặc làm bánh rất ngon.

Bánh tam giác mạch (Sưu tầm)

Tam giác mạch được xay thành bột mịn rồi trộn với nước cho thật dẻo. Bánh được nhào và đúc thành khuôn hình tròn rồi đem hấp chín, nướng trên bếp lửa hoặc đem chiên giòn rất ngon. Bánh tam giác mạch được làm từ hạt mạch, vừa mềm, vừa xốp, vừa thơm. Bánh có vị ngọt thanh vừa phải, ngon mà không bị ngấy, ăn lúc nóng hổi rất ngon. Bạn có thể dễ dàng tìm mua đươc Bánh tam giác mạch nướng trên bếp than thơm lừng trong những phiên chợ Hà Giang

Phở chua Hà Giang

Phở chua Hà Giang (Sưu tầm)

thực chất được lan sang Hà Giang từ Trung Quốc, mà người ta vẫn hay gọi là “Lường Pàn” nghĩa là “Phở mát”. Nguyên liệu của món phở chua bao gồm: thịt lợn rán (xá xíu), vịt quay, lạc đã chao dầu, lạp xường hoặc xúc xích tự chế. Ngoài ra còn có rau ăn kèm gồm: rau húng thơm, tỏi tươi, đu đủ hoặc dưa chuột nạo. Đặc biệt nhất chính là bánh phở yêu cầu phải là bánh phở tươi được tráng mềm không dùng bánh phở khô. Món ăn này có vị chua chua, lạ miệng ăn rất mát nên được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Những du khách tới Hà Giang, nghỉ chân ven đường cũng không quên lựa chọn cho mình bát phở chua để thoả cơn đói.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88