Responsive Navbar

Phân loại visa theo mục đích nhập cảnh - Tất tần tật thông tin về từng loại visa

Quốc Văn

24/04/2024

Phân loại visa theo mục đích nhập cảnh rất quan trọng đối với những người muốn đi du lịch hoặc làm việc ở nước ngoài. Việc chọn visa phù hợp sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối không đáng có với cơ quan quản lý nhập cảnh. Trong bài viết này Hải Đăng Travel sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại visa phổ biến hiện nay và những đặc điểm riêng của từng loại.

I. Visa là gì?

Visa là loại giấy tờ chứng nhận do chính phủ của một quốc gia cấp cho người nước ngoài, cho phép họ vào và lưu trú tại quốc gia đó trong một khoảng thời gian cụ thể. Visa thường được gắn liền với mục đích nhập cảnh của người nước ngoài và có thể được phân loại theo nhiều dạng khác nhau. Các quốc gia có quyền tự quyết định việc cấp visa cho người nước ngoài, có thể có các quy định và yêu cầu khác nhau cho việc đăng ký, cấp visa tại quốc gia của họ.


Visa là gì

II. Phân loại visa theo mục đích nhập cảnh

Có nhiều loại visa cho người Việt Nam ra nước ngoài tùy vào mục đích của chuyến đi mà người đó sẽ được cấp loại visa phù hợp. Nếu phân loại visa theo mục đích nhập cảnh thì có một số loại visa phổ biến dưới đây:

1. Visa du lịch

Visa du lịch là visa dành cho những người muốn đi du lịch, tham quan hoặc tham dự các sự kiện mang tính văn hóa ở một quốc gia khác. Visa du lịch bao gồm các loại: Visa nhập cảnh 1 lần; Visa nhập cảnh nhiều lần.

--------

xem thêm: Cẩm nang du lịch Hàn Quốc từ A đến Z

--------

Visa du lịch thường là loại visa được cấp dễ dàng nhất. Thời hạn và cách thức cấp visa du lịch khác nhau tùy theo từng quốc gia. Thường thì người xin visa cần chuẩn bị một số giấy tờ như hộ chiếu có hạn sử dụng còn tối thiểu 6 tháng, ảnh thẻ, thông tin về lịch trình du lịch, đặt phòng khách sạn và các giấy tờ khác để chứng minh tài chính cũng như mục đích tour du lịch Hàn Quốc của mình.


Visa du lịch

--------
--------

2. Visa thương mại

Visa thương mại là loại visa được cấp cho những người có mục đích đi công tác, kinh doanh hoặc tham gia các sự kiện thương mại như hội chợ, triển lãm, hội nghị... của một quốc gia nào đó. Thông thường, để xin được visa thương mại, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ như hộ chiếu, thư mời hoặc giấy tờ chứng minh mục đích đi công tác, thông tin về công ty của mình, thời gian kinh doanh và các tài liệu khác để chứng minh mục đích của mình. Một số cách xin visa thương mại phổ biến như:

Nộp đơn xin visa trực tiếp tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của quốc gia đó tại Việt Nam. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ và chứng minh mục đích đi công tác kinh doanh.

Đăng ký xin visa thương mại trực tuyến. Một số quốc gia cung cấp dịch vụ xin visa trực tuyến, cho phép người xin visa tải  hồ sơ lên trực tuyến và nộp phí xin visa qua mạng.

Nộp đơn xin visa khi đến cửa khẩu hoặc sân bay. Một số quốc gia cho phép người xin visa nộp đơn xin visa trực tiếp tại cửa khẩu hoặc sân bay đến khi nhập cảnh. Tuy nhiên, đây là cách xin visa khá rủi ro và không được khuyến khích.

-------

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình làm visa, bạn có thể tham khảo dịch vụ: Làm visa - passport chuyên nghiệp - Hải Đăng Travel

-------

3. Visa du học

Visa du học là loại visa được cấp cho những người muốn học tập tại một quốc gia khác. Bạn cần đăng ký và nộp hồ sơ xin visa đầy đủ và chính xác tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của quốc gia đến. Một số giấy tờ, hồ sơ quan trọng mà bạn cần chuẩn bị để xin visa du học như:

Giấy chứng nhận đăng ký học tập: Đây là giấy tờ chứng nhận bạn đã được nhận vào một trường đại học hoặc trung tâm đào tạo nào đó tại quốc gia bạn muốn du học. Giấy chứng nhận này cần được xác nhận bởi trường học để đảm bảo tính chính xác và hợp pháp.

Giấy tờ chứng minh tài chính: Đây là giấy tờ chứng minh bạn có đủ khả năng tài chính để tự trang trải các chi phí phát sinh trong quá trình học tập tại quốc gia bạn muốn du học. 

Hộ chiếu và các giấy tờ khác: Bạn cần chuẩn bị hộ chiếu còn thời hạn đủ để nhập cảnh và trở về Việt Nam, bằng lái xe (nếu có) và các giấy tờ khác có liên quan.

Đơn xin visa du học: Đơn này cần phải được điền đầy đủ thông tin và chính xác về mục đích, thời gian và địa điểm du học của bạn.


Visa du học

4. Visa lao động

Visa lao động là loại visa cho phép người Việt Nam vào một quốc gia khác để làm việc trong một thời gian nhất định. Visa lao động được chia làm 2 loại: Visa ngắn hạn và visa dài hạn. Để xin visa lao động bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ và hồ sơ cụ thể bao gồm giấy chứng nhận kinh nghiệm làm việc, bằng cấp, chứng minh tài chính, hộ chiếu và đơn xin visa. Trước khi được cấp visa bạn có thể sẽ được yêu cầu tham gia phỏng vấn. Trong buổi phỏng vấn, bạn cần trả lời các câu hỏi liên quan đến kinh nghiệm làm việc, mục đích và thời gian làm việc tại quốc gia đó.


Visa lao động

5. Visa thăm thân

Đây là loại visa cho phép người Việt Nam vào một quốc gia để thăm gia đình hoặc bạn bè đang sinh sống tại đó. Quy trình xin visa thăm thân cũng tương tự như xin visa du lịch, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như hộ chiếu, thư mời từ người thân hoặc bạn bè đang sống tại quốc gia đó, đơn xin visa, các giấy tờ chứng minh tài chính của bạn để chứng minh rằng bạn có đủ khả năng tự lo cho mình trong suốt thời gian lưu trú tại quốc gia đó. Ngoài ra, bạn cũng cần nộp phí xin visa và có thể được yêu cầu thực hiện phỏng vấn tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của quốc gia đó. Các quy định và thủ tục xin visa thăm thân có thể khác nhau tùy thuộc vào quốc gia bạn đến thăm, vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu quá trình xin visa.

Như vậy, phân loại visa theo mục đích nhập cảnh là rất quan trọng đối với những người muốn đi du lịch, học tập, làm việc hoặc kinh doanh ở nước ngoài. Bài viết trên, Hải Đăng Travel đã giới thiệu đến bạn những loại visa phổ biến và các yêu cầu để đăng ký visa. Tuy nhiên, để đảm bảo rằng bạn có được visa phù hợp với mục đích chuyến đi, bạn cần tìm hiểu kỹ về quy trình đăng ký visa tại quốc gia mà bạn muốn đến. Chúc bạn có một chuyến đi thành công và trải nghiệm đầy thú vị tại nước ngoài!


Đánh giá bài viết này : (4/5) (2 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88