Responsive Navbar

Tham quan trang trại dê sữa Măng Đen, trang trại dê sữa lớn nhất Việt Nam

Quốc Văn

17/09/2024

Trang trại dê sữa Măng Đen không chỉ là niềm tự hào của Kon Tum mà còn là biểu tượng cho nông sản sạch Việt Nam. Với môi trường tự nhiên hoang sơ và quy trình chăn nuôi tiên tiến, trang trại đã và đang cung cấp những sản phẩm sữa dê cao cấp, giàu dinh dưỡng, đem lại sức khỏe và sự an tâm cho người tiêu dùng. Hãy cùng Hải Đăng Travel tìm hiểu những điều thú vị về trang trại dê sữa Măng Đen ngay nhé!

Trang trại dê sữa Măng Đen

1. Giới thiệu về trang trại dê sữa Măng Đen 

Trang trại Dê Sữa Măng Đen là một trong những địa điểm nổi bật tại vùng cao nguyên Măng Đen, thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Nằm giữa thiên nhiên trong lành và khí hậu mát mẻ quanh năm, trang trại không chỉ là nơi sản xuất các sản phẩm từ sữa dê chất lượng cao mà còn là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích du lịch sinh thái và muốn tìm hiểu về quy trình chăn nuôi dê sữa.

Trang trại được xây dựng trên một diện tích rộng lớn, với mô hình chăn nuôi hiện đại và thân thiện với môi trường. Tại đây, đàn dê được nuôi dưỡng trong điều kiện tự nhiên, đảm bảo chất lượng sữa đạt chuẩn cao nhất. Sữa dê từ trang trại Măng Đen nổi tiếng với hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin và khoáng chất, là lựa chọn lý tưởng cho sức khỏe.


Giới thiệu về trang trại dê sữa Măng Đen

2. Quy mô trang trại dê sữa Măng Đen 
Trang trại này bao gồm một hệ thống 12 dãy nhà dài hàng trăm mét, mỗi dãy được đánh số thứ tự rõ ràng theo từng chuồng. Mỗi chuồng chứa từ 500 đến 1.000 con dê, được phân chia thành nhiều ô nhỏ để quản lý theo giới tính, giống loài, và độ tuổi. Đàn dê tại đây đều được gắn thẻ tai nhằm đảm bảo việc quản lý hiệu quả.

Những con dê sữa này được nhập khẩu từ Úc và Pháp thông qua các chuyến bay vận tải chuyên dụng, và được chăm sóc bởi các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước. Hiện tại, đàn dê đã bắt đầu sản xuất sữa, tạo ra các sản phẩm sữa dê chất lượng cao.

Quy mô trang trại dê sữa Măng Đen

Để tiếp tục phát triển đàn dê, Trang trại dê sữa Măng Đen đang hướng đến việc mở rộng mô hình chăn nuôi thông qua việc liên kết với người dân địa phương. Cụ thể, trang trại đã đầu tư trồng hơn 100 ha cỏ nhằm chủ động nguồn thức ăn cho dê. Bên cạnh đó, trang trại cũng tổ chức thu mua thức ăn từ các nguồn trong và ngoài tỉnh, đồng thời liên kết với người dân xung quanh để đầu tư vào việc trồng cỏ, bắp và các loại cây trồng khác dùng làm thức ăn cho dê.

Hiện tại, nhiều hộ dân tộc thiểu số ở các xã Măng Bút, Đak Tăng (huyện Kon Plông), Tân Lập, Đak Tơ Lung (huyện Kon Rẫy) và một số hộ dân ở Gia Lai đã bắt đầu trồng bắp để cung cấp thân, lá cho trang trại. Việc liên kết này đang được đẩy mạnh nhằm mở rộng vùng nguyên liệu, với mục tiêu tăng quy mô đàn dê lên 100.000 con trong tương lai.

Mở rộng mô hình chăn nuôi dê sữa

3. Câu chuyện dùng “chuyên cơ” đón dê

Vào năm 2016, trang trại đã nhập về 700 con dê sữa đầu tiên từ Australia. Năm tiếp theo, trang trại tiếp tục nhập thêm dê sữa cao sản từ Pháp. Để đưa đàn dê về "nhà mới", Trang trại dê sữa Măng Đen đã sử dụng máy bay vận tải chuyên dụng để vận chuyển dê đến Việt Nam, sau đó tiếp tục dùng xe chuyên biệt để đưa chúng đến trang trại.

Câu chuyện dùng “chuyên cơ” đón dê

Chỉ trong một thời gian ngắn, đàn dê giống đầu tiên đã nhanh chóng thích nghi với môi trường mới và bắt đầu cho ra "trái ngọt". Hàng ngàn dê con lần lượt ra đời trong vòng hai năm. Quá trình sinh nở của dê chủ yếu diễn ra tự nhiên, và chỉ khi gặp khó khăn, các cán bộ kỹ thuật mới can thiệp. Nhờ sự chăm sóc tận tình, đàn dê đã phát triển mạnh mẽ và sau hai năm, trang trại không còn cần nhập thêm dê mới.


Sự phát triển nhanh chóng của trang trại dê sữa Măng Đen

Trang trại dê sữa Măng Đen không chỉ là biểu tượng của nông nghiệp bền vững mà còn là điểm đến hấp dẫn cho du khách muốn khám phá vẻ đẹp và văn hóa Kon Tum. Với quy trình chăn nuôi hiện đại và sự hợp tác với người dân địa phương, trang trại ngày càng phát triển và cung cấp sữa dê chất lượng cao. Nếu bạn muốn kết hợp du lịch và trải nghiệm thực tế, hãy cùng Hải Đăng Travel đến thăm trang trại dê sữa lớn nhất Việt Nam tại Măng Đen.
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88