Responsive Navbar

Đi du lịch Mộc Châu tháng 9 và những trải nghiệm khó quên

Quốc Văn

06/05/2024

Chắc hẳn nhiều du khách còn thắc mắc khi chuẩn bị cho chuyến du lịch đến Mộc Châu vào tháng 9 khi mà thời điểm này, Mộc Châu không phải mùa hoa mận, cũng chẳng phải mùa hoa đào, nhưng khi đến Mộc Châu vào tháng 9, luôn có những địa điểm thú vị khiến bạn phải mê mẩn, hay vẻ đẹp khó quên của những thác nước vào mùa mưa ... còn gì sung sướng trong đời khi ngồi nhâm nhi bên ly rượu và thưởng thức hương vị dân dã  tại nơi có không khí trong lành, tiết trời mát mẻ của nơi đây sẽ tạo nên một trải nghiệm đáng nhớ đối với bạn. Vì thế qua bài viết này Hải Đăng Travel sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm đi du lịch Mộc Châu tháng 9 và những trải nghiệm khó quên.

Giới thiệu đôi nét về Mộc Châu

Mộc Châu là một vùng núi nằm ở phía đông nam của tỉnh Sơn La, cách thủ đô Hà Nội 180km về phía Tây Bắc, có diện tích tự nhiên 1.081,66 km vuông, chiếm 7,49% diện tích. Xếp thứ 8/12 huyện, thành phố trực thuộc tỉnh Sơn La. Tại huyện Mộc Châu có Quốc lộ 6, Quốc lộ 37 và Quốc lộ 43 đi qua, giáp với Lào và tổng chiều dài của đường biên giới với Lào là 40,6 km.


Đi du lịch Mộc Châu tháng 9

Đi du lịch Mộc Châu tháng 9 - Nguồn sưu tầm

Mộc Châu có bốn mùa rõ rệt với những đặc điểm nổi bật của vùng, khí hậu cao nguyên ôn đới, quanh năm mát mẻ. Không phải ngẫu nhiên mà “Nàng thơ Tây Bắc” luôn nằm trong top mười điểm đến nhất định phải đến trong đời.

Thời tiết Mộc Châu tháng 9

Mộc Châu tháng 9 là thời điểm giao mùa của cuối thu đầu đông. Vì vậy, vào sáng sớm và chiều tối, du khách có thể cảm nhận rõ ràng sự thay đổi nhiệt độ trong khu vực. Nếu chưa quen với thời tiết miền núi, tốt nhất bạn nên mang theo áo len và quần áo ấm. Bạn có thể dễ dàng tận dụng khoảng thời gian ngắn ngủi ở đây để khám phá nhiều điều thú vị tại đây vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.


Thời tiết Mộc Châu tháng 9

Thời tiết Mộc Châu tháng 9 - Nguồn sưu tầm

Tuy nhiên, vào đầu tháng 9, Mộc Châu dễ xảy ra mưa lớn. Thậm chí không có gì lạ khi lượng mưa kéo dài liên tục làm ngập quốc lộ 6 vào một số thời điểm và sạt lở dọc trục đường chính từ Hà Nội vào đây cũng là một yếu tố bạn cần lưu ý.

Vì vậy, du khách nên kiểm tra thời tiết ở Mộc Châu trước khi lên kế hoạch du lịch Mộc Châu tháng 9 để bạn có một kế hoạch thông minh và đúng đắn cho chuyến đi của mình. Mặt khác, bạn cũng tránh được rủi ro phải thay đổi hành trình hoặc gặp nguy hiểm khi di chuyển trên xe máy. Nếu bạn có thể sắp xếp thời gian thì bạn nên du lịch Mộc Châu vào tháng 12 để ngắm trọn vẹn được vẻ đẹp của vùng núi rừng Tây Bắc nơi đây vì đây là thời điểm trổ bông của  của những bông hoa hướng dương dại mang sắc vàng rực rỡ, màu đỏ đậm của hoa trạng nguyên và màu tím hồng của kiều mạch. 

Trang phục để đi du lịch Mộc Châu tháng 9

Thời tiết mùa thu ở Mộc Châu rất dễ chịu, nhiệt độ lúc này thường không quá lạnh như mùa đông hay oi bức như mùa hè nên không khó để chọn cho mình những bộ đồ thoải mái và đẹp mắt khi đi du lịch. Áo sơ mi và áo phông dài tay, áo sơ mi họa tiết kẻ caro hay áo khoác dạ là những lựa chọn hoàn hảo cho thời tiết này. Các trang phục trên cũng khá dễ phối, để bạn có thể kết hợp với quần hoặc váy.


Trang phục đi du lịch Mộc Châu tháng 9

Trang phục đi du lịch Mộc Châu tháng 9 - Nguồn sưu tầm

Ngoài quần áo cơ bản, bạn nên thử mặc quần áo dân tộc địa phương khi đến du lịch Mộc Châu. Đây là nơi sinh sống của 12 dân tộc, vì vậy sẽ thật tiếc nếu không được trải nghiệm hóa thân thành những chàng trai, cô gái Mộc Châu này. Bạn có thể dễ dàng thuê những bộ trang phục đa sắc tộc độc đáo này ở Mộc Châu, đặc biệt là gần các khu vực đông khách du lịch như Thị trấn Nông trường Mộc Châu , Mộc Châu Happy Land, ...

Những trải nghiệm khó quên khi du lịch Mộc Châu tháng 9

Mộc Châu bốn mùa đẹp nên thơ, đẹp như tranh vẽ, chẳng khác gì tiên cảnh ở vùng núi Tây Bắc. Đến Mộc Châu vào tháng 9 hằng năm sẽ có những thú vị gì hãy để Hải Đăng Travel giới thiệu cho bạn nhé!

Đón Tết độc lập người Mông

Tết Độc lập được coi là lễ hội lớn nhất ở Mộc Châu và được tổ chức vào tháng 9, là lễ hội của người H’Mông, nó giống như Tết của người Hoa. Trong những ngày này, bạn sẽ nhìn thấy một Mộc Châu tràn đầy màu sắc, đan xen với đó là điệu nhảy cùng với tiếng khèn đặc trưng của đôi trai gái tham gia lễ hội. Không chỉ vậy, còn có nhiều hoạt động văn hóa khác như: đi cà kheo, thi nấu ăn, ném pao,.... Các hoạt động này được tổ chức tại Mộc Châu trong ba ngày liên tiếp.


Một trong số những hoạt động trong Tết độc lập

Một trong số những hoạt động trong Tết độc lập - Nguồn sưu tầm

Để có trải nghiệm khó quên trong những lễ hội này, bạn nên thuê một bộ trang phục lấp lánh và di chuyển vào trung tâm thành phố. Sẽ có rất đông người tụ tập tại đây để tham gia các hoạt động trên, bạn chỉ cần hòa mình vào âm nhạc và lắc lư như những người dân địa phương ở đây. 

Thác Dải Yếm vào mùa nước

Thác Dải Yếm là một thác nước đẹp ở Mộc Châu, nó lại càng đẹp hơn vào tháng 9. Những cơn mưa bất chợt vào tháng 9, kết hợp với áp lực nước mạnh hơn từ suối Vặt và các nguồn khác cũng đổ về đây tạo nên một dòng nước đổ xuống dòng thác trắng xóa, lớp bọt trắng tạo nên một khung cảnh tuyệt vời như những kỳ quan thiên nhiên ngoạn mục mở ra trước mắt bạn.


Khung cảnh hùng vĩ của thác Dải Yếm vào tháng 9

Khung cảnh hùng vĩ của thác Dải Yếm vào tháng 9 - Nguồn sưu tầm

Có một con đường khác để có cái nhìn rõ hơn về thác Dải Yếm. Đây là địa điểm du lịch được rất nhiều người ưa thích và muốn trải nghiệm vì thế nếu bạn cũng là người thích mạo hiểm thì một lần thử đi con đường khác này vì khi lên đường, bạn sẽ thấy tất cả 9 thác nước tuyệt đẹp hiện ra.

Đồi chè xanh tươi mát

Nói đến Mộc Châu, người ta sẽ nghĩ ngay đến đồi chè xanh mướt phía xa và mây trời của Mộc Châu. Hiện nay, những đồi chè đã được tu sửa lại gồm các bức thư, trái tim,… hàng năm thu hút một lượng lớn khách du lịch. Màu xanh vô biên của cả cao nguyên bừng lên sức sống, không chỉ là vẻ đẹp riêng của đồi chè mà còn chứa đựng giá trị, tinh hoa và hương vị của chè Cao nguyên Mộc Châu


Đồi chè xanh ngát tại Mộc Châu vào tháng 9

Đồi chè xanh ngát tại Mộc Châu vào tháng 9 - Nguồn sưu tầm

Nơi đây có khí hậu đặc biệt và được sự chăm sóc cẩn thận của người nông dân. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thuê một số phụ kiện của những người H'mông làm việc gần đó để chụp ảnh với những bộ đồ truyền thống đầy màu sắc. Khi bạn yêu cái đẹp thì thật là thiếu sót nếu không dừng chân lại nơi đây, sống chậm lại, thư thái và ngắm chiều buông trên đồng cỏ mênh mông.

Thưởng thức bơ Mộc Châu

Từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm, tại cao nguyên Mộc Châu là thời kỳ thu hoạch của những trái bơ tại đây. Cây bơ đã bén rễ ở vùng đất này nhiều năm, vừa ngon vừa cho năng suất cao. Bơ Mộc Châu đã và đang từng bước bộc lộ thương hiệu, gây ấn tượng với du khách và người mua sắm trên cả nước.


Loại bơ thơm ngon tại Mộc Châu

Loại bơ thơm ngon tại Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Mộc Châu hiện có rất nhiều giống bơ như: bơ sáp béo, bơ tròn kép dạng sợi, vỏ tím, ruột vàng hay bơ đốm trắng thơm nếp nổi tiếng,… Đặc điểm chung của các giống bơ này là vỏ mỏng, căng, nhiều thịt. , ít chất xơ và đây là một trong những lý do chính khiến khách hàng yêu thích bơ Mộc Châu hơn các loại bơ khác.

Chợ tình Mộc Châu

Những phiên chợ tình là món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào các dân tộc ở vùng Tây Bắc. Hàng năm từ ngày 31 tháng 8 đến ngày 2 tháng 9, Chợ tình Mộc Châu được tổ chức và thu hút rất đông người tham gia. Hầu như trong dịp lễ này, mọi người tạm gác mọi công việc đồng áng thường ngày. Từ già trẻ hay các chàng trai, cô gái đều khoác lên mình những bộ quần áo mới và hòa mình vào không khí náo nhiệt.


Chợ tình Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Đến với phiên chợ này, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm những lễ hội truyền thống độc đáo của người dân phố núi. Nơi để tìm những món quà lưu niệm truyền thống cho bạn bè hoặc người thân và cũng có thể là nơi bạn tìm thấy người yêu của mình tại đây. Hãy đến Mộc Châu để trải nghiệm sự sôi động của lễ hội này, nếu bạn không đến đây một lần khi du lịch Mộc Châu có lẽ đây sẽ là điều đáng tiếc nhất.

Những cánh đồng hoa Tam Giác Mạch

Vào khoảng tháng 9 và tháng 10 đây là mùa hoa Tam Giác Mạch thứ hai trong năm và cũng là thời điểm hoa Tam Giác Mạch ở Mộc Châu đẹp nhất. Bạn cần phải vượt qua những  con đường quanh co mới có thể nhìn thấy loài hoa dại nhỏ bé này. Mộc Châu mùa này, tiết trời mát mẻ, gió nhẹ thổi bay những cánh hoa màu tím hồng làm say lòng người. Khoảng cuối tháng 10, hoa sẽ  bắt đầu héo chỉ còn lác đác vài bông chứ không còn nhiều như trước nữa.


Cánh đồng hoa Tam Giác Mạch vào tháng 9 tại Mộc Châu

Cánh đồng hoa Tam Giác Mạch vào tháng 9 tại Mộc Châu - Nguồn sưu tầm

Bước vào một cánh đồng tam giác mạch và bạn sẽ ngạc nhiên trước những bông hoa nhỏ xíu khiến chúng ta mê mẩn và say đắm. Đứng giữa cánh đồng hoa chỉ muốn ôm cả cánh đồng hoa vào lòng như của riêng mình. Và dù ở thời điểm nào trong ngày, cánh đồng hoa kiều mạch vẫn mang vẻ đẹp của nó, nguyên sơ vào ban mai, rực rỡ lúc mặt trời lên và huyễn hoặc trong ánh hoàng hôn.

>>> Xem thêm: Tour du lịch Mộc Châu


Bài viết đã chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm đi du lịch Mộc Châu tháng 9 và những trải nghiệm khó quên nhất khi đến với Mộc Châu mùa này. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hay cần tìm hiểu thêm thông tin về kinh nghiệm du lịch Mộc Châu từ A - Z và các tour du lịch khác thì hãy liên hệ với Hải Đăng Travel để được tư vấn nhé!


Đánh giá bài viết này : (4/5) (2 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88