Responsive Navbar

TUYỆT TÁC TÂY NGUYÊN

Quốc Văn

29/03/2024

Tây Nguyên được biết đến với những con đường đất đỏ trải dài, những rẫy cà phê bạt ngàn, những con thác cao ngất hùng vĩ, vẻ đẹp của dòng Serepok huyền thoại,… Nhưng mấy ai biết , giữa núi rừng Tây Nguyên hoang vu có một hồ nước đẹp như vịnh Hạ Long mang tên Tà Đùng, đặc biệt là những cảm giác được trải nghiệm nơi đây đem lại.

Tuyệt tác hồ Tà Đùng nằm trọn trong khu bảo tồn thiên nhiênTà Đùng thuộc địa phận hai xã Đắk Plao và xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh ĐắkNông. Cách Gia Nghĩa khoảng 45km, Tà Đùng là một bữa tranh thủy mặc có mộtkhông hai tại chốn núi rừng Tây Nguyên. Như một mặt gương xanh biếc nổi bật giữanúi rừng ,được ví như vịnh Hạ Long giữa lòng đại ngàn, khung cảnh của hồ TàĐùng vẫn giữ được nét hoang sơ, nguyên vẹn nhất khiến bao du khách say lòng khiđặt chân đến đây. Cùng bầu không khí lý tưởng đặc biệt trong lành, thời tiếtmát mẻ quanh năm, có chút se lạnh vào buổi tối Tà Đùng khiến người ta mê mẩnkhi cảnh đẹp và khí trời hòa quyện vào nhau tạo nên một khung cảnh nên thơkhông kém phần quyến rũ.

Hình ảnh sưu tầm

Từ trên cao nhìn xuống, Tà Đùng được điểm xuyến bởi trùngtrùng đảo lớn đảo nhỏ xanh biếc nhấp nhô nổi lên trên mặt hồ mênh mông phẳng lặng,trong xanh. Tà Đùng đẹp – một nét đẹp có thể khiến bất cứ ai nào lòng, Đẹp từkhi nắng trong, Tà Đùng trong xanh với từng đám mây trắng nhởn nhơ cho đến kể cảkhi bầu trời chìm trong những cơn mưa rào, đặc biệt là sau mỗi cơn mưa Tà Đùngthường xuất hiện cầu vồng tạo nên một không gian huyễn hoặc như chốn tiên cảnh

Mảnh đất tên gọi Tà Đùng

Một vùng biển đảo trập trùng trên cao

Rừng xanh tán lá xôn xao

Hòa cùng biển biếc làm nao lòng người

Tà Đùng là nơi luôn toát lên sự giao hòa giữa núi non, sôngnước, mây trời cũng là nơi mà du khách có thể cảm nhận được đủ bốn mùa trong mộtngày. Từ cái  hiu hắt của những cơn gió lạnhnhè nhẹ cùng những cơn mưa phùn bất chợt của mùa xuân vào sáng sớm đến cái nắngnóng của mùa hè lúc ban trưa, rồi đến cái se lạnh hanh khô, hiu quạnh trữ tìnhcủa mùa thu khi về chiều, và cuối cùng là đêm xuống, Tà Đùng lạnh sâu hơn nhưcái lạnh của mùa đông bởi những cơn gió vùng cao, bởi hơi nước của những đámmây trên tầng không. Hồ Tà Đùng giờ chỉ còn lại một màn đêm đen thẳm huyền bíhòa cùng tiếng trùng rả rích. Thời tiết Tà Đùng quá chiều lòng người để tạo nênnhững buổi tối cùng quây quần bên nhau, kề bên lửa trại bập bùng, cùng kể chuyệntâm tình với nhau, hát cho nhau nghe giữa núi rừng, hay một bữa tiệc BBQ nhỏ giữađại ngàn, cùng ngắm bầu trời sao lấp lánh chắc chắn sẽ là một trong những trảinghiệm tuyệt vời gắn kết mọi người lại với nhau hơn.

Hình ảnh sưu tầm

Đặc biệt săn mây trong sương sớm ở Tà Đùng là một trong nhữngtrải nghiệm tuyệt vời không thể nào bỏ qua. Ở nơi đây đã có thể đón bình minh,ngắm ánh mặt trời trải xuống khung cảnh thiên nhiên xanh mướt vào lúc 5h sáng,đồng thời ngắm nhìn tầng mây la đà trên mặt hồ Tà Đùng.

Hình ảnh sưu tầm

Đừng quên ngồi nhâm nhimột tách trà, một tách cà phê nóng thơm nồng, thư thả mà phóng tầm mắt xuống mặthồ xanh biếc tuyệt đẹp dần hiện ra trong làn sương sớm, ngắm cảnh cảnh mây trờisóng nước mênh mông. Không ồn ào, không vội vã, không cao sang, hiện đại, mọithứ như chững lại trong khoảnh khắc này để người ta tận hưởng cái không khíthoáng đãng, chiêm nghiệm lại cuộc sống. Tà Đùng là mảnh đất mà người ta tạmgác lại những bộn bề lo toan của cuộc sống hối hả sau lưng, về lại nơi đây để tậnhưởng, lấy lại cảm giác yên bình, làm tiền đề chuẩn bị cho những ngày sau. Có mộtvài ví von Tà Đùng như Đà Lạt thứ hai của cao nguyên, nhưng so sánh như vậy cóvẻ hơi khập khiễng. Có chăng là giống về cái không khí se lạnh của tầng cao, giốngvề sự chậm rãi trong từng khoảnh khắc thời gian. Nhưng mỗi vùng đất đều có nhữngnét đẹp riêng, những đặc trưng riêng, mang lại những cảm nhận khác nhau, khôngnơi nào giống nơi nào.

Hình ảnh sưu tầm

Nếu để trả lời cho câu hỏi Tà Đùng có gì để chơi không thìcâu trả lời có thể sẽ gây thất vọng cho một số người. Bởi câu trả lời sẽ là ởđây không có gì để chơi cả. Đây chỉ là nơi để gió trời cuốn đi mọi lo toan mệtmỏi của cuộc sống thường nhật, bỏ lại khói bụi đô thị, hít thở bầu không khítrong lành, sống chậm lại để tận hưởng cái bình yên của mây trời nước biếc.

Du lịch không chỉ là đi đến, tham quan, check in mà du lịchcòn là những trải nghiệm về cuộc sống, về kiến thức và đặc biệt là trải nghiệmvề cảm xúc. Và Tà Đùng là một nơi như thế!

Về nơi đây chỉ có bạn, đất trời, sự tự do và thiên nhiênbình yên.

Tà Đùng – nơi ta đến…!

Ta vui được đến nơi đây

Non xanh nước biết đắm say lòng người

Một vùng biển đảo tuyệt vời

Đệ nhất vịnh giữa đất trời Tây Nguyên

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88