Responsive Navbar

Đền Borobudur ở đâu? Khám phá vẻ đẹp độc đáo của ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới Borobudur.

Quốc Văn

29/03/2024

Đền Borobudur là kỳ quan Phật Giáo lớn nhất thế giới và đã được UNESCO xếp vào di sản thế giới 1991. Đền được xây dựng vào thế kỷ thứ 9 dưới triều đại Sailendra theo phong cách kiến trúc Phật giáo Java. Vậy ngôi đền Borobudur có gì đặc biệt mà thu hút khách du lịch đến như vậy. Hãy cùng Hải Đăng Travel tìm hiểu nhé!

I. Đền Borobudur nằm ở đâu?


Đền Borobudur

“Borobudur” trong tiếng nước Indonesia mang nghĩa “Tháp Phật trên đồi cao”. Đền Borobudur tọa lạc tại miền trung Java, Indonesia với kiến trúc độc đáo với chín tầng xếp tầng lên nhau gồm ba tròn và sáu vuông trên cùng là một mái tròn. Đền Borobudur được trang trí bằng 2672 tấm phù điêu chạm khắc nổi và với 504 pho tượng Phật. Phía trên mái vòm được bao quanh bởi 72 pho tượng Phật và mỗi tượng Phật sẽ được đặt trong một phù đồ. 

Ngôi đền được xây dựng và thế kỷ thứ 9 dưới triều đại Sailendra theo phong cách kiến trúc độc đáo Java. Bệnh cạnh đó, nơi đây còn pha trộn với tục thờ cúng tổ tiên của người bản địa Indonesia. Đền Borobudur phản ánh được sự ảnh hưởng của đất nước Ấn Độ trong khu vực này, tuy nhiên, ngôi đền vẫn mang những nét đặc trưng riêng biệt của Indonesia. 

Ngày nay, đền Borobudur còn là nơi hành hương cho những tín đồ Phật giáo, mỗi năm một lần, Phật tử tại Indonesia lại tổ chức Đại lễ Phật đản tại ngôi đền. Đây là được xem là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất tại Indonesia.

II. Lịch sử ngôi đền Borobudur

Đền Borobudur được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 9 dưới vương triều Sailendra sùng đạo Phật. Khu Đền Borobudur tọa lạc trên đỉnh đồi giữa vùng đồng bằng phì nhiêu và sừng sững nổi lên giữa lòng chảo, xung quanh Borobudur được núi rừng bao bọc.


Đền Borobudur

Ngôi đền tháp Borobudur, đã bị bỏ hoang và lãng quên trong hơn 10 thế kỷ sau khi vương triều Phật giáo Sailendra sụp đổ. Đến năm 1814, có một phái đoàn các nhà khoa học ở châu  u được chính quyền Hà Lan ở Indonesia cử đến, Sau đó họ mới tiến hành nghiên cứu và tu bổ lại ngôi đền. Đền Borobudur đã bị đổ nát, hư hỏng quá nhiều. Cho đến năm 1970, chính phủ Indonesia đã phải kêu gọi UNESCO vào cuộc giúp đỡ. Sau đó, đến 600 nhà phục chế nổi tiếng trên thế giới đã tiến hành trùng tu lại ngôi đền trong suốt 12 năm và tiêu tốn đến 50 triệu đô la Mỹ.

Ngày nay, Đền Borobudur đã được trùng tu, tuy không phục hồi lại hoàn toàn như trước, nhưng đã thể hiện được dáng dấp và làm khách tham quan vô cùng ngưỡng mộ. Đền Borobudur xứng đáng là một trong những kì quan nổi tiếng của châu Á.

III. Kiến trúc độc đáo khu đền tháp Borobudur

Đền Borobudur

Kiến trúc tổng quát của Đền Borobudur được chia làm ba phần từ thấp lên cao, tượng trưng cho ba cảnh trong giới Ta-bà: Tầng thấp nhất chính là Dục giới, tầng tiếp theo là Sắc giới và những tầng trên cùng là Vô sắc giới. Borobudur là đại diện cho Phật giáo thực nghiệm đối với các tín đồ Phật giáo dưới vương triều Sailendra. Từ Đền Borobudur họ có thể hình dung quá trình tu luyện của bản thân.


