Responsive Navbar

Kinh nghiệm đi tour du lịch đảo Phú Quý Bình Thuận, khám phá 5 địa điểm hấp dẫn

Quốc Văn

24/04/2024

Du lịch Phan Thiết Bình Thuận không còn xa lạ với những ai thích du lịch tại Việt Nam. Với những bãi biển tuyệt đẹp, những cồn cát trập trùng, nền ẩm thực phong phú và dấu vết của nền văn hóa Chămpa, nơi đây thu hút hàng triệu khách du lịch hàng năm. Ngoài Phan Thiết và Mũi Né, ít ai biết rằng Bình Thuận còn có một đảo Phú Quý hoang sơ và chưa được đầu tư phát triển du lịch một cách chuyên nghiệp. Không phải ngẫu nhiên mà đảo Phú Quý bỗng dưng “phủ sóng” khắp các diễn đàn du lịch. Nơi đây có phong cảnh non nước, trời biển hữu tình cũng như vô số món ngon đặc sản. Hãy mang theo những kinh nghiệm du lịch đảo Phú Quý Bình Thuận ngay bây giờ và sẵn sàng cho một chuyến đi trọn vẹn nhé!

Đảo Phú Quý ở đâu?

Đảo Phú Quý là một huyện đảo nổi tiếng và xinh đẹp thuộc tỉnh Bình Thuận, với diện tích hơn 16km², cách trung tâm Thành phố Phan Thiết 120km (khoảng 56 hải lý). Khu vực đảo bao gồm đảo chính là đảo Phú Quý và các hòn đảo nhỏ xung quanh như Hòn Cao, Hòn Đỏ, Hòn Tranh hay Hòn Hải. Hòn đảo này may mắn được thiên nhiên ưu đãi nguồn tài nguyên đa dạng, và nhiều danh lam thắng cảnh. Bất cứ ai đặt chân đến đảo Phú Quý đều bị cuốn hút bởi khung cảnh hoang sơ, bình yên đến lạ thường, xung quanh chỉ có núi, biển, cây cối và thiên nhiên trong lành.

Đi du lịch đảo Phú Quý Bình Thuận
Đảo Phú Quý Bình Thuận hoang sơ trữ tình - Sưu tầm
Nhìn từ trên cao, tùy theo từng góc độ khác nhau, Đảo Phú Quý có lúc giống như một con rồng đang hướng ra biển lớn, có khi giống con cá thu, lúc lại giống một chú cá voi khổng lồ. Do đó, hòn đảo được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau. Ngoài cái tên Phú Quý, người dân địa phương cũng thường gọi là Cù Lao Thu hay cù lao Khoai Xứ. Vì vậy, nếu bạn có nghe những tên gọi này thì đừng ngạc nhiên nhé!

Nên du lịch đảo Phú Quý Bình Thuận vào thời gian nào?

Vì đảo Phú Quý nằm ở duyên hải Nam Trung Bộ, nên trước khi đi, bạn cần kiểm tra thời tiết nhé! Mặc dù nói là có thể tới đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm nhưng để có một chuyến trải nghiệm trọn vẹn, vui vẻ thì nên cân nhắc đi đảo Phú Quý  từ tháng 9 đến tháng 11. Khoảng thời gian này là mùa mưa, rất ẩm ướt, tiết trời trên đảo có thể rất lạnh và có khả năng cao có bão ảnh hưởng đến vùng này, bạn nên tránh khoảng thời gian này cho an toàn.

Du lịch Phú Quốc mùa nào đẹp
Trước khi tới đảo, nhớ xem kỹ lịch chạy tàu cũng như thời tiết để đảm bảo không ảnh hưởng tới chuyến đi - Sưu tầm
Mùa xuân và mùa hè, từ tháng 1 đến tháng 6 hàng năm, là thời điểm tuyệt vời nhất để đến thăm đảo Phú Quốc. Lúc này, tiết trời trong xanh, nắng đẹp, không khí trong lành và mát mẻ thì bạn có thể tha hồ tận hưởng dưới làn nước xanh mát và cảm nhận sự trong lành của thiên nhiên. Vì lúc này biển lặng và khá êm nên những ai say sóng sẽ ít gặp khó khăn hơn khi di chuyển bằng tàu và thuận lợi cho việc tham quan, chụp ảnh sống ảo.

