Responsive Navbar

Chùa Hang – Cõi Lặng Tâm Linh Cổ Kính Mộng Thơ Ngẩn Ngơ Quên Lối Về

Quốc Văn

29/03/2024

Một chút thanh tịnh, một chút trầm mặc, một chút khói hương lảng bảng trong thinh không, một chút ngân reo của tiếng chuông chùa đang vang vọng như đưa tâm hồn mỗi người bước vào thế giới bình yên. Chỉ một chút thôi người ta cũng đủ cảm thấy lòng an nhiên đến lạ. Ấy vậy nên với nhiều người, chùa không chỉ là nơi cầu nguyện ước, đó còn là chốn thiền tâm để trái tim buông bỏ mọi sân si, tìm lại chính bản thân mình. Bước chân lang thang dọc khắp miền đất nước, du khách có dịp chiêm ngưỡng không ít các ngôi chùa có lối kiến trúc độc đáo và quang cảnh đẹp thơ tình như tranh. Một trong số đó, không thể bỏ qua chùa Hang - cõi lặng tâm linh giữa lưng chừng vách núi ở An Giang, đứng ngay trên đất Việt mà cứ ngỡ lạc vào xứ sở anh đào mộng mơ.

Chùa Hang còn có tên gọi khác là chùa Phước Điền, nép mình trên triền núi Sam thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, có lịch sử hơn 100 năm, là một trong những ngôi chùa nổi tiếng cả vùng Nam Bộ. Đến chùa Hang, du khách như đi qua cánh cửa mở ra một thế giới mới để trút bỏ mọi vấn vương bụi trần, hòa mình vào không an yên ả trong lành và êm dịu như chốn cổ tích.

 

Chùa Hang trầm mặc - Ảnh: @c.b.n

Chùa Hang trầm mặc - Ảnh: @c.b.n

 

Nép mình trong màu xanh của núi rừng - Ảnh: @weird.wanderers

Nép mình trong màu xanh của núi rừng - Ảnh: @weird.wanderers

 

Ban đầu, nơi đây chỉ là một am tu nhỏ của sư nữ Diệu Thiện đến tu hành, bốc thuốc chữa bệnh cho người dân xung quanh. Vì cảm mến đức độ của sư nữ nên ông phán Thông ở Châu Đốc đã cùng người dân trong vùng quyên góp xây dựng lại chùa. Qua nhiều lần được trùng tu và làm mới thêm, chùa Hang ‘khoác’ lên mình ‘chiếc áo’ dung dị mà đẹp như bây giờ. Chùa Hang còn có sự tích nổi tiếng về đôi mãng xà hung tợn hóa lành từ khi được nghe tiếng kinh đêm ngày của sư nữ Diệu Thiện, càng làm tăng vẻ huyền bí của ngôi chùa cổ chênh vênh nơi lưng chừng vách núi ở phương Nam.

 

Chùa Hang in dấu cuộc đời của sư nữ Diệu Thiện - Ảnh: @_giangthanh_

Chùa Hang in dấu cuộc đời của sư nữ Diệu Thiện - Ảnh: @_giangthanh_

  

Gắn liền với sự tích mãng xà thú vị - Ảnh: @con_cua_cau_khinh

Gắn liền với sự tích mãng xà thú vị - Ảnh: @con_cua_cau_khinh

 

Khách du lịch chùa Hang có thể di chuyển bằng ô tô từ Sài Gòn xuống Châu Đốc, An Giang. Sau đó nếu muốn tự mình khám phá thì thuê xe máy hoặc đón taxi hay dịch vụ xe ôm trọn gói. Tùy vào thời điểm và các địa danh mà du khách dừng chân sẽ có chi phí khác nhau, nhưng để tránh bị ‘chặt chém’ cũng như các vấn đề phát sinh, du khách nên thỏa thuận giá cả với tài xế trước.

 

Ngôi chùa cổ thu hút du khách - Ảnh: @nguyentatphuc

Ngôi chùa cổ thu hút du khách - Ảnh: @nguyentatphuc

 

Chùa Hang được bao bọc bởi rừng cây xanh thẳm của núi non hùng vĩ, nhiều loài cây đến mùa lại bung nở thắm tô cả một vùng, đem lại bức tranh nên thơ trữ tình cho chùa Hang cổ kính. Từ cánh cổng dưới chân núi, du khách phải trải qua nhiều bậc thang cao chừng 300 mét để đến khu vực chính của chùa Hang. Lúc leo bộ, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp tưởng chừng như tương phản nhưng lại rất hòa hợp ở nơi đây, một bên là bức tường thành đỏ được bàn tay con người chăm chút, một bên là núi rừng đang lan tỏa hương vị ngọt lành, giúp du khách như quên đi bước chân mệt mỏi mà tiếp tục hành trình.

 

Bậc thang dẫn lối lên chùa - Ảnh: @teresa.sky.tran.92

Bậc thang dẫn lối lên chùa - Ảnh: @teresa.sky.tran.92

 

Vách tường dựa vào núi rừng An Giang - Ảnh: @long/hwarang

Vách tường dựa vào núi rừng An Giang - Ảnh: @long/hwarang

  

Trong khói nhang phảng phất, du khách có thể nhận ra kiến trúc đặc sắc của chùa Hang đang từ từ hiện lên rõ nét trước mắt mình. Mặt chùa chính dài khoảng 11m, mặt bên hông tầm 10m, mái ngói đại ống đỏ cuốn hút hòa quyện hài hòa với các cột gỗ trong chùa. Lang thang ở bất kỳ đâu tại chùa Hang, du khách cũng đều được dịp khám phá nét chạm trổ, điêu khắc độc đáo. Xen kẽ sân điện hay lối đi, bậc thang là những chậu cây xanh và hoa lá, điểm tô cho khung cảnh mát dịu hơn.

 

Mái ngói đỏ đượm màu thời gian - Ảnh: @teresa.sky.tran.92

Mái ngói đỏ đượm màu thời gian - Ảnh: @teresa.sky.tran.92

 

Khuôn viên mát lành - Ảnh: @thn.d_

Khuôn viên mát lành - Ảnh: @thn.d_

 

Ngoài điện chính thì các ngóc ngách trong hang sâu vào vách núi ở chùa Hang, người ta đều đặt các bức tượng Phật để thờ. Hai bên lối đi dẫn vào còn có bức tượng của đôi mãng xà như linh vật. Gian thờ Tam Bảo đem dường như là nơi thu hút du khách nhất với bốn bề tường đều được phủ lấp bằng kính rất ấn tượng, để du khách nhìn vào hướng nào cũng thấy hình anh phản chiếu của các Phật. Cứ có cảm giác như đang lạc vào Phật giới vậy.

 

Chân như bước vào cõi Phật - Ảnh: @musindinar

Chân như bước vào cõi Phật - Ảnh: @musindinar

 

Ngoài vẻ đẹp linh thiêng của chốn thiền tự, chùa Hang còn có hồ súng và ti tỉ thứ hoa khác ở xung quanh đang thi nhau đua nở, để du khách tản mạn hít hà hương vị ngọt như mật, mát lành như sương ấy. Từ hoa viên của chùa, khách du lịch chùa Hang còn có dịp chiêm ngưỡng bức tranh giản dị mà say lòng người của những cánh đồng lúa dập dờn trong gió như sóng hay các vạt tràm xanh ngắt ở bên dưới. Chỉ cần dang tay rộng ra một xíu là có thể ôm lấy hết vẻ đẹp lãng mạn của Châu Đốc vào lòng.

 

Muôn hoa đua sắc - Ảnh: @lyudeus_maximus

Muôn hoa đua sắc - Ảnh: @lyudeus_maximus

 

Miên man cánh đồng dưới tầm mắt - Ảnh: @nhattruong.2611

Miên man cánh đồng dưới tầm mắt - Ảnh: @nhattruong.2611

  

Không gian vừa huyền bí lại dung dị, vừa cổ kính lại gần gũi, vừa trầm mặc nhưng cũng rất an yên ở chùa Hang làm người lữ hành có cảm giác như đang lạc giữa lòng Kyoto cổ kính. Theo dòng chảy của thời gian, đã hơn một thế kỷ trôi qua, chùa Hang vẫn còn mãi những dấu ấn cho riêng mình, làm rạo rực trái tim đang thèm lắm phút giây được hòa vào bức tranh bình yên dịu vợi đó. Nếu đang bị ‘mê hoặc’ bởi quang cảnh đặc sắc hiếm có khó tìm của chùa Hang, đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm ngôi chùa cổ lâu đời ở phương Nam ngay bây giờ, bạn nhé!

 

Bài viết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòng liên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.

tour Thái Lan

tour Thái Lan khuyến mãi

tour Thái Lan giá rẻ

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88