Responsive Navbar

VẬT DỤNG CHUẨN BỊ CHO BÉ ĐI DU LỊCH

Quốc Văn

29/03/2024

Sau những ngày cách giãn xã hội, các bé phải học online quá nhiều, 1 chuyến du lịch chính là thời gian để nghỉ ngơi, nạp năng lượng. Vì thế, đi du lịch an toàn là một nhu cầu hết sức bình thường với các gia đình hiện nay. Tuy nhiên, nếu có con nhỏ, thì ba mẹ thường sẽ cảm thấy e dè hơn. Sau đây là những chia sẻ về kinh nghiệm của bản thân mình. Để giúp ba mẹ có một chuyến du lịch hoàn hảo. 

Sau những ngày cách giãn xã hội, các bé phải học online quá nhiều, 1 chuyến du lịch chính là thời gian để nghỉ ngơi, nạp năng lượng. Vì thế, đi du lịch an toàn là một nhu cầu hết sức bình thường với các gia đình hiện nay. Tuy nhiên, nếu có con nhỏ, thì ba mẹ thường sẽ cảm thấy e dè hơn. Sau đây là những chia sẻ về kinh nghiệm của bản thân mình. Để giúp ba mẹ có một chuyến du lịch hoàn hảo. Từ bước chọn địa điểm, lên kế hoạch cho đến chuẩn bị đồ cho bé đi du lịch. Và các vấn đề khác ba mẹ quan tâm. Ba mẹ cùng theo dõi ngay sau đây nhé.  

Chọn Điểm Đến Phù Hợp

Đây là điều đầu tiên ba mẹ cần nghĩ đến khi quyết định cho bé đi du lịch cùng gia đình.

Ba mẹ cũng nên lưu ý lựa chọn những địa điểm phù hợp, thân thiện với bé nhé. Các khu nghỉ dưỡng có sẵn nhiều dịch vụ bên trong là một sự lựa chọn khá phổ biến.

Bé dưới 2 tuổi không nên di chuyển quá nhiều trong một thời gian ngắn. Do đó, cha mẹ có con ở tuổi này nên tạm gác những chuyến du lịch thăm quan nhiều điểm. Hay những chuyến đi có yếu tố khám phá, thám hiểm, leo núi hay vào hang động… Những nơi này không chỉ không an toàn cho bé mà còn gây mệt cho chính cha mẹ. Khi vừa phải di chuyển nhiều, lại vừa phải trông con. Thay vào đó, hãy đến những khu du lịch nghỉ dưỡng. Nơi có nhiều không gian chơi cho bé, những nơi có bể bơi, có bãi biển. Việc được tiếp xúc với thiên nhiên và không khí biển cũng rất tốt cho sức khỏe của bé.

Lựa chọn điểm đến phù hợp

Lựa chọn điểm đến phù hợp (Ảnh Internet)

Khi đã chọn được điểm đến phù hợp, ngoài việc đặt phòng trước. Cha mẹ nên thông báo với khách sạn về việc mình sẽ có trẻ nhỏ đi cùng. Như vậy về phía khách sạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho gia đình bạn. Như xếp cũi trong phòng, chuẩn bị ghế ăn, hoặc những ưu đãi đặc biệt dành cho trẻ nhỏ.

Lên Kế Hoạch Chi Tiết

Khi đã có địa điểm lý tưởng, việc ba mẹ cần làm ngay là lên kế hoạch. Và càng chi tiết càng tốt cho mỗi ngày trong chuyến du lịch. Việc lên kế hoạch sẽ giúp cả nhà không lỡ trải nghiệm thú vị nào. Tuy nhiên, kế hoạch luôn cần phải ưu tiên nhân vật quan trọng nhất quyết định sự vui vẻ của chuyến đi. Đó chính là em bé. Một em bé ngoan sẽ giúp cả gia đình tận hưởng khoảng thời gian chất lượng ở bên nhau.

Kế hoạch của ba mẹ nên ưu tiên theo lịch sinh hoạt hàng ngày của bé. Ba mẹ phải đảm bảo lịch trình thường ngày của bé từ ăn, ngủ, chơi, vệ sinh. Dù đi chơi nhưng ba mẹ cũng không quên để ý các biểu hiện của bé khi đói. Hay buồn ngủ để giúp bé không bỏ bữa hay bỏ giấc. Khi mọi thứ đều ổn, bé sẽ chơi rất ngoan cùng ba mẹ đấy.