Hướng dẫn đi tới đảo Phú Quý

Phú Quý là một huyện đảo của tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết khoảng 120 km. Để đến đảo, trước tiên bạn phải di chuyển đến thành phố Phan Thiết sau đó đến cảng Phan Thiết để lên tàu ra đảo Phú Quý.

Từ Hà Nội đến Phan Thiết

Nếu muốn tiết kiệm thời gian đến Phan Thiết từ Hà Nội, bạn phải sử dụng ít nhất 2 loại phương tiện kết hợp là máy bay + ô tô / tàu hỏa. Tuy nhiên, vì Bình Thuận chưa có sân bay nên bạn phải “đáp cánh” xuống sân bay gần nhất là sân bay Tân Sơn Nhất ở Sài Gòn hoặc sân bay Cam Ranh ở Nha Trang, tùy thuộc vào việc các bạn đặt được vé nào rẻ hơn thì sử dụng cho hành trình của mình. Trên thực tế, bay vào Sài Gòn và rồi đi từ đây đến Phan Thiết thuận tiện hơn vì  bởi từ Sài Gòn có rất nhiều các chuyến xe đi Phan Thiết chạy liên tục, khoảng 4-5 tiếng là các bạn sẽ tới Phan Thiết.

Từ Sài Gòn đến Phan Thiết

Sài Gòn cách Phan Thiết khoảng 200km, bạn sẽ mất khoảng nửa ngày để di chuyển giữa hai thành phố này. Tùy thuộc vào chuyến đi của bạn, bạn có thể đi phương tiện cá nhân hoặc phương tiện công cộng.

Tàu hỏa

Hàng ngày, có chuyến tàu SPT1 xuất phát từ ga Sài Gòn lúc 6h40 và đến ga Phan Thiết lúc 10h15, tàu vừa được tân trang lại để phục vụ du lịch nên khá đẹp. Khu vực để hành lý được thiết kế khá rộng để khách có thể cất giữ hàng hóa của mình một cách dễ dàng. Hành khách đi tàu sẽ được phát nước suối và khăn lạnh miễn phí.

Đi du lịch đảo Phú Quý Bình Thuận bằng tàu hỏa
Tàu hỏa đi từ Sài Gòn đến Phan Thiết - Sưu tầm

Trên tàu, cũng có riêng một toa ăn uống để phục vụ khách đi tàu, phục vụ một số món ăn nước như phở, mì,.... Ngoài ra, còn có cà phê và các loại đồ uống khác. Khoang này có khoảng một chục bàn có thể  ngồi được vài chục người.

Xe giường nằm

Có rất nhiều xe giường nằm đi từ Sài Gòn (và các vùng khác) đến Phan Thiết. Giá vé xe khách giường nằm đi Phan Thiết sẽ rẻ hơn, thời gian chạy cũng đa dạng hơn so với đi tàu. Một số nhà xe đi Sài Gòn - Phan Thiết như Phương Trang, Kumho Samco Busline, Hạnh Cafe, Tâm Hạnh Travel, Huỳnh Gia.

Từ Phan Thiết đi Phú Quý

Từ Phan Thiết, bạn di chuyển tới cảng Phan Thiết để đón tàu ra đảo Phú Quý;, hiện có từ Phan Thiết đi Phú Quý có 4 tàu thường, 1 tàu trung tốc và 1 tàu cao tốc đi đảo. Thời gian và lịch trình chạy tàu sẽ được đăng tải trên website của Sở giao thông vận tải tại Bình Thuận và có thể thay đổi tùy theo thời tiết biển. Các bạn có thể theo dõi lịch tàu chạy chính xác nhất tại đây nhé! Với tàu thường, thời gian di chuyển sẽ mất nhiều thời gian,  lên tới 6 tiếng cho mỗi chiều đi. Ngược lại, tàu cao tốc thời gian được rút ngắn một nửa thời gian chỉ khoảng khoảng 3 tiếng, cho nên phụ thuộc vào lịch trình và thời gian của chuyến đi du khách có thể lựa chọn mua vé tàu cho phù hợp. Thời gian bán vé hàng ngày từ 7h30 đến 11h sáng và từ 14h-17h chiều. Bạn chú ý giờ và tránh đến vào thời gian nghỉ trưa để mất công chờ đợi.

