Responsive Navbar

BÁNH XÈO TRUYỀN THỐNG - MỘT MÓN ĂN MANG NÉT RIÊNG CỦA TỪNG VÙNG MIỀN

Quốc Văn

28/03/2024

Bánh xèo là một món ăn truyền thống thuần túy và rất quen thuộc đối với chúng ta. Tuy nhiên ngày nay, bánh xèo Việt Nam đã trở thành một cái tên đặc biệt. Luôn luôn được nhắc đến bởi nhiều người nước ngoài khi ghé thăm Việt Nam. Bánh xèo cũng được biến tấu nhiều phù hợp với khẩu vị, phong tục của từng địa phương khác nhau. Nhưng đều giữ chung cho món ăn này một hương vị riêng.

Bánh xèo

Là một món ăn truyền thống thuần túy và rất quen thuộc đối với chúng ta. Tuy nhiên ngày nay, bánh xèo Việt Nam đã trở thành một cái tên đặc biệt. Luôn luôn được nhắc đến bởi nhiều người nước ngoài khi ghé thăm Việt Nam. Bánh xèo cũng được biến tấu nhiều phù hợp với khẩu vị, phong tục của từng địa phương khác nhau. Nhưng đều giữ chung cho món ăn này một hương vị riêng. Để lại cho người thưởng thức nhiều cảm xúc khó quên khi dùng qua dù chỉ là một lần.

Cái tên “ Bánh xèo Việt Nam “ bắt nguồn từ đâu? Vì sao mà nó lại được gọi một cách đặc biệt như vậy? Nói ra chắc không ít người ngạc nhiên. Bởi chính là bắt nguồn từ âm thanh phát ra khi đổ bánh, lúc đổ bột vào chảo sẽ vang lên “ xèo xèo “. Từ đó, người dân quen gọi món ăn này là Bánh xèo.

Hình ảnh sưu tầm

Nhiều người bảo “ Bánh xèo miền Trung xuất phát từ Bình Định”, còn “bánh xèo miền Tây là bắt nguồn từ người Khmer”…. Nhưng đến nay vẫn chưa có một công bố chính thức nào khẳng định nguồn gốc đầu tiên của bánh xèo là ở đâu. Bởi hầu như ở bất cứ địa phương nào trên khắp Việt Nam đều có bánh xèo. Tuy nhiên, ngày nay bánh xèo được chia làm hai loại rõ rệt, đó là bánh xèo nhỏ phổ biến ở miền Trung. Loại còn lại là bánh xèo to, được nhiều người dân miền Nam ưa chuộng. 

Bánh xèo là món ăn thường  được ăn và bán phổ biến hơn vào mùa mưa. Bởi lẽ vì sự giòn rụm, nóng hổi được vớt từ trong khuôn ra, ăn ngay tại chỗ, dễ khiến cho người ta cảm thấy ấm bụng.

Khác với những món ngon đắt tiền, bánh xèo Việt Nam đơn giản nhưng đậm nét ẩm thực riêng. Từ khâu nguyên liệu, cách chế biến cũng như thưởng thức. Mọi thứ đều rất đơn giản và gần gũi. Hòa quyện lại với nhau cho người ta cảm giác bình yên, mộc mạc nhưng vô cùng đậm đà.

Tuy có cùng một tên gọi nhưng tùy vào vùng miền và sở thích ăn uống của mỗi vùng mà bánh xèo được chia làm hai loại. Về cơ bản gọi là bánh xèo miền Trung và bánh xèo miền Nam.

Bánh xèo miền Trung:

Ở miền Trung, bánh xèo thường có kích thước nhỏ gọn. Nhân thường được làm từ thịt heo hoặc tôm. Ngoài ra ngày nay bánh xèo còn được chế biến với nhân nấm, thịt vịt… Đặc điểm đặc trưng của bánh xèo miền Trung đó là phần vỏ bánh không quá dày cũng không quá mỏng. Bánh đổ ra thường mềm, hơi dẻo khi ăn. Người dân địa phương thường để bánh xèo vào chén hoặc đĩa rồi ăn chung với rau sống và nước chấm.

Bánh xèo miền trung (Sưu tầm)

Ngoài ra, đặc biệt hơn là bánh xèo ở Huế. Người dân ở đây thường ăn kèm với thịt nướng, nước chấm  lại là nước lèo gồm tương, gan, lạc, chứ không phải là nước mắm. Đây là một cách ăn khá đặc biệt và cũng không kém phần thú vị.

Bánh xèo miền Nam:

Trái ngược lại với bánh xèo miền Trung, bánh xèo miền Nam lại có kích thước to gấp 3 – 4 lần  bánh xèo miền Trung. Vỏ bánh xèo ở miền Nam thì được làm cho giòn hơn, hơi dai ở phần giữa. Điều đặc biệt hơn nữa là bánh xèo miền Nam thường thơm hơn. Vì nó có hương vị của nước cốt dừa. Nhân bánh xèo thường được làm từ thịt ba chỉ, tôm, đậu xanh….Cũng chính đặc điểm của bánh khác nhau nên cách thưởng thức bánh xèo của miền Nam cũng khác so với miền Trung. Ở miền Nam cách ăn bánh xèo có phần công phu hơn. Họ ăn bánh xèo kèm với rau rừng và nước chấm chua ngọt. Khi ăn, thực khách sẽ cuốn bánh xèo và rau lại cùng với nhau rồi chấm với nước mắm pha sẵn. Ngày nay nhiều người thích cuốn bánh xèo với bánh tráng ăn hơn. Đấy cũng là một trong những cách thưởng thức độc lạ của từng người.

Bánh xèo (Sưu tầm)

Không chỉ đối với người dân Việt Nam chúng ta mà ngay cả những thực khách nước ngoài. Khi đến ghé thăm Việt Nam, họ đều phải trầm trồ trước nền ẩm thực của đất nước Việt Nam nói chung và món bánh xèo Việt Nam nói riêng.

Để có được một chiếc bánh ngon, bạn phải cần biết cách thêm gia vị cũng như pha bột là một bước vô cùng quan trọng. Đây là công đoạn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bánh bạn làm ra.

Thoạt nhìn bánh xèo Việt Nam có vẻ bắt mắt khó làm. Tuy nhiên, chỉ cần một chút khéo tay và những nguyên liệu cực kỳ dễ tìm. Bạn đã có thể làm ngay cho mình những chiếc bánh xèo thơm ngon và đặc biệt.

Bánh xèo miền Tây(Sưu tầm)

Ngày nay, không nhất thiết phải ra hàng quán, bạn cũng có thể làm ngay bánh xèo ngay tại căn bếp nhỏ của mình. Chế biến nhân bánh xèo vô cùng nhanh gọn, nay lại có bột bánh xèo pha sẵn.

Bánh xèo Việt Nam luôn là một trong những niềm tự hào của chúng ta với bạn bè quốc tế. Tuy mộc mạc nhưng rất đậm đà, hình ảnh bánh xèo cũng như con người ta vậy đơn giản, hòa đồng, mến khách. Nhưng cũng rất tinh tế và chuyên nghiệp không thua kém bất cứ quốc gia nào.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88