Responsive Navbar

Kinh nghiệm du lịch đảo Lý Sơn từ A đến Z

Quốc Văn

20/04/2024

Lý Sơn trước đây được gọi là cù lao Ré mà theo cách lý giải của dân gian là “cù lao có nhiều cây Ré”. Đây là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, cách đất liền 15 hải lý về phía Đông Bắc. Hôm nay, hãy cùng với Hải Đăng Travel tìm hiểu thêm về kinh nghiệm du lịch Lý Sơn thông qua bài viết này nhé. 

Lý Sơn được chính thức khai thác các tour du lịch vào năm 2007 và càng ngày càng phát triển mạnh hơn kể từ sau năm 2014, thời điểm mà hòn đảo được hòa điện lưới quốc gia. Cùng với nhiều chính sách hỗ trợ từ chính quyền địa phương thì rất nhiều đơn vị lữ hành đã khai thác các Tour du lịch đảo Lý Sơn với nhiều lịch trình khác biệt để thu hút khách đến với hòn đảo xinh đẹp này. Ngoài là một địa điểm du lịch vô cùng hấp dẫn, Lý Sơn còn là một địa điểm có vị trí vô cùng quan trọng về mặt an ninh quốc phòng bởi đây là địa điểm gần nhất mà từ đó có thể tới được quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Phương tiện để du lịch tự túc đến Lý Sơn thường là tàu biển. Đến với Lý Sơn, du khách sẽ được tìm hiểu về Hải đội Hoàng Sa anh hùng, thỏa sức bơi lội trong làn nước trong mát của Đảo Bé, thưởng thức các món hải sản được người dân nơi đây đánh bắt về và một số những hoạt động khác trên hòn đảo xinh đẹp này.

Kinh nghiệm du lịch đảo Lý Sơn
Hình ảnh Sưu tầm

Huyện đảo Lý Sơn gồm 3 hòn đảo là Đảo Lớn, Đảo BéHòn MùCu. Đảo Lớn còn gọi là Cù Lao Ré, là trung tâm của Lý Sơn. Đảo Bé còn có tên gọikhác là An Bình. Hòn Mù Cu ở phía đông, nằm sát Đảo Lớn, là đảo nhỏ nhất vàkhông có người ở.

Khám phá những địa điểm du lịch ở Lý Sơn

Cổng Tò Vò 

Một vòm đá nham thạch tự nhiên đẹp nhất ViệtNam cao khoảng 2,5m là một điểm đến bạn không thể bỏ qua khi tham quan du lịchđảo Lý Sơn. Từ cầu cảng chính đi vào cổng chào của Lý Sơn, rẽ trái đi meo theocon đường nhỏ đến gần chùa Đục sẽ thấy một mỏm đá nhỏ nằm sát dưới biển. 

Kinh nghiệm du lịch Lý Sơn - Cổng Tò Vò

Hình ảnh sưu tầm

Từ Cổng Tò Vò nhìn về phía Nam là khu làng chài sung túc của các ngư dân trên đảo. Một trong những kinh nghiệm du lịch Lý Sơn của Hải Đăng là bạn không nên khoảnh khắc đón hoàng hôn và bình minh ở cổng Tò Vò. Chúng mình chắc chắn đây sẽ là trải nghiệm mà bạn không thể nào quên tại Lý Sơn. Ngoài ra cổng Vò cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời để ngắm những vì sao trên bầu trời ở biển đảo hay những đêm trăng rằm mùa hạ.

Chùa Hang

Chùa Hang nằm ở phía Đông bắc núi Thới Lới – ngọn núi cao nhất trong năm ngọn núi đều là chứng tích cho sự phun trào của núi lửa và là đỉnh núi nơi Cột cờ Tổ quốc được xây lên khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam. Đường lên chùa Hang cheo leo bám theo mép biển, qua nhiều bậc đá đã được tay người đẽo gọt. Phía trước chùa Hang, trên một vách đá dựng đứng cao khoảng 20m, có khắc 4 chữ Hán, sơn màu vàng “Thiên Khổng Thạch Tự” như để thông báo cho du khách biết rằng trong động đá này có một ngôi chùa. Vào trong chùa thắp một nén hương, khấn bái niệm Phật trong hương khói nghi ngút, du khách sẽ có cảm giác như đang rơi vào cõi động tiên.

Kinh nghiệm du lịch Lý Sơn - Chùa Hang

Chùa Hang - Hình ảnh: Sưu tầm

Chùa Đục

Ngự giữa lưng chừng sườn núi Giếng Tiền, ngọn núi lửa đã ngủquên hàng ngàn năm trên đảo, bạn phải vượt qua hơn 100 bậc thang men theo sườnnúi để đến được Chùa Đục. Chùa Đục còn gọi là chùa không sư, theo tương truyềncủa người theo đạo Phật, Quán Thế Âm từng chọn ngự ở đây, trấn giữ bình yên chodân đảo tránh được những cơn thiên tai.

Đảo Bé

Đảo Bé còn được gọi là đảo An Bình, nằm cách đảo Lớn khoảng 2 hải lý về phía Bắc, du khách có thể di chuyển bằng ca nô từ đảo này sang đảo kia. Nơi đây có khoảng 100 hộ dân sinh sống, gắn bó với nghề trồng tỏi và đánh bắt thủy sản. Đảo Bé còn hoang sơ với có một bãi biển đẹp tuyệt vời, nước trong vắt và cát trắng. 

Đến đây, bạn chẳng cần phải băn khoăn nên mua gì làm quà tặng người thân và bạn bè vì chả cá Lý Sơn - đặc sản nổi tiếng tại đảo Bé sẽ là một sự lựa chọn cực kỳ tuyệt vời.

Hòn Mù Cu

Hòn Mù Cu ở phía đông đảo Lý Sơn, cách trung tâm huyện 3,2km sát với vũng neo đậu tàu thuyền Hải An. Mù Cu nằm sát Đảo Lớn, là đảo nhỏ nhất và không có người ở. Có thể nói, đây là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng dù không có một khách sạn hay nhà nghỉ nào. Ở đây có những hòn đá đen được bàn tay thiên nhiên tạo thành hình thù độc đáo. Bạn có thể ngắm mặt trời mọc ở hòn Mù Cu. Theo kinh nghiệm du lịch Lý Sơn của nhiều bạn trẻ thì các bạn nên đến Mù Cu vào buổi chiều và ghé thăm hải đăng Mù Cu. Đây chính là thời khắc bạn có thể cho "ra đời" nhiều bức ảnh sống ảo đẹp lung linh với ánh chiều vàng ươm trải dài.

Kinh nghiệm du lịch Lý Sơn - Hòn Mù Cu

Hình ảnh Hòn Mù Cu (Nguồn: Sưu tầm)

Cánh đồng tỏi

Đến “vương quốc tỏi”, bạn đừng bỏ qua việc đi tham quan nhữngcánh đồng tỏi trên đảo Lý Sơn. Do thổ nhưỡng, tỏi Lý Sơn khác những vùng trồngtỏi khác. Đi giữa những cây tỏi nồng tỏa mùi hương trong không khí và xem cáchngười dân chăm sóc cây tỏi là một trải nghiệm hay ho. Theo kinh nghiệm du lịch Lý Sơn của Hải Đăng thì các bạn cũng có thể hỏi người dân địa phương ở đây để mua tỏi về làm quà, giá ở đây sẽ tốt hơn rất nhiều so với các cửa hàng đặc sản khác.

Món ngon phải thử khi tới Lý Sơn

Bên cạnh môi trường thân thiện và cảnh quan trong lành, ẩm thực tại huyện đảo Lý Sơn cũng tạo ấn tượng với những ai từng một lần đặt chân đến đây. Một trong những hương vị nổi tiếng mà du khách không thể bỏ lỡ là các đặc sản như gỏi tỏi, gỏi rong biển, gỏi sứa, bánh xèo, bún cá. Đặc biệt, loạt hải sản tươi ngon như ốc tượng, ốc cừ, cua huỳnh đế, tôm hùm xanh, cá tà ma nướng than, nhum nướng mỡ hành hứa hẹn khiến thực khách thoả mãn vị giác trong chuyến đi của mình.

Nếu bạn muốn trải nghiệm một bữa ăn sáng đậm chất "thôn quê" thì hãy hỏi người dân địa phương chợ Thôn Đông Lý Sơn để được thưởng thức món bún chả cá cực ngon với giá 15k cùng nhiều món ăn ngon rẻ khác như bún thịt nương, cháo lòng, bánh bột lọc,... Ngoài ra, đừng quên nếm thử món chè xu xoa, món chè được chế biến từ một loại rong biển được người dân nơi huyện đảo vớt về, phơi khô, rửa sạch rồi nấu như rau câu. 

Kinh nghiệm du lịch Lý Sơn

Lý Sơn có gì vui? -Sưu tầm

Gợi ý thời điểm du lịch thích hợp

Huyện đảo Lý Sơn thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa. Nơi đây phân hóa thành 2 mùa mưa, nắng rõ rệt. Theo kinh nghiệm du lịch Cù lao Ré, thời gian đẹp nhất để tín đồ xê dịch tận hưởng biển xanh, nắng vàng tại Lý Sơn là khoảng từ cuối tháng 4 đến tháng 9. Thời điểm này tiết trời dễ chịu, ít mưa, phù hợp cho hành trình khám phá hòn đảo của bạn.

Đảo Lý Sơn là viên ngọc đầy sức hút của Quảng Ngãi. Với chi phí du lịch và giá vé hợp lý, món ăn giá rẻ, đây là thiên đường giữa biển khơi mà bất kỳ tín đồ xê dịch nào cũng ao ước đặt chân đến một lần trong đời để khám phá.

Nếu bạn chưa một lần đặt chân đến đây thì hãy lập kế hoạch để xách ba lô lên và đến với huyện đảo tuyệt vời này nhé. Hi vọng những kinh nghiệm du lịch Lý Sơn mà chúng mình chia sẻ trên đây sẽ giúp ích nhiều cho các bạn trong việc xây dựng lịch trình cụ thể. Còn nếu bạn chưa kịp lên kế hoạch thì hãy tham khảo ngay tour du lịch đảo Lý Sơn trọn gói của Hải Đăng Travel để không bỏ lỡ trải nghiệm tuyệt vời nào nhé!

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88