Gợi ý một vài địa điểm lưu trú khi đi du lịch Phú Quý

Du lịch đảo Phú Quý
Đảo Phú Quý - Sưu tầm
Mặc dù hòn đảo tuy nhỏ nhưng vẫn có một số hộ gia đình kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ và thậm chí cả homestay.  Tuy nhiên, bạn nên điện thoại đặt phòng khách sạn trước khi đến tham quan đảo Phú Quý vì lượng khách đến thăm đảo cũng khá nhiều và số lượng phòng còn trống đôi khi không đủ so với lượng khách đi du lịch. Theo kinh nghiệm đi du lịch đảo Phú Quý, bạn có thể tham khảo:

  • Khách sạn Hưng Phát: 207 – 209 Võ Văn Kiệt, thôn Mỹ Khê, Phú Quý.
  • Nhà nghỉ An Phú: 74 - 76 Nguyễn Tri Phương, xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.
  • Nhà nghỉ Trường Huy: 354 Võ Văn Kiệt, xã Tam Thanh, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.
  • Nhà nghỉ Nam An: Lô 3, KDC thị trấn, xã Tam Thanh, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.
  • Nhà nghỉ Hiền Được: 208 - 262 - 264 Võ Văn Kiệt, xã Tam Thanh, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. 
  • Nhà nghỉ Chấn: Đường Trần Hưng Đạo, thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.
  • Homestay Khôi May: Đường Nguyễn Thông, Xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý , tỉnh Bình Thuận.
  • Homestay Cô Sang: Hẻm 22 Hùng Vương, xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.
  • Homestay Linh Ca: Xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

Top 5 địa điểm du lịch ở đảo Phú Quý Bình Thuận

Ghé thăm vùng đảo xinh đẹp, bạn hãy nhanh tay “note” lại ngay top 5 địa điểm du lịch Phú Quý nổi tiếng và check-in “quên đường về" dưới đây. Hãy cùng Hải Đăng Travel khám phá ngay đó là những địa điểm nào nhé!

Hải đăng Phú Quý

Ngọn hải đăng Phú Quý là một tháp đèn hình vuông và cao 18m. Bên dưới chân tháp là tòa nhà 2 tầng dành cho nhân viên trực đèn. Đèn có tầm chiếu xa 22 hải lý, tọa độ của đèn là 10 độ 32’05’’ vĩ độ Bắc, 108 độ 55’07’’ kinh độ Đông. Ngọn hải đăng này giúp các tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Phú Quý xác định vị trí của mình, ngoài ra nó còn có mục đích quan trọng là xác định chủ quyền biển, đảo của đất nước.

Ngọn hải đăng Phú Quý Bình Thuận
Ngọn hải đăng Phú Quý - Sưu tầm
Muốn chinh phục ngọn hải đăng, du khách phải đi bộ và leo núi với hơn 120 bậc thang đá dọc theo sườn núi dài khoảng 20m. Từ đây, chúng ta có thể ngắm nhìn toàn cảnh của đảo Phú Quý, là một địa điểm du lịch nổi tiếng với phong cảnh nên thơ, trữ tình. Trong không gian lộng gió, du khách sẽ được thả lòng mình cùng mây trời. Càng thêm yêu thiên nhiên, càng yêu một vùng biển đảo bình yên và trong lành. Hãy đặt chân đến Ngọn hải đăng Phú Quý để có những trải nghiệm tuyệt vời hơn nhé!

Cột cờ đảo Phú Quý

Trên đảo Phú Quý, cột cờ Tổ quốc được xây dựng tại thôn Triều Dương, xã Tam Thanh, cao 22,6 mét, bằng bê tông cốt thép, mặt hướng ra biển. Công trình có kiến trúc bao gồm các cột trụ, cột cờ, bậc thềm và khuôn viên xung quanh. Phần móng được chôn sâu dưới lớp đá với kỹ thuật kết cấu móng thường sử dụng cho những ngọn hải đăng vững chắc. Lá cờ Tổ quốc của cột cờ có kích thước 4m x 6m, được may bằng vải có độ bền cao, phù hợp với đặc điểm vùng gió biển.

Cột cờ đảo Phú Quý
Cột cờ đảo Phú Quý - Sưu tầm
Mặc dù đây không phải là một địa điểm quá đặc sắc nhưng đứng ở đây, dưới lá cờ đỏ sao vàng nổi bật, bạn sẽ cảm nhận ngay được sự uy nghi của chủ quyền đất nước ta.

