Responsive Navbar

BÁNH CANH NAM PHỔ ĐẶC SẢN XỨ HUẾ

Quốc Văn

25/04/2024

Huế là không chỉ là thiên đường của bún bò và cơm hến mà còn là quê hương của bánh canh Nam Phổ - món ăn luôn được giới thiệu cho những người khách phương xa bởi chúng giản dị nhưng tinh tế như chính tâm hồn người Cố đô.

Huế là không chỉ là thiên đường của bún bò và cơm hến mà còn là quê hương của bánh canh Nam Phổ - món ăn luôn được giới thiệu cho những người khách phương xa bởi chúng giản dị nhưng tinh tế như chính tâm hồn người Cố đô.

Đây là món ăn có từ rất lâu đời ở Huế và được đặt tên gắn liền với vùng đất đã tạo ra nó: làng Nam Phổ (huyện Phú Vang). Bánh canh Nam Phổ được xem là một trong những món ngon ở Huế bạn nhất định phải thử khi đặt chân đến đây. bánh canh Nam Phổ Huế không giống với những loại bánh canh khác, món ăn mang đặc trưng đất kinh kỳ này đứng một mình một vẻ qua năm tháng, luôn giữ được nét thu hút riêng, khiến bao du khách dù là lần đầu tiên hay là lần thứ bao nhiêu đến Huế cũng phải tìm đến bằng được đúng địa chỉ để thưởng thức.

Hình ảnh sưu tầm

Một tô bánh canh Nam Phổ đúng điệu không chỉ thu hút bởi mùi vị, mà còn quyến rũ với màu sắc hài hòa được trình bày đẹp mắt. Ai có thể làm ngơ trước một món ăn thơm ngon nóng bốc khói với màu trắng của con bánh xen lẫn nhân tôm thịt cùng sắc xanh mướt của hành lá. Để rồi khi đến với bàn ăn, chính tay thực khách sẽ trộn thêm chút nước mắm ớt xanh, điểm lên thêm vài cọng ngò. Cuối cùng là tận hưởng hương vị đậm đà của tôm thịt cùng sợi bánh canh hòa quyện với nước dùng ngọt mặn đan xen thấm vị tạo nên sự đặc sắc khó cưỡng cho món ăn đặc sản này.

Hình ảnh sưu tầm

Nguyên liệu của món bánh canh không quá cầu kì với sợi bánh canh, tôm, cua chả,.. nhưng lại rất tỉ mỉ, công phu trong quá trình chể biến. Bánh canh Nam Phổ được nấu từ bột gạo và bột lọc theo tỉ lệ "3 gạo - 1 lọc". Thay vì được nhồi và cắt lát như các loại bánh canh khác, bột gạo sau khi mua, pha thêm nước khuấy đều cho tan mới hấp bột theo kiểu cách thủy. Khi hơi sánh lại, thêm bột gạo sắn rồi cho hỗn hợp vào bao ni lông, cắt một đầu nhọn để tạo hình sợi bánh vào nồi nước sôi. Khi sợi bánh có màu trắng đục thì vớt ra xả lại bằng nước sạch. Nước dùng nấu bánh canh Nam phổ là nước luộc tôm, cua tươi, hầm xương nên luôn có vị ngọt tự nhiên.

Hình ảnh sưu tầm

Nhân bánh canh được chế biến từ thịt ba chỉ và tôm. Tất cả được làm sạch, giã nhuyễn, viên nhỏ và nấu thành hỗn hợp sóng sánh. Sau đó, đổ lên bề mặt của nồi cháo. Tôm kết hợp với thịt ba chỉ tạo nên màu đỏ gạch trong rất bắt mắt và kích thích vị giác. Tô bánh canh hấp hẫn với màu trắng của bánh canh, màu đỏ của nhân tôm thịt, xen lẫn màu xanh mướt của hành lá. Khi dùng trộn thêm chút nước mắm ớt xanh cay cay ngon đúng điệu. Nếu có dịp tới Huế bạn có thể ghé qua các địa chỉ sau 16 Phạm Hồng Thái, 374 Chi Lăng,  54 Nguyễn Công Trứ... để thưởng thức món banh canh đặc biệt này

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88