Kinh Nghiệm Chuẩn Bị Đồ Cho Bé Đi Du Lịch

Sau khi đã xác định địa điểm, lên kế hoạch du lịch thì việc chuẩn bị đồ cho bé là vô cùng quan trọng để cả gia đình có một chuyến đi hoàn hảo. Dưới đây là danh sách các đồ dùng cho bé cần mang theo. Ba mẹ tham khảo nhé!

Giấy Tờ Của Con

Bản chính hoặc bản sao giấy khai sinh trích lục (có dấu đỏ được cấp cùng bản chính tại nơi cấp). Đây là giấy tờ không thể thiếu trong chuyến đi. Đặc biệt khi di chuyển bằng máy bay ba mẹ nhé.

Đồ Ăn, Thức Uống

  • Bé chưa ăn dặm: sữa cho bé (sữa dạng thanh), bình sữa, bình giữ nhiệt, ủ sữa.
  • Bé đã ăn dặm: gói cháo ăn dặm, sữa chua khô, bánh gạo, bánh ăn dặm cho em bé, trà lúa mạch, cốc, bình nước, bình giữ nhiệt, thìa, hộp nhỏ pha bột, cháo.

Quần Áo, Trang Phục

Quần áo theo mùa. Hãy xem nơi ba mẹ đến đang nóng hay lạnh, mưa hay nắng để chuẩn bị đồ đem theo hợp lý. Nếu di chuyển nhiều nên mang những loại vải nhẹ hoặc mỏng, mẹ nên mang 5-6 bộ là vừa. 

  • Mũ đi mưa nắng
  • Kính mát
  • Yếm ăn cho bé
  • Nón rộng vành

Các Vật Dụng Chăm Sóc Sức Khỏe

  • Kem chống nắng.
  • Dầu tắm gội bé thường dùng.
  • Thuốc hạ sốt.
  • Thuốc tiêu chảy.
  • Kem xịt muỗi/côn trùng cắn.
  • Thuốc bài sát trùng ngoài da khi bị sứt da, chảy máu.
  • Vài miếng urgo băng vết thương.
  • Một chai nước rửa tay khô.
  • Khăn ướt, giấy ăn khô.
  • Bỉm: nên đem nhiều hơn số lượng cần thiết đề phòng trường hợp phải dùng nhiều.
  • Chăn: Bạn sẽ dùng nó để cho bé nằm và che nắng cho bé.
  • Túi nilon: Mang theo nhiều kích cỡ để đựng tã bẩn và quần áo bẩn.
  • Kem chống hăm.
  • Khăn lau, khăn giấy.
  • Đem thêm một núm vú giả dự phòng (nếu bé đang ngậm một cái).
  • Một số đồ chơi yêu thích của bé. Chẳng hạn như búp bê hoặc chú gấu bông mà ở nhà con vẫn hay ôm, ẵm.

Xe Đẩy, Địu Cho Bé

  • Xe đẩy: Đây là dụng cụ hết sức cần thiết. Mặc dù không ít ba mẹ ngại mang đi vì sợ cồng kềnh. Nhưng hiện nay có rất nhiều loại xe đẩy nhỏ gọn. Sẽ giúp ba mẹ tiết kiệm thời gian di chuyển và đỡ mệt vì không phải bế bé quá lâu. Đặc biệt là khi đi máy bay. Có xe đẩy ba mẹ sẽ có nhiều thời gian để vui chơi, nghỉ dưỡng hơn.
  • Địu trẻ em: Đây cũng là vật dụng không thể thiếu. Giúp ba mẹ không phải bế bé quá nhiều và di chuyển dễ dàng hơn.
  • Ghế ngồi ô tô cho bé khi du lịch bằng ô tô hay máy bay.

Xếp Đồ Dùng Của Bé 

Khi đi, các mẹ nên nhớ là phải chia hành lý của ba mẹ, và của con riêng nhé. Khi ba mẹ chia ra như thế thì có nhiều cái lợi hơn. Vì sao như vậy? Vì bé có rất nhiều đồ đạc như: đồ chơi, sữa, thức ăn dặm, hay tã chẳng hạn. Nếu để chung với đồ của ba mẹ sẽ dễ bị lẫn lộn. Khi cần có khi tìm loạn lên không thấy :)). Ngoài ra, mỗi bộ đồ của bé để trong một túi riêng. Như vậy mỗi khi cần có thể rút ngay mà không cần lục lọi đống quần áo lên.

Ba mẹ nên chia đồ thành túi lớn và nhỏ. Túi lớn để ký gửi, còn túi nhỏ mang theo người để sử dụng khi cần thiết.  Trong túi nhỏ này ba mẹ nên để 1 bộ quần áo, bình nước, bình sữa, sữa. Khăn giấy, bỉm, nilon sạch, nước rửa tay dạng gel… Tóm lại là các đồ dùng thiết yếu cần dùng khi di chuyển nhé..

Lưu ý 

  • Nên bắt đầu thu xếp đồ đạc vài ngày trước khi du lịch.
  • Cập nhật danh sách đồ dùng cần mang theo, để khỏi bị quên. Có thể để các món đồ lên bàn hay tủ ngay khi bạn nhớ ra chúng.
  • Giữ số điện thoại bác sĩ nhi của bé để phòng khi cần trong lúc đang du lịch.

Khi hoàn thành bước chuẩn bị đồ rồi là ba mẹ đã có thể sẵn sàng cho chuyến du lịch. Và dưới đây là một số vấn đề ba mẹ quan tâm khi cho bé đi du lịch. Mình sẽ lần lượt giải đáp nhé.

Vật dụng cần chuẩn bị cho trẻ khi đi du lịch

Vật dụng cần chuẩn bị cho trẻ khi đi du lịch (Ảnh Internet)

Lựa Chọn Phương Tiện Di Chuyển

Nếu đi du lịch một mình thì ba mẹ có quyền lựa chọn bất cứ loại phương tiện nào. Tuy nhiên khi có em bé đi cùng thì nên chọn những phương tiện khác cho an toàn như: máy bay, hay tàu hỏa chẳng hạn. Và tránh việc di chuyển quá lâu, vì bé có thể cảm thấy khó chịu. Do đó, ba mẹ nên ưu tiên sử dụng máy bay với các chuyến đi xa.

Một số lưu ý cho ba mẹ

  • Các mẹ nên đặt vé theo lịch ăn ngủ của con. Để lên tàu, máy bay bé sẽ ngủ. Nếu không, trước khi đi, phải cho bé ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi thoải mái ở nhà. Để khi di chuyển bé sẽ tỉnh táo, no bụng, không quấy khóc. 
  • Thêm một lưu ý là khi chọn chỗ ngồi trên tàu, nên chọn các toa phía trên. Để đỡ ồn và xóc, đảm bảo con vẫn ngủ ngoan khi đi lại. Vì các bé còn nhỏ nên chọn chỗ gần nhà vệ sinh sẽ thuận tiện nhất. Nếu đi máy bay, ba mẹ cũng nên chọn chỗ ngồi đằng trước (nếu mua vé trên mạng). Hoặc thông báo tại quầy khi làm thủ tục ở sân bay.
  • Ba mẹ hãy đảm bảo cho con có đủ chỗ để nằm và một không gian thoáng để hít thở.

Lựa Chọn Nơi Ở

Ba mẹ nên lựa chọn nơi ở ngay từ khi ở nhà. Để khi đến địa điểm du lịch có thể nhận phòng luôn. Cả gia đình sẽ được nghỉ ngơi luôn sau chuyến đi dài. Ba mẹ có thể lựa chọn ở khách sạn, homestay, resort. Nếu được nên chọn phòng có bếp và tủ lạnh khi đi nghỉ dài ngày. Nó rất tiện việc tự nấu các món ăn đơn giản cho bé. Nơi nghỉ ngơi cần có không gian thoáng đãng, giường nghỉ rộng rãi. Như vậy sẽ giúp việc nghỉ ngơi thoải mái hơn.

Việc Ăn Uống Và Sức Khỏe Khi Cho Con Đi Du Lịch

Một vấn đề khác mà các mẹ rất lo lắng và e ngại khi cho con đi du lịch. Đó là vấn đề ăn uống cho con.

Các ba mẹ khi đi nhớ đem theo sữa, nước nóng để pha sữa khi đi trên tàu xe. Nếu bé trong giai đoạn ăn dặm thì nên đem theo chén, muỗng bột ăn dặm, cháo ăn liền. Hoặc ba mẹ có có thể đem sữa chua cho bé để ăn nhé.

Thông thường bé dưới 1 tuổi thì thức ăn chính là sữa và bột. Trước khi đi mẹ nên cho bé bú đủ no. Để khi di chuyển bé có thể chơi ngoan hơn và không cảm thấy khó chịu. Trong khi di chuyển nên ưu tiên cho bé sử dụng sữa bình. Còn trong thời gian du lịch, thì ngoài cho bé bú trực tiếp sữa. Mẹ vẫn cần chuẩn bị các đồ ăn sẵn như cháo ăn liền, bột ăn dặm. Loại chỉ cần để vào nước ấm cho con là ăn được ngay. Như thế, mẹ có thể cho con ăn dễ dàng và thuận tiện. Khi đi ăn ở các nhà hàng, chỉ cần một chút nước sôi là bữa ăn cho bé đã sẵn sàng. Và mẹ đừng quên mang theo bộ dụng cụ ăn cho bé. Phòng trừ trường hợp địa điểm du lịch khó mua đồ nhé.

Cho Con Ăn Bằng Cách Nào?

Nếu bé bú mẹ, hãy đảm bảo rằng mẹ mặc những bộ đồ tiện lợi nhất. Mà vẫn đảm bảo lịch sự nơi công cộng. Nếu đi máy bay, mẹ có thể yêu cầu nhân viên sắp xếp cho mình những ghế trống không có người ngồi hoặc những nơi yên tĩnh.

Nếu bé bú sữa công thức, hãy chia sẵn lượng sữa bột cần thiết cho một cữ bú vào bình. Mang theo nước nóng và bình ủ sẵn sàng.

Nếu trẻ đã ăn dặm, ưu tiên mang những món bé thích nhất, những món ăn được khi nguội. Và lưu ý không nên chọn món có mùi gia vị quá nồng. Để tránh làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Điều quan trọng nhất là hãy nhớ mang theo thìa.


Dành cho trẻ sự thoải mái trong chuyến đi chơi (Ảnh Internet)

Giúp Bé Thoải Mái Trong Suốt Hành Trình Di Chuyển

  • Mặc cho bé những bộ đồ bằng cotton mềm, thoáng mát và nhiều lớp. Đồ ngủ ở nhà và áo khoác cotton sẽ hợp lý hơn là quần bộ, áo phông hay váy. Việc mặc đồ nhiều lớp sẽ thuận tiện hơn cho mẹ trong việc cởi ra và mặc vào. Nếu trời hôm đó quá nóng mẹ có thể dễ dàng cởi bỏ đồ cho con hoặc ngược lại.
  • Đồ dùng thay tã của con phải luôn sẵn sàng và gọn nhẹ. Khi di chuyển trên những phương tiện công cộng như máy bay, tàu hỏa hay xe khách. Mẹ nhớ đóng gói đủ bỉm, khăn ướt, miếng lót thay bỉm, nước rửa tay khô. Và chuẩn bị vài chiếc túi nilon để vứt bỉm cũ vào.
  • Mang cho bé 2-3 món đồ chơi theo cùng sẽ giúp bé giải trí và tránh quấy khóc. Mẹ nên chuẩn bị từ 1-2 món đồ chơi cũ bé thích nhất và 1-2 món đồ chơi mới. Đề phòng những khi bé “trái tính”, không thích chơi đồ cũ.
  • Nếu có thể, chịu khó nắn chân, nắn tay cho bé đỡ mỏi.
  • Nếu bé ngủ, hãy làm mọi cách kéo dài thời gian đó. Bé ngủ được trên chuyến đi sẽ là niềm may mắn lớn cho ba mẹ.

Lưu Ý Thêm Khi Di Chuyển Bằng Máy Bay

Quy định của hàng không khi đi qua cửa kiểm soát là không được mang bất cứ chất lỏng nào. Tuy nhiên, lại không hề cấm mẹ có con nhỏ không được mang theo sữa và nước. Hãy trình bày với hải quan trước khi soi đồ để đảm bảo mọi việc được suôn sẻ và nhanh chóng.

Khi cất và hạ cánh, để tránh cho bé bị hẫng hoặc ù tai, mẹ có thể cho con dùng núm ti giả ngoặc ngậm mút bình sữa. Động tác ngậm mút sẽ giúp làm giảm tác động của áp lực, khiến bé dễ chịu hơn.

Chuẩn bị cho gia đình hay chuẩn bị đồ cho bé đi du lịch là việc không hề dễ dàng. Hy vọng sau những chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị đồ cho bé đi du lịch này. Các mẹ không còn lo âu trước mỗi chuyến du lịch của gia đình nữa. Chúc cả nhà có những chuyến đi thật vui!  

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88