Chùa Linh Bửu

​​Chùa Linh Bửu tọa lạc tại thôn 1 xã Ngũ Phụng, Phú Quý, được Hòa thượng Thích Từ Huệ ở chùa Trà Cang, Ninh Thuận xây dựng vào năm 1971. Chùa tọa lạc dưới chân một ngọn đồi ẩn mình dưới những tàn cây, phong cảnh nơi đây rất u nhàn tịch mịch.

Chùa Linh Bửu Phú Quý
Chùa Linh Bửu - Sưu tầm
Khởi nguyên Chùa được xây dựng đơn sơ để có nơi tín đồ sinh hoạt, gồm ngôi chánh điện và nhà giảng. Để tôn trí nhục thể của Hòa thượng Tường Kim, các tín đồ đã tạo dựng một Bảo Tháp rất uy nghi vào năm 1999, là sự kết hợp hài hòa giữa hai nền văn hóa Thái Lan và Việt Nam. Hiện nay Chùa Linh Bửu đã được Ban hộ tự phát tâm đại trùng tu thành một ngôi phạm vụ trang nghiêm. Chánh điện được xây dựng bằng bê tông cốt sắt có tiền đường và cổ lầu. Trên cổ lầu được trang trí bằng rồng và phượng rất đẹp. Nhìn từ xa, ta có thể thấy chùa ẩn chứa trong những ràng cổ thụ, thấp thoáng khi ẩn, hiện cho tâm hồn ta nhẹ nhàng thoát ra khỏi trần gian

Bãi Triều Dương

Nếu đã đến Phú Quý thì không nên bỏ qua bãi Triều Dương, nơi được mệnh danh là nàng thơ của đảo Phú Quý, nằm trong vịnh Triều Dương, cách cảng Phú Quý chỉ 1km. Triều Dương thu hút nhiều lượt du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, rất đỗi yên bình với những bãi cát trắng mịn, nước biển xanh trong và những hàng cây xanh rì rào trong gió, tất cả đều góp phần tạo nên cảm giác thư thái và an yên đến lạ kỳ. Ngoài ra, trên bờ vịnh còn có rừng dương rợp bóng, rất lý tưởng cho các chuyến dã ngoại hoặc cắm trại.

Bãi Triều Dương Phú Quý
Bãi Triều Dương - Nàng thơ của đảo Phú Quý - Sưu tầm

Hồ cá Làng Dương

​​Hồ cá Làng Dương là một công trình đặc biệt của những “kiến trúc sư” nuôi cá trên đảo. Trước đây, khu vực này được người dân trên đảo dùng để nuôi cá mực phục vụ cho việc kinh doanh buôn bán. Sau đó do không còn sử dụng,  nước tràn vào, tạo thành những bể cá nhỏ giống như một chuỗi các bể bơi lớn nằm sát cạnh biển. Cũng chính vì nơi đây gần biển và được bao bọc bởi những bức tường nên khung ảnh càng trở nên lạ kỳ và hấp dẫn hơn. Vũng dãy tường cũ cùng với vài ngôi nhà nhỏ tạo nên một khu “di tích cổ” cạnh bờ biển. Nếu đến tham quan Hồ cá Làng Dương để trải nghiệm và sống ảo, chắc chắn bạn sẽ chụp được những bức ảnh độc nhất vô nhị đấy!

Hồ cá Làng Dương
Hồ cá Làng Dương - Sưu tầm

Những món ngon, đặc sản Phú Quý nên thưởng thức

Món ngon, đặc sản Phú Quý có gì? Đây có lẽ là câu hỏi không chỉ của riêng bạn mà là của rất nhiều du khách khi đến Phú Quý. Vậy hãy cùng Hải Đăng Travel tìm hiểu ngay những món đặc sản, nổi tiếng tại nơi đây nhé!

Cua mặt trăng

Cua mặt trăng sống ẩn náu trong các khe đá san hô, nổi tiếng vì thịt rất ngọt thơm, săn chắc, nhất là khi trăng mọc, trong khi các loài cua khác lại thường bị ốp vào thời kỳ này. Cua đem hấp hoặc nướng than, mang ra chấm với muối tiêu chanh, thịt cua ngon đến mức chỉ nếm qua một lần, bạn sẽ nhớ mãi.