Đền Borobudur

Khi viếng Đền Borobudur hãy bắt đầu đi từ cổng phía Đông và đi theo chiều kim đồng hồ, ở mỗi tầng đều có bậc thang để trèo lên tầng cao hơn. Phía trên vách đá được tái hiện các cảnh tượng điêu khắc của Dục giới, bao gồm những cảnh tượng của thế giới tham dục (kamadhatu), phô bày đủ loại chúng sinh như loài người, quỷ đói, súc sinh và các cảnh tượng như tham lam, những xung năng thấp kém, tham dục và hận thù. Bắt đầu từ tầng tiếp theo là cảnh tượng của Sắc giới là những bậc thánh nhân, và sau hết là các thiên nhân thuộc Vô sắc giới. Đặc biệt, ở trên tầng cao hơn hết kể lại sự tích tiền thân của Đức Phật trong nhiều kiếp trước, sau đó là ngày đản sinh, ngày Đức Phật từ bỏ cung điện đi tìm đạo, ngày Đức Phật đạt được Giác ngộ, và ngày Đức Phật tu luyện thành đạo…

IV. Nguồn gốc ngôi đền Borobudur


Nguồn gốc của khu đền Borobudur cho đến nay vẫn còn là một điều bí ẩn chưa ai khai phá được? Có nhiều ý kiến cho rằng, nguồn gốc của đền Borobudur bắt nguồn từ đất nước Campuchia - Nước cổ Phật giáo. Vào đầu thế kỷ thứ 18, hoàng triều Sanjaya theo Ấn giáo và thờ thần Shiva đã đóng đô ở vùng Bắc trung tâm Đảo Java. Một hoàng thân người Campuchia đã được hoàng triều này che chở, và sau đó ông trở về Campuchia vào năm 802 và lên ngôi vua. Nhiều người nói rằng chính ông đã đem theo về nước dự án đầu tiên của Borobudur, vì họ tìm thấy trên đất Campuchia một ngôi đền nhỏ xây bằng gạch hình tháp tương trợ với mô hình của Borobudur.

Đến năm 850 được xem là năm hoàn thành Borobudur. Tuy nhiên, vào khoảng đầu thế kỷ 18, những người buôn bán Á rập đã đưa Hồi giáo vào Indonesia. Trong vòng hai trăm năm, cả đất nước Indonesia hầu như hoàn toàn bị Hồi giáo hoá. Và đền Borobudur trở nên hoang tàn từ đó. Cho đến sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, người dân Indonesia mới dần ý thức được tầm quan trọng của Borobudur, sau đó họ liền mời các nhà khảo cổ trên thế giới đến để nghiên cứu, bên cạnh đó yêu cầu UNESCO giúp sức để trùng tu. Và sau đó một chương trình cấp thời vào năm 1948 do Liên Hiệp Quốc đưa ra đã giúp cho Borobudur thoát khỏi cảnh hoang tàn và quên lãng. Tiếp theo là một chương trình trùng tu rộng lớn hơn kéo dài từ 1973 đến 1982 do UNESCO chịu trách nhiệm với sự hợp tác của 27 quốc gia trên thế giới đã hồi phục cho ngôi Đền Borobudur


Ngày nay, đền Borobudur là điểm đến hút khách du lịch nhất tại Indonesia. Khu đền Borobudur không chỉ là một kỳ quan đáng ngưỡng mộ của Indonesia mà còn là công trình nghệ thuật kiến trúc vĩ đại nhất và giá trị nhất của thế giới Phật giáo và của cả nhân loại, đây xứng đáng là một trong những kì quan nổi tiếng châu Á. Để biết thêm chi tiết về điểm đến du lịch hấp dẫn này đừng quên theo dõi trên website Hải Đăng Travel nhé!
Đánh giá bài viết này : (4.14/5) (7 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88