Responsive Navbar

1001 ĐIỀU KHIẾN BẠN SAY ĐẮM KHI ĐẾN CỐ ĐÔ HOA LƯ

Quốc Văn

20/04/2024

Hoa Lư là kinh đô đầu tiên của Đại Cồ Việt, nhà nước phongkiến Trung ương tập quyền,cũng như  từnglà nơi đóng đô của các triều vua Đinh, Tiền Lê và Lý. Sau khi dời đô về ThăngLong (Hà Nội), thì nơi này đã trở thành Cố đô. Dù các triều vua không đóng đô ởNinh Bình nữa, nhưng họ vẫn cho tu sửa, xây dựng thêm nhiều công trình kiếntrúc ở đây như là chùa chiền, phủ, đình, lăng bổ,…

Cố đô Hoa Lư từ trong quá khứ chứa đựng lịch sử hào hùng củadân tộc, về một đế đô nguy nga với núi non trùng điệp bao xung quanh làm nên mộtbức tường thành vững chãi. Cố đô Hoa Lư là một quần thể kiến trúc, với mỗi cáthể mang đặc trưng riêng và cũng là nơi được tổ chức UNESSCO công nhận là mộttrong bốn vùng lõi thuộc quần thể di sản Thế giới Tràng An.

Hình ảnh sưu tầm

Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư hiện nay có diện tích quyhoạch 13,87 km² thuộc tỉnh Ninh Bình. Với bề dày thời gian hơn 1000 năm, Cố đôHoa Lư là nơi lưu trữ các di tích lịch sử qua nhiều thời đại, bao gồm:

Vùng bảo vệ đặc biệt có diện tích 3 km² gồm toàn bộ khu vựcbên trong thành Hoa Lư, trong vùng có các di tích lịch sử: đền Vua Đinh TiênHoàng, đền Vua Lê Đại Hành, lăng vua Đinh, lăng vua Lê, đền thờ Công chúa PhấtKim, chùa Nhất Trụ, phủ Vườn Thiên, bia Câu Dền, chùa Kim Ngân, hang Bim, chùaCổ Am, chùa Duyên Ninh, phủ Chợ, sông Sào Khê, một phần khu sinh thái Tràng Anvà các đoạn tường thành, nền cung điện nằm dưới lòng đất…

Vùng đệm có diện tích 10,87 km² gồm cảnh quan hai bên sôngSào Khê và quần thể Tràng An. Trong vùng có các di tích lịch sử: động Am Tiên,hang Quàn, hang Muối, đình Yên Trạch, chùa Bà Ngô, hang Luồn, hang Sinh Dược,hang Địa Linh, hang Nấu Rượu, hang Ba Giọt, động Liên Hoa, đền Trần, phủ Khống,phủ Đột, hang Bói…

Hình ảnh sưu tầm

Các di tích liên quan trực tiếp gồm các di tích không nằmtrong 2 vùng trên nhưng có vai trò quan trọng đối với quê hương và sự nghiệp củatriều đại nhà Đinh. Như chùa Bái Đính, cổng Đông, cổng Nam, động Thiên Tôn, độngHoa Lư, đền thờ Đinh Bộ Lĩnh và quần thể di tích thờ Vua Đinh ở Ninh Bình…

Những điểm tham quan chính tại Cố đô Hoa Lư

  • Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng: được tọa lạc trên vị trí đắc địa,phía trước có núi Mã Yên làm tiền án, phía sau có dãy núi Phi Vân làm hậu chẩm.Đền được xây dựng mô phỏng theo lối cung điện, kết cấu kiểu “Nội công, ngoại quốc”.Mặt bằng tổng thể kiến trúc được bắt đầu bằng Ngọ môn quan, xây 2 tầng 8 mái.Đây là phong cách kiến trúc truyền thống mà người xưa muốn thông qua nó để thểhiện cách lý giải mang tính triết học về vũ trụ quan và nhân sinh quan.
  • Đền thờ vua Lê Đại Hành: là di tích mà ở đó điêu khắc gỗ dângian là điểm sáng trong kiến trúc truyền, nó tiêu biểu cho phong cách nghệ thuậtthời Hậu Lê nói riêng và của nền kiến trúc cổ Việt Nam nói chung.

Hình ảnh sưu tầm

  • Nhà bia tưởng niệm vua Lý Thái Tổ: Để ghi lại dấu ấn lịch sửtrọng đại, một hành trình lịch sử của đất nước từ khôi phục độc lập tự chủ đếnthời kỳ phục hưng và phát triển mạnh mẽ. Năm 2000, nhân dịp kỷ niệm 990 năm HoaLư – Thăng Long – Hà Nội, đảng bộ và nhân dân tỉnh Ninh Bình đã dựng nhà bia tưởngniệm vua Lý Thái Tổ.
  • Chùa Nhất Trụ: là di tích có giá trị lịch sử và kiến trúcnghệ thuật đặc sắc của kinh đô Hoa Lư xưa. Chùa còn lưu giữ được nhiều cổ vật gắnvới lịch sử hình thành kinh đô Hoa Lư, nổi bật nhất là cột kinh bằng đá trướcsân chùa. Nó đang được Ban quản lý Quần thể Danh thắng Tràng An tỉnh Ninh Bìnhlập hồ sơ trình thủ tướng chính phủ công nhận là bảo vật Quốc gia. Đến chùa NhấtTrụ, không ai có thể bỏ qua cột kinh Phật độc đáo được làm bằng đá đầy bí ẩnnày.

Là địa điểm tham quan nổi tiếng nên bạn có thể đến tham quancố đô Hoa Lư vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Thời điểm lý tưởng đi du lịchHoa Lư vào dịp tháng 3-4-5 dương lịch hàng năm. Vào thời gian này ở miền Bắcchưa chuyển hẳn sang hè và vẫn là mùa khô, thời tiết thường có nắng nhẹ nhưng vẫntương đối dịu mát.

Ngoài ra nếu muốn đi kết hợp với các địa điểm khác các bạncó thể đi Hoa Lư vào:

  • Cuốitháng 5 là mùa lúa chín ở Ninh Bình, kết hợp để đi Tam Cốc Bích Động
  • Sau TếtÂm Lịch là mùa lễ hội, có thể kết hợp để đi Bái Đính
  • Lễ hộitruyền thống cố đô Hoa Lư (hay còn gọi là hội Trường Yên hay hội Cờ Lau) diễnra vào 8-10 tháng 3 âm lịch hàng năm.

Hình ảnh sưu tầm

Đặc sản nên thưởng thức ở Ninh Bình

  1. Thịt dê núi
  2. Cơm cháy
  3. Gỏi cá nhệch Kim Sơn
  4. Ốc núi Ninh Bình
  5. Gà ri Cúc Phương
  6. Cá rô Tổng Trường
  7. Dứa Đồng Giao
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88