Cua mặt trăng Phú Quốc
Cua mặt trăng - Sưu tầm
Cua mặt trăng sống ẩn náu trong các khe đá san hô và được biết đến với thịt ngọt, thơm và chắc, nhất là khi trăng mọc, trong khi các loài cua khác lại thường bị ốp vào thời kỳ này. Cua được hấp hoặc nướng than, chấm với muối tiêu chanh, thịt cua ngon đến mức chỉ cần nếm thử một lần bạn sẽ nhớ suốt đời. 

Cua huỳnh đế

Cua huỳnh đế là một món ngon rất đắt tiền và nổi tiếng khắp thế giới. Du khách đến đảo Phú Quý có thể nếm thử món ngon này với một khoản chi phí khá đắt. Cua huỳnh đế có hình thù khá lạ mắt, nổi bật ở chiếc càng dài ngoằng và chiếc mai có gai li ti. Đặc biệt, loại cua này khá nhiều gạch. Mặc dù cua hoàng đế có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau, nhưng hấp vẫn là cách đơn giản nhất để giữ được nguyên hương vị tự nhiên của nó.

Cua huỳnh đế Phú Quốc
Cua huỳnh đế - Sưu tầm

Ốc nhảy

Ốc nhảy là món ăn nổi tiếng ở các vùng biển đảo Việt Nam như Phú Quý, Trường Sa,… Loại ốc này chỉ có ở các vùng biển ấm nóng. Ốc nhảy có miếng mày cứng làm dụng cụ để nhảy di chuyển.Thịt ốc nhảy giòn, thịt ngọt, béo, là một trong những món ốc đặc sản ngon được nhiều người yêu thích. Ốc nhảy có thể hấp sả, nướng, ... Mặc dù mỗi món đều có hương vị đặc trưng riêng, nhưng phổ biến nhất vẫn là hấp sả chấm với chén nước mắm gừng tuyệt vời.

Ốc nhảy Phú Quốc
Ốc nhảy - Sưu tầm

Tôm hùm

Lặn bắt tôm hùm là nghề truyền thống của ngư dân tại đây. Khi đến thăm đảo Phú Quý, tôm hùm với thịt chắc ngọt, xen lẫn những sợi gân giòn là món ngon không thể bỏ qua.

Tôm hùm đảo Phú Quý
Tôm hùm - Sưu tầm

Tại cầu cảng hay các nhà hàng hải sản địa phương đều có đặc sản này. Bạn có thể thưởng thức hương vị hấp dẫn của tôm hùm theo nhiều cách khác nhau, bao gồm hấp, nướng,  làm gỏi, nấu cháo,....Tôm khi chín, bóc hết vỏ lộ ra lớp thịt trắng ngần với từng thớ thịt rất săn chắc, ngon lành. Khi ăn du khách có thể tách đôi miếng thịt, dùng thìa xúc hoặc dùng tay tách từng miếng thịt dai, mềm chấm muối tiêu chanh.

Cá mú đỏ

Loại cá này được đánh giá là ngon nhất về độ cứng và ngọt của thịt cá, cũng như hương thơm tự nhiên. Người ta thường ăn cá mú đỏ hấp gừng để có thể nếm được trọn vẹn vị ngon.

Cá mú đỏ hấp xì dầu
Cá mú hấp xì dầu - Sưu tầm
Cá mú đỏ được chế biến hấp với gừng, hành bào và nước tương sẽ có lớp da đỏ tươi béo giòn, thịt cá trắng cùng thơm mùi thơm hấp dẫn khứu giác lẫn vị giác. Ngoài ra, món cá mú chiên sốt me cũng là một món được nhiều du khách ưa chuộng.

Trên đây là tất tần tật kinh nghiệm đi du lịch đảo Phú Quý Bình ThuậnHải Đăng Travel muốn chia sẻ đến các bạn. Đảo Phú Quý hoang sơ là thế nhưng lại hút hồn như nàng tiên đang ẩn mình. Nếu có dịp đi du lịch Phan Thiết, đừng quên làm một chuyến du lịch đảo Phú Quý để hít thở không khí trong lành, yên tĩnh, và cảm nhận sự khác biệt của thiên nhiên nơi này nhé. 
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88