Responsive Navbar

Trọn bộ kinh nghiệm đi du lịch Mộc Châu tháng 5 chi tiết từ A đến Z

Quốc Văn

08/05/2024

Không thể phủ nhận rằng Mộc Châu là một thành phố xinh đẹp quanh năm, nhưng tháng 5 là khoảng thời gian đẹp nhất nơi đây bởi khí hậu ở đây rất mát mẻ, trong lành rất thích hợp để du lịch. Để mọi người có thể thu thập thêm thông tin trước khi lên kế hoạch khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp của Mộc Châu, hãy cùng Hải Đăng Travel điểm qua những điều thú vị về du lịch Mộc Châu tháng 5 nhé!

Du lịch Mộc Châu tháng 5 có gì đẹp?

Phố núi Mộc Châu rất yên tĩnh và xinh đẹp với những cánh đồng hoa bạt ngàn, đặc biệt là rừng hoa anh đào vào mùa xuân. 
Cao nguyên Kisu được bao phủ hoàn toàn bởi những đầm lớn hoa nhỏ màu vàng và trắng. Khu vực này cũng được bao quanh bởi những đồi chè bậc thang, núi đá vôi, những rừng mận bạt ngàn, những cánh đồng ngô và nhiều hơn thế nữa. 
Thời điểm lý tưởng nhất để đến Mộc Châu là mùa xuân - mùa hoa ban trắng đầu mùa (tháng 2 - 5), không khí nơi đây chắc chắn sẽ mang đến cho du khách cảm giác tươi mới và trẻ trung. Tất cả điều này làm cho du khách cảm thấy khỏe mạnh và tái sinh. Cũng có rất nhiều tân lang tân nương mặc trang phục đẹp đến đây chụp ảnh cưới, biến nơi đây thành một bức tranh đầy màu sắc. 
Nơi đây còn nổi tiếng với sữa tươi, bánh sữa, sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác do có nhiều trang trại gần đó. Bạn có thể dễ dàng mua các sản phẩm này tại nhiều cửa hàng sữa ở các thành phố và dọc các tuyến đường cao tốc. 
Cao nguyên nổi tiếng với những đồi chè và cánh đồng hoa cải dầu đẹp như tranh vẽ. Cách tốt nhất để dành thời gian ở Mộc Châu là thuê một chiếc xe máy và khám phá khu vực xung quanh đồi chè và các làng địa phương
Không khí mát mẻ, trong lành của Mộc Châu.

Du lịch Mộc Châu tháng 5
Du lịch Mộc Châu tháng 5 - Sưu tầm

Thời tiết và khí hậu khi đi du lịch Mộc Châu tháng 5

Thời tiết Mộc Châu tháng 5

Tháng 5 được coi là thời điểm nóng nhất ở Mộc Châu, những cơn gió Lào mang đến cái nóng oi ả, nhưng nắng nóng chỉ lặn trong khoảng từ 1 giờ đến 3 giờ chiều. 
Nói chung, thời tiết khi đi du lịch Mộc Châu vào tháng 5 không quá nóng, cái nắng oi bức và ngột ngạt khiến người ta toát mồ hôi, chẳng khác gì vùng đồng bằng. 
Ban đêm, bạn không cần điều hòa hay quạt, chỉ cần đắp chăn là có thể ngủ một mạch đến sáng.
Vì vậy, Mộc Châu luôn là địa điểm lý tưởng để trốn cái nóng mùa hè, tránh xa khói bụi thành thị, tận hưởng hơi thở thơm mát.

Khí hậu Mộc Châu tháng 5

Mộc Châu là một trong số ít vùng của đất nước tôi có khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm. Nhiệt độ trung bình trong tháng 5 ở nơi đây từ 24 độ C đến 25 độ C, ngày nắng, thỉnh thoảng có mưa. Trời về đêm mát mẻ, thậm chí hơi lạnh. 
Với đặc điểm thời tiết như vậy, khi đi du lịch Mộc Châu tháng 5, bạn cần lựa chọn trang phục và hành lý phù hợp. Nơi đây là hình ảnh thu nhỏ của Đà Lạt vùng núi Tây Bắc. Nếu bạn thấy nắng nóng khó chịu thì đây chính là địa điểm lý tưởng để “giải nhiệt” trong chuyến du lịch hè. Ngoài ra, đây là thời điểm lý tưởng để du lịch vùng này để hái mận và mang về những trải nghiệm thú vị.
Bài viết hữu ích: Đi du lịch Mộc Châu mùa nào đẹp và lý tưởng nhất?

Du lịch Mộc Châu tháng 5 đi đâu, làm gì?

Ghé thăm đồi chè trái tym

Du lịch Mộc Châu tháng 5 mà không đến đồi chè trái tym thì quả là một thiếu sót vô cùng lớn vì đây là thời điểm màu xanh của chè tràn đầy sức sống hơn bao giờ hết. 
Điều kiện cao nguyên của vùng đất này rất lý tưởng, là nơi tốt nhất để trồng chè, chăn nuôi và các ngành nông nghiệp khác. Đặc biệt, đồi chè Mộc Châu đã trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất trong vùng. Nhắc đến vùng này, cũng là nói đến những đồi chè xanh mướt, mênh mông giữa đất trời. Đặc biệt là ngọn Trà Trái Tim - biểu tượng của tình yêu và sức sống, sự cao nguyên của vùng đất xinh đẹp này. Những luống chè mềm mại, uốn lượn tạo thành hình thù độc đáo, là địa điểm lý tưởng để bạn “săn” ảnh đẹp ở Mộc Châu. Các cặp đôi cũng đến đây để chụp ảnh, ghi lại những kỷ niệm yêu thương.
Lang thang trên đồi chè, thảm cỏ xanh bất tận, hít hà hương đồng gió nội để mọi căng thẳng tan biến. Chỉ có tôi với thiên nhiên, đất trời và tâm hồn thư thái, hạnh phúc. Ngoài ra, nếu bạn muốn có thêm trải nghiệm, hãy đăng ký hái chè và trở thành nông dân trong trang trại đơn sắc xanh tươi xinh đẹp đó.

Chinh phục đỉnh Pha Luông

Đây là địa danh được nhắc đến trong bài thơ nổi tiếng "Tây Tiến" của nhà thơ- chiến sĩ Quang Dũng, và đỉnh núi Pha Luông là hình ảnh tượng trưng cho sự gian khổ của những người lính khi hành quân và ý chí quyết tâm vượt qua gian khổ để chiến đấu với Pháp ở biên giới phía tây. Đây chính là một địa điểm bạn không thể bỏ qua trong bản đồ du lịch Mộc Châu, khám phá miền đất thơ mộng nhưng không kém phần hùng vĩ.

Đỉnh Pha Luông Mộc Châu tháng 5
Chinh phục đỉnh Pha Luông ở Mộc Châu tháng 5 - Sưu tầm
Đỉnh Pha Luông tháng 5 đã trở thành một điểm du lịch phượt nổi tiếng với ít khó khăn hơn rất nhiều mà vẻ đẹp thiên nhiên vẫn hoang sơ và đẹp như xưa. Đỉnh Pha Luông ở độ cao 2000m so với mực nước biển mang đến cho bạn khung cảnh ngoạn mục của biên giới Lào - Việt, những khu rừng hoang sơ và những ngọn núi huyền bí. 
Với sự hỗ trợ của một người khuân vác địa phương, bạn sẽ mất khoảng 3 giờ trên một ngọn đồi dốc để lên đến đỉnh. Khi bạn đã lên đến đỉnh, đừng quên thưởng thức đá phiến trơ trọi trong không khí. Đây quả thực là một trong những điểm chụp ảnh đẹp nhất Việt Nam, có thể nhìn toàn cảnh mây núi phía sau.

Chiêm ngưỡng mùa mận chín

Nói đến Mộc Châu vào tháng 5 là không thể không nhắc đến mùa mận chín. Nơi hái mận nổi tiếng nhất là thung lũng Nà Ka, với hàng ngàn vườn cây ăn trái hai bên đường. Những trái mận ở đây trái to và ngọt hơn những nơi khác. Ngoài ra, nơi đây còn có thung lũng Mu Náu hay còn gọi là Bản Áng, đây cũng là nơi có nhiều vườn mận nhỏ cho các gia đình.

Mùa mận chín ở Mộc Châu tháng 5
Hái mận chín ở Mộc Châu tháng 5 - Sưu tầm

Chiêng ngưỡng mùa đào mèo

Cùng với vụ mùa mận chín, tháng 5 cũng là mùa thu hoạch đào ở Mộc Châu. Người ta gọi là đào mèo để phân biệt với đào mơ, đào Pháp. Đầu quả đào mèo hơi thuôn nhọn, đầu và cuống có màu đỏ tươi, đôi khi có sọc đỏ dọc quả, hoặc các mảng đỏ trên quả. Quả chín gần như hoàn toàn có màu đỏ. Ngoài ra, sau khi bỏ ruột của đào mèo có màu đỏ sẫm như bông bần, hạt đào sau khi bóc vỏ cũng có màu đỏ. Khi ăn có vị ngọt, mát, giòn và có mùi thơm đặc trưng.

Khám phá Hang Dơi

Một địa điểm được nhiều người quan tâm khi đi du lịch Mộc Châu vào tháng 5 là Hang Dơi. Leo lên 240 bậc thang để đến lối vào, và khi đã vào bên trong hang động đá vôi, bạn sẽ ngạc nhiên bởi quang cảnh tuyệt đẹp bên trong. Có một truyền thuyết liên quan đến ngọn núi của hang động này, kể về một con rồng bay đến biển Hoa Đông, bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của vùng đất trong khi bay trên cao, các con rồng đã cùng nhau quên kế hoạch tìm ra biển Hoa Đông. Nó đổ bộ và sinh sống trên dãy núi này, làm cho cảnh quan của vùng trở nên huyền ảo và huyền bí: màu trắng pha lê vào buổi sáng, màu xanh ngọc bích vào buổi trưa, màu hồng như màu hồng ngọc vào buổi sáng. Chiều tím thẫm của mặt trời lặn. Ngày rồng chuẩn bị rời khỏi núi, nó đã để lại bảy ngọn núi và hóa thành núi để tỏ lòng thành kính với mảnh đất và con người nơi đây, một trong số đó là Hang Dơi.

Thác Dải Yếm tuyệt đẹp vào tháng 5

Vào tháng 5, do lượng nước đổ về lúc này khá lớn nên toàn bộ thác là một bức màn nước trắng xóa, vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, Thác Dải Yếm là một địa điểm du lịch Mộc Châu tuyệt đẹp để du lịch vào thời điểm này.
Thác Dải Yếm hay thác Nàng hay thác Bản Vặt, tựa vẻ đẹp người con gái tuổi 16 trăng tròn. Theo truyền thuyết, cái tên Thác Dải Yếm xuất phát từ câu chuyện về một cô gái đã dùng chiếc yếm của mình để cứu dân làng khỏi lũ lụt. Bây giờ đến với Thác Dải Yếm, đứng trên đỉnh thác, phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ thấy núi rừng bao la và cảm nhận được sự hùng vĩ của vùng đất nơi đây. Dưới chân thác là những dòng nước dài vô tận, giữa muôn vàn khối đá trập trùng của dòng suối có nhiều tảng đá bằng phẳng, thảm thực vật xanh tươi, những cây cổ thụ to hơn người.

Thác Dải Yếm ở Mộc Châu
Thác Dải Yếm ở Mộc Châu tháng 5 - Sưu tầm

Ăn gì khi đi du lịch Mộc Châu tháng 5

Thưởng thức đặc sản bê chao

Bê chao là một trong những món ăn đơn giản nhưng lại là đặc sản Mộc Châu có hương vị đáng nhớ nhất. Thành phần chính của món ăn này là thịt bê, nạc đến mỡ, da và vảy, chần qua nước sôi, sau đó tẩm ướp gia vị gừng, tiêu, sả, sa tế ... chao nóng qua dầu sôi tỏa ra mùi thơm nức mũi. Món bê được chấm với nước chao sánh mịn, thêm gừng, sả băm nhỏ, rau cải xanh và chút rượu ấm thì đúng là “nhức nách”.

Bê chao, đặc sản Mộc Châu tháng 5

Bê chao, đặc sản Mộc Châu - Sưu tầm

Ốc đá suối Bàng

Ốc đá là một đặc sản của Mộc Châu, nhất định phải thử vào khi đi du lịch Mộc Châu tháng 5. Hương vị thơm ngon, khác hẳn các loại ốc thông thường. Ốc có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như xào, luộc, nấu canh ... Thường người ta không xào vì ốc tiết nhiều chất nhầy, ăn không ngon. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được thịt ốc hơi ngọt và giòn, đặc biệt không có mùi tanh, nhẹ nhõm bởi mùi thơm của các loại lá cây núi rừng Tây Bắc và vị cay ngọt của nước chấm.

Ốc đá suối Bàng Mộc Châu

Ốc đá suối Bàng Mộc Châu - Sưu tầm

Cá suối nướng

Cá suối nướng Mộc Châu có nhiều kích cỡ khác nhau nhưng thường nhỏ, chỉ cỡ ngón tay và cán dao, cá không có mùi tanh. Thông thường, ngay khi bắt được cá, người dân đốt lửa theo con lạch, có thể để lâu hoặc bán cho các nhà hàng trong thị trấn. Thưởng thức miếng cá suối tươi ngon, ngọt thịt chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến du lịch Mộc Châu tháng 5 đó.

Cá suối nướng Mộc Châu

Cá suối nướng Mộc Châu - Sưu tầm

Một số lưu ý khi đi du lịch Mộc Châu tháng 5

Để có một chuyến đi du lịch Mộc Châu trọn vẹn và đáng nhớ, bạn hãy chú ý một số điều sau nhé:

  • Trang phục đi du lịch Mộc Châu tháng 5: Bạn nên chuẩn bị cả quần áo mỏng cho mùa hè và quần áo dày cho mùa thu bởi thời tiết ở đây thay đổi khá thất thường. Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị ô và áo mưa để đề phòng những cơn mưa bất chợt. Khi vào vườn hái mận, bạn nên mặc quần áo dài tay và đem theo thuốc bôi côn trùng nếu chẳng may bị ngứa vì lông sâu róm.
  • Thuê trang phục tại Mộc Châu: Hiện nay có hai phong cách thuê trang phục tại Mộc Châu, đó là thuê trang phục truyền thống của người Thái, người Mông tại các khu du lịch đồi chè, vườn mận và thuê trang phục hiện đại tại các tiệm cho thuê trang phục, phụ kiện như Tiệm Nguyễn, Du Miên, Điểm hẹn Hồ bản Mòn.
  • Dịch vụ chụp ảnh: Để đáp ứng nhu cầu thuê thợ chụp ảnh khi đi du lịch Mộc Châu của du khách, đã có rất nhiều studio chuyên nghiệp ra đời. Tuy nhiên, các thợ chụp ảnh được lòng chị em lại là thợ ảnh tự do hoặc thợ ảnh kết hợp lái xe taxi (photo tour Mộc Châu) như Ngựa Hoang, Hải Dương, Hải Nam Camera. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn thợ chụp để có được những tấm hình để đời nhé!

Với những chia sẻ về kinh nghiệm du lịch Mộc Châu tháng 5 của Hải Đăng Travel, hy vọng bạn sẽ tận hưởng chuyến đi “tránh nóng’ một cách trọn vẹn và đầy cảm xúc. Nếu bạn đang phân vân chưa biết nên chuẩn bị như thế nào cho chuyến du lịch Mộc Châu của mình thì hãy tham khảo ngay bài viết về kinh nghiệm du lịch Mộc Châu 2 ngày 1 đêm siêu tiết kiệm của Hải Đăng Travel.


Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88