Responsive Navbar

Vườn Chim Cà Mau

Quốc Văn

06/05/2024

Nằm trên địa bàn phường 1 cách trung tâm thành phố Cà Mau chừng 2km về phía Tây, Vườn chim Cà Mau thuộc Công viên Văn hóa hay còn gọi Lâm viên 19/5 là một khu vui chơi giải trí rộng chừng 18,2ha với nhiều tiểu cảnh gồm vườn hoa, tượng đài, cụm nhà sàn và ao cá Bác Hồ… Nơi đây còn giới thiệu đến công chúng nhiều loài sinh vật đặc trưng rừng ngập mặn như cá sấu, ba ba, khỉ, kỳ đà, trăn, rắn… đặc biệt khu vực vườn chim thu hút khá nhiều khách tham quan.

 

Cách trung tâm thành phố Cà Mau 4 km, đi theo đường Lý Văn Lâm là đến vườn chim 19/5. Hằng năm, cứ vào dịp Tết, chim chóc lại tụ hội về đây như đã hò hẹn tự bao giờ. Khung cảnh vườn chim trong tiết xuân thật trữ tình, thơ mộng. Chiều chiều, tiếng hót gọi bạn, tiếng đập cánh xôn xao cả khu rừng.

 

Vườn chim Cà Mau là nơi trú ngụ của rất nhiều loài chim - Ảnh: Sưu tầm

 

Vườn chim được xây dựng từ năm 1995 nhưng đến khoảng năm 1997 mới chính thức đi vào hoạt động. Trước đây vườn thuộc Sở Lâm nghiệp quản lý, nay đã trực thuộc Sở VHTT tỉnh. Qua các lần mở rộng, hiện diện tích của công viên đã lên đến 18 ha trong đó diện tích vườn chim 8 ha. Ông Phạm Hoài Nam, Phó Giám đốc vườn chim 19/5, cho biết: "Lúc cao điểm, ước tính có khoảng 10.000 con, trong đó cò, còng cọc chiếm 80%, số còn lại là vạc và các loài chim khác".

 

 

Những chú cò trắng muốt - Ảnh: Sưu tầm

 

Theo ông Lê Hồng Mãnh, Phó Giám đốc phụ trách sinh vật cảnh của vườn, thì chim quý ở Cà Mau nói chung và ở vườn chim này nói riêng như diệc, bồ nông khoang cổ, sếu... còn rất ít. Hằng năm có khoảng vài ba cặp chim quý như điên điển về đẻ trứng. Thi thoảng có cả chim yến bay về tụ tập.

 

 Vườn chim là nơi ưa thích của một số loài chim quý hiếm - Ảnh: Sưu tầm

 

Thoạt đầu Công viên có một khu rừng rộng chừng 2ha, cứ chiều đến là trở nên huyên náo với hàng ngàn chim, cò bay về, dần dà lại có thêm một số loài chim khác như vịt nước, le le, mồng két cũng tìm về làm nơi trú ngụ và sinh sản. Để đáp ứng nhu cầu số cư dân lông vũ ngày một đông, Công viên đã mở rộng khu rừng đến 6ha gồm ao nước và rừng cây nhiều tán lá, cây lúp xúp ven hồ tạo điều kiện cho đàn chim tụ hội và phát triển, đồng thời cũng quây rào thành khu sinh thái biệt lập để bảo vệ đàn chim và cảnh quan.

 

Hàng vạn chim, cò, cồng cộc, le le, vạc, cúm núm, gà nước… sống tại đây - Ảnh: Sưu tầm

 

Chúng hiền hòa chung sống cùng nhau đã hàng chục năm nay - Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu đến thành phố Cà Mau, đây sẽ là địa chỉ tham quan gần nhất và thú vị đối với mọi du khách. Chỉ cách một con mương không đầy 6m, du khách sẽ tận mắt chứng kiến hàng vạn chim, cò, cồng cộc, le le, vạc, cúm núm, gà nước… bay sà xuống những thửa rừng đước, bờ tre đậu đông nghẹt. Chúng nhảy múa, âu yếm và tấu lên bản “đại giao hưởng” cho đến khi mặt trời khuất bóng. Sân chim này đã tồn tại hàng chục năm nay, luôn được địa phương bảo vệ cẩn thận, chu đáo.

 

Vườn chim chủ yếu là loài cò trắng sinh sống - Ảnh: Sưu tầm

 

Có lẽ loại chim gây ấn tượng nhất ở vườn này là loài hạc (còn gọi là sếu). Hạc là vật thiêng của người Việt, luôn có biểu tượng ở các nơi tôn nghiêm thờ cúng trên mọi miền đất nước. Xưa kia sếu có nhiều ở Việt Nam. Nhưng từ năm 1952 thì chúng hoàn toàn mất dạng ở vùng Đồng Tháp Mười. Sự biến mất của loài sếu có lẽ là do sự di dân ồ ạt của con người và chiến tranh khiến môi trường sống thay đổi nên chúng bay đi nơi khác. Đầu năm 1998, sếu đã quy tụ đông đúc tại rừng tràm Tam Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Trong đó có sếu đầu đỏ rất quý hiếm. Rất tiếc ở vườn chim 19-5 cũng có rừng tràm nhưng sếu ít dừng chân ở đây bởi lẽ đơn giản: sếu chỉ sống ở vùng sinh thái tự nhiên cân bằng.

 

Chiều chiều chúng lại bay về đây nghỉ ngơi sau một ngày dài rong ruổi - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngủ lấy sức cho ngày hôm sau đi kiếm mồi - Ảnh: Sưu tầm

 

Đối với người dân Cà Mau, vườn chim là một niềm tự hào. Tương lai không xa, Cà Mau sẽ là thành phố đầu tiên có một sân chim ở chung với cư dân. Vào những ngày nghỉ, nhất là vào dịp Tết, vườn chim đầy ắp tiếng cười của du khách. Chưa hết, trong khuôn viên vườn chim còn có nhà hàng Trầu Cau, được nhiều đôi uyên ương chọn làm nơi tổ chức ngày vui trọng đại nhất của cuộc đời. 

Bài viết được sưu tầm. Bài viết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòng liên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.
du lich ca mau gia re
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88