Responsive Navbar

"Góc nhìn" trên du thuyền Sông Mã

Quốc Văn

29/03/2024

Sông Mã, con sông đi vào bài thơ Tây Tiến bất hủ của nhà thơ Quang Dũng đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng tất cả mọi người. Nơi đây được ví như món quà mà tự nhiên đã ưu ái dành tặng riêng xứ Thanh. Hãy cùng Hải Đăng Travel khám phá những điều thú vị trên du thuyền sông Mã xinh đẹp này nhé.

Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!

Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi

                                    -Quang Dũng- 

Sông Mã - nơi được xem như là minh chứng sống động cho lịch sử địa chất Việt Nam. Sông Mã gắn liền với lịch sử khai phá vùng đất của những cư dân đầu tiên thời Tiền sử. Nằm gần dòng nước, từ hàng nghìn đời nay là các nền văn hóa cùng với nếp sống, sinh hoạt, phong tục tập quán, tín ngưỡng và hàng trăm di tích, danh thắng từ dòng sông tạo thành và cả sức lao động con người đổ xuống mà gầy dựng lên. Bởi vậy không “ngoa” khi nói sông Mã vẻ đẹp trời ban - thiên nhiên hùng vĩ dọc đôi bờ. Hãy cùng Hải Đăng Travellên chuyến du thuyền sông Mã để khám phá nét đẹp nơi đây nhé!

Du thuyền sông Mã
Du thuyền trên sông Mã

Du thuyền trên sông ra đời lần đầu năm 2015 với một chiếc tàu phục vụ khách du lịch. Du thuyền sông Mã bắt đầu hành trình “Ngược xuôi sông Mã” từ bến tàu Hàm Long. Trước khi tàu xuất phát hãy nhanh chân tìm một vị trí thuận lợi để ngắm nhìn tổng quát phong cảnh hữu tình nơi đây. Qua lời kể của nhân viên thuyết minh, du khách sẽ được tìