Responsive Navbar

Ngôi làng Bát Quái đi vào không thấy đường ra

Quốc Văn

19/03/2024

Làng Bát Quái Gia Cát nằm phía tây thành phố Lan Khê thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ngôi làng này có lịch sử hơn 660 năm, là quê hương của hậu thế Gia Cát Lượng, chính trị gia, chỉ huy quân sự, Thừa tướng nhà Thục Hán thời Tam Quốc (năm 220-265). Hầu hết dân làng ở đây đều mang họ Gia Cát.

Ngôi làng được thiết kế và xây dựng dựa trên các nguyên tắc bát quái trong phong thuỷ. Gia Cát Lượng sinh ra ở Sơn Đông, sau đó chuyển đến Long Trung, Hồ Bắc, ở cùng cha và chú. Điều kỳ lạ là những nơi này không có ngôi làng nào tập trung con cháu của Gia Cát Lượng. 

Ngoi lang Bat Quai di vao khong thay duong ra hinh anh 3

Theo gia phả còn lại ở Lan Khê, hậu duệ thứ 14 của Gia Cát Lượng đã chuyển đến huyện Thủ Trường ở Chiết Giang để nhậm chức vụ quan huyện và ở lại từ đó. Mãi đến đời con cháu thứ 28, Gia Cát Đại Sư mới chuyển đến làng Gia Cát và định cư. 

Nhiều đời qua đi, ngôi làng vẫn giữ nguyên vẹn, được bảo tồn tốt với hơn 200 căn nhà từ triều đại nhà Minh và Thanh. Làng là một di sản sống khổng lồ. Trong đó, một số ngôi nhà nổi bật như 18 nhà thờ tổ tiên với kích cỡ khác nhau, 4 ngôi đền, 3 vòm đá và 2 biệt thự vườn. 

Ngoi lang Bat Quai di vao khong thay duong ra hinh anh 2

Nơi tưởng niệm Gia Cát Lượng và nhà thờ tổ tiên chính của gia tộc Gia Cát là 2 địa điểm quan trọng nhất của làng. Nơi tưởng niệm Gia Cát Lượng duy nhất ở miền nam Trung Quốc, được xây dựng cách đây khoảng 600 năm. Nhà thờ tổ tiên chính của gia tộc Gia Cát được xây dựng vào thời nhà Minh.

Ngoi lang Bat Quai di vao khong thay duong ra hinh anh 5

Nhìn từ trên xuống, trung tâm làng là một khoảng trống hình bát quái, giữa là hồ nước lớn hình thái cực âm và được bao quanh bởi những ngôi nhà cổ san sát. Điều bí ẩn hơn là ngôi làng được bao quanh bởi 8 ngọn núi nhỏ, gợi liên tưởng đến trận đồ bát quái của Gia Cát Lượng. 

Ngoi lang Bat Quai di vao khong thay duong ra hinh anh 8

Kiến trúc của làng Gia Cát như một mê cung, có tính năng phòng vệ, khiến du khách vào dễ, ra khó. Vì vậy, khi tham quan nơi đây, bạn nên mang theo la bàn. 

Bài viết được sưu tầm. Bài viết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòng liên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

tour Hàn Quốc

tour Hàn Quốc giá rẻ

tour Hàn Quốc khuyến mãi







Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88