Responsive Navbar

Review chi tiết về khu du lịch Hầm Hô Quy Nhơn - địa điểm hấp dẫn ở Bình Định

Quốc Văn

29/03/2024

Để buông mình khỏi chốn đô thị tấp nập hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên thì khu du lịch Hầm Hô Quy Nhơn là một địa điểm du lịch Quy Nhơn lý tưởng đáng giá để bạn trải nghiệm. Đến đây bạn sẽ tận hưởng một không khí trong lành, chim hót thánh thót, đàn cá lội tung tăng, tiếng gió và lá cây rì rào tạo nên một bản nhạc làm dịu lắng những xô bồ bận rộn cho con người đem cảm giác thanh bình, tĩnh lặng nhất. Hãy cùng Hải đăng travel khám phá hành trình về Hầm Hô Quy Nhơn qua bài viết này nào.

Giới thiệu về khu du lịch Hầm Hô Quy Nhơn

Hầm Hô thuộc địa phận xã Tây Phú, Huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, cách Thành phố Quy Nhơn 50km về phía Tây Bắc. Sông Hầm Hô dài gần 3km, nằm lọt thỏm trong những dãy núi nối tiếp nhau, nơi rộng nhất trên dưới 30m, nơi nhỏ nhất chỉ vừa đủ 2 con thuyền nhỏ tránh nhau, lòng sông chi chít những trụ đá hoa cương, với các địa danh được gọi tên theo hình dạng của đá trên sông như: Đá Thành, Đá Bàn Cờ, Đá Chùm, Đá Dựng, Đá Trải.

Khu du lịch Hầm Hô Quy Nhơn

Khu du lịch Hầm Hô Quy Nhơn - Hình ảnh: Sưu tầm

Hầm Hô có tiếng là nhiều cá, nhất là về mùa lũ. Cá từ khắp nơi kéo về từng bầy trông đặc cả nước. Cá lội ngược dòng bị thác nước hất tung trở lại trông như thể cá bay. Dân gian truyền rằng, hằng năm Long Vương tổ chức kỳ thi cho cá tại thác Hầm Hô. Con nào vượt qua được sẽ hóa rồng, nên cá từ sông Côn dồn cả về đây để thử vận may. Có lẽ do điển tích này mà thác Hầm Hô còn có tên chữ là Vũ Môn, còn dân gian thì gọi là thác Cá Bay.

Theo lời kể của người lái đò thì trước đây du khách có thể dễ dàng câu được cá chế biến ăn tại chỗ. Nhưng thời gian gần đây "cá khôn lắm", cứ thả câu xuống là cá không cắn mà bỏ đi, khi vứt mồi không xuống thì từng đàn cá lao vào tranh giành.

Đến đây du khách sẽ được di chuyển bằng thuyền nhỏ. Khởi hành dòng sông chỉ đủ chỗ cho hai thuyền nhỏ 8 chỗ ngồi tránh nhau. Trên đoạn đường đi du khách sẽ được thưởng ngoạn phong cảnh hoang sơ, kì bí. Hai bên bờ là rừng cây nguyên sinh mọc đan xen, chằng chịt vào vách đá, càng đi gần về phía đầu nguồn thì sông càng rộng ra, hai bên bờ là các bãi tắm tự nhiên, với làn nước trong vắt, mát mẻ, đan xen với một khung cảnh đẹp kì ảo của thiên nhiên.

Hình ảnh khu du lịch Hầm Hô Quy Nhơn

Du lịch Hầm Hô Quy Nhơn - Hình ảnh: Sưu tầm

Điều đặc biệt hơn cả là chúng ta được sống lại những ngày tháng hào hùng của lịch sử. Tại nơi đây, hơn hai trăm năm về trước, vị danh tướng Võ Văn Dũng đã rèn quân, luyện võ để rồi sau đó hợp lực với các thủ lĩnh Tây Sơn phất cờ khởi nghĩa. Sau này, Mai Xuân Thưởng là nguyên soái đạo quân Cần Vương tại Bình Định từ giữa 1885 đến giữa năm 1887, dựa vào vị thế núi non hiểm trở của Hầm Hô, nghĩa quân do ông chỉ huy đã gây cho giặc Pháp nhiều tổn thất và khiếp sợ.

Du lịch Hầm Hô Quy Nhơn mùa nào đẹp?

Bạn có thể đến với khu du lịch Hầm Hô vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Thế nhưng từ tháng 2 đến tháng 7 là khoảng thời gian lý tưởng nhất bởi nơi đây có thời tiết dễ chịu, khí hậu ôn hòa và tương đối mát mẻ. Trời khô ráo thuận lợi cho các hoạt động tham quan, khám phá, vui chơi.

khu du lịch Hầm Hô Quy Nhơn mùa khô

Đi du lịch Quy Nhơn mùa khô - Hình ảnh: Sưu tầm

Bạn nên tránh đi Hầm Hô vào các tháng 10, 11 bởi vì vào thời điểm này Bình Định thường có mưa. Đây cũng là mùa mưa lũ, nước tại Hầm Hô sẽ dâng cao, chảy dữ dội khá nguy hiểm. Nếu đi du lịch vào ngày trong tháng này bạn hãy xem dự báo thời tiết để hạn chế tối đa những bất lợi cho chuyến đi du lịch nhé.

Bài viết nên đọc: Đi du lịch Quy Nhơn mùa nào, tháng mấy đẹp và hợp lý nhất? 

Giá vé và hướng dẫn cách đi đến khu du lịch Hầm Hô

Giá vé tham quan khu du lịch Hầm Hô

Cũng như các khu du lịch khác, Hầm Hô có thu vé tham quan. Bạn có thể tham khảo giá vé như sau:
  • Người lớn cao từ 1,2m trở lên: 20.000 VNĐ/khách
  • Trẻ em cao dưới 1,2m: Miễn phí
  • Giá thuê thuyền tham quan: 100.000 VNĐ/ thuyền chở 4 khách

Cách di chuyển đến Hầm Hô Quy Nhơn

Để di chuyển đến Hầm Hô Quy Nhơn bạn phải đi đến Quy Nhơn trước và sau đó di chuyển tiếp đến Hầm Hô.

Khu du lịch Hầm Hô cách thành phố Quy Nhơn khoảng 50km nên bạn có thể di chuyển đến đây bằng xe khách, taxi, xe máy. Vì đường đi đến khu du lịch khá đẹp, rất nhiều du khách đã chọn thuê xe máy tại khu vực thành phố Quy Nhơn để tự di chuyển cũng như khám phá.

Xuất phát từ trung tâm thành phố bạn chạy dọc theo đường Quốc lộ 1 về phía Tây Bắc. Khi đi đến đoạn rẽ vào quốc lộ 19 thì bạn rẽ trái, đi thêm một đoạn nữa là đến huyện Tây Sơn. Bạn di chuyển thêm khoảng 3 cây số nữa là sẽ gặp một cây cầu bắc ngang qua sông Kut. Tại đây bạn sẽ nhìn thấy biển chỉ dẫn đến khu du lịch Hầm Hô.

Vẻ đẹp cảnh quan tại khu du lịch Hầm Hô

Khi đến với Hầm Hô, ấn tượng đầu tiên của bạn sẽ là một bức tranh phong cảnh non xanh nước biếc, có tiếng chim cu gáy, tiếng suối chảy róc rách. Đảm bảo sẽ khiến bạn vô cùng thích thú.

Đi du lịch khu du lịch Hầm Hô Quy Nhơn

Đi du lịch ở Hầm Hô Quy Nhơn - Hình ảnh: Sưu tầm

Ngoài ra, những tên gọi của các hòn đá ở đây cũng thú vị không kém. Ví dụ như Hòn Ông Táo, Hòn Vò Rượu hay Đá Bóp Vú,…Đặc biệt là con đập ở Hầm Hô.

Hầm Hô được xem là “ vương quốc của đá”, là sự kết hợp hài hòa giữa tự nhiên và tinh tế của nhiều tảng đá lớn nhỏ, nằm xen kẽ, đan vào nhau tạo nên một vẻ đẹp độc đáo cho riêng mình.

Vẻ đẹp của khu du lịch Hầm Hô Quy Nhơn

Vẻ đẹp của khu du lịch Hầm Hô - Hình ảnh: Sưu tầm

Xuôi theo dòng chảy của Hầm Hô, bạn sẽ cảm nhận được sự mới mẻ và thu hút bởi những địa danh như: Đá Trải, Đá Thành, Đá Dựng, Đá Bàn Cờ, Đá Chùm… để rồi bạn không khỏi ca thán nét đẹp của tạo hóa nơi đây, và rồi cảm giác thích thú sẽ được lấp lầy thay những nghĩ bộn bề khác.

Các trải nghiệm tại khu du lịch Hầm Hô Quy Nhơn

Đi thuyền thưởng ngoạn trên sông

Đi thuyền tại khu du lịch Hầm Hô Quy Nhơn
Đi thuyền trên sông Hương - Hình ảnh: Sưu tầm

Đi thuyền trên sông là hoạt động thú vị mà bất cứ du khách nào đến khu du lịch Hầm Hô cũng trải nghiệm. Ngồi trên chiếc thuyền gỗ xinh đẹp bạn có thể thưởng ngoạn tất cả vẻ đẹp của Hầm Hô trong tầm mắt. Nghe đâu đó là tiếng chim hót líu lo, tiếng chèo khua nước tạo cảm giác bình yên đến lạ thường.

Sống lại những ngày tháng hào hùng của lịch sử

Không chỉ được thưởng ngoạn cảnh đẹp, du khách đến đây còn được sống lại những tháng ngày hào hùng của lịch sử nữa đấy. Cách đây hơn hai trăm năm về trước, vị danh tướng Võ Văn Dũng đã rèn quân luyện võ, tập hợp lực lượng quân để thủ lĩnh Tây Sơn phất cờ khởi nghĩa.

Sau này, Mai Xuân Thưởng là nguyên soái đạo quân Cần Vương tại Bình Định đã chỉ huy đội quân đánh giặc Pháp tại đây. Nhờ sự chỉ huy tài tình kết hợp với thế núi non hiểm trở của Hầm Hô, thực dân Pháp đã chịu nhiều tổn thất và phải khiếp sợ quân ta. Ở khu du lịch Hầm Hô, bạn còn có thể tham quan các di tích lịch sử như hang Bảy Cử, dinh Tiên Hiền,… vẫn còn lưu lại đến này nay.

Câu và ngắm các đàn cá trên sông

Câu cá trên khu du lịch Hầm Hô Quy Nhơn
Câu cá trên sông Hầm Hô - Hình ảnh: Sưu tầm

Khi đến với khu du lịch Hầm Hô, du khách còn được ngắm những đàn cá đang tung tăng bơi lội với nhiều loài như cá đá, cá trắng, cá chép…. Mùa mưa đến, cá sẽ ngược dòng lên thượng nguồn bằng cách vượt qua thác Hầm Hô để sinh đẻ. Tương truyền rằng hàng năm các tề tựu về Hầm Hô để vượt thác, con nào vượt được thì sẽ hóa rồng. Đây cũng là lý do khiến nơi đây còn được gọi là thác Cá Bay hay thác Vũ Môn.

Ăn gì khi du lịch tại Hầm Hô Quy Nhơn?

Các món ăn ở nhà hàng đều được chế biến từ nhiều loại cá bắt tại sông Hầm Hô. Một số món ăn ngon mà bạn nhất định phải thử ít nhất một lần trong đời là: 

Chim mía rô ti
Trong cánh đồng mía bạt ngàn củaTây Sơn, Bình Định có một loài chim nhỏ, cư trú theo từng đàn. Người dân gọi đó là chim mía Tây Sơn. Thịt chim mía thơm và bổ dưỡng, có thể nướng hoặc chiên, nhâm nhi cùng rượu Bầu Đá Bính Định hoặc rượu nấu nguyên chất từ đậu xanh thì đây là sự kết hợp tuyệt vời.

chim mía rô ti tại khu du lịch Hầm Hô Quy Nhơn

Chim mía rô ti - Hình ảnh: Sưu tầm
Địa điểm: thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định

Cá mương chiên cuốn bánh tráng
Cá mương có thể được chiên giòn rụm hay nướng muối ớt thơm phức, đem cuốn với bánh tráng và rau sống, chấm nước mắm nguyên chất thì ngon không lời nào tả hết.

Cá mương chiên cuốn bánh tráng tại khu du lịch Hầm Hô Quy Nhơn

Cá mương chiên cuốn bánh tráng - Hình ảnh: Sưu tầm
Địa điểm 1: Quán nem nướng Lợi, Địa chỉ 113 Tăng Bạt Hổ, TP Quy Nhơn, Bình Định
Địa điểm 2: xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định

Mua gì làm quà khi đi du lịch Hầm Hô Quy Nhơn?

Bánh ít
Bánh ít lá gai là một trong những món ăn truyền thống của người Bình Định. Bánh thường được dùng để ăn vui, ăn trong các dịp lễ tết, đám giỗ, cưới hỏi và dùng làm quà biếu cho người thân, bạn bè.

Bánh ít khu du lịch Hầm Hô Quy Nhơn

Bánh ít Quy Nhơn - Hình ảnh: Internet
Địa điểm 1: 10 Mai Chí Thọ, P, Thành phố Qui Nhơn, Bình Định - Giá 50.000đ/ 10 cái
Địa điểm 2: 110 Đ. Hoàng Văn Thụ, Quang Trung, Thành phố Qui Nhơn, Bình Định - Giá 75.000đ/ 10 cái

Nem chợ Huyện
Nem chợ Huyện là một trong những món ăn đặc sản trứ danh và là một biểu tượng cho nền văn hóa ẩm thực của người dân Bình Định. Với hương vị chua ngọt, rất đặc trưng và riêng biệt, món đặc snar này đã chiếm được tình cảm của đông đảo thực khách trong và ngoài nước khi đến với Bình Định.

Nem chợ Huyện khu du lịch Hầm Hô Quy nhơn

Nem chợ Huyện - Hình ảnh: Internet
Địa điểm 1: 45 Nguyễn Huệ, Phường Lê Lợi, Thành phố Qui Nhơn, Bình Định - Giá 35.000đ/ 10 cái
Địa điểm 2: 145 Nguyễn Huệ, Phường Lê Lợi, Thành phố Qui Nhơn, Bình Định - Giá 30.000đ/ 10 cái

Chả tré rơm
Chả tré rơm Bình Định không chỉ hấp dẫn với hương vị đặc trưng mà còn gây ấn tượng với hình dáng đặc biệt như “chùm chổi”. Ai nhìn thấy cũng muốn tò mò khám phá, vì nó được làm bằng rơm rất đẹp và có hình dáng rất mộc mạc, chặt chẽ. Khi ăn, người ta sẽ bóc lớp rơm bên ngoài, dùng đũa trộn các miếng thịt lại với nhau rồi bày ra đĩa. Để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn, người ta kết hợp với rau sống, rau húng, dưa chua,...
Chả ré rơm khu du lịch Hầm Hô Quy nhơn

Chả tré rơm - Hình ảnh: Sưu tầm
Địa điểm 1: Đường Nguyễn Huệ, Phước Lộc, Tuy Phước, Bình Định - Giá 25.000đ/ 1 cây
Địa điểm 2: 68 Lê Hồng Phong, Quy Nhơn, Bình Định - Giá 30.000đ/ 1 cây

Bánh Hồng Tam Quan
Nếu bạn chưa biết, bánh hồng Tam Quan cũng là đặc sản lâu đời của Bình Định, chỉ đứng sau bánh ít lá gai, bánh tráng nước dừa ... Loại bánh này được coi là biểu tượng của một tin vui và thường xuất hiện trong những dịp đặc biệt do người dân địa phương yêu cầu.

Bánh hồng tam quan khu du lịch Hầm Hô Quy nhơn

Bánh Hồng Tam Quan - Hình ảnh: Sưu tầm
Địa điểm 1: 7 Nguyễn Tất Thành, Lê Hồng Phong, Thành phố Qui Nhơn, Bình Định - Giá 55.000đ/ 1 ổ
Địa điểm 2:  246 Tam Quan cũ, Quang Trung, Bình Định - Giá 50.000đ/ 1 ổ

Trên đây là tất tần tật thông tin về khu du lịch Hầm Hô Quy Nhơn mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn chuẩn bị cho mình một chuyến hành trình thú vị và lý thú tại đây, tận hưởng những giây phút đắm chìm vào thiên nhiên với không khí mát lành. Còn nếu bạn vẫn đang băn khoăn chưa biết nên đi đâu, ăn gì, chơi gì ở "xứ nẫu" thì hãy tham khảo ngay tour du lịch Quy Nhơn trọn gói giá rẻ của Hải Đăng Travel nhé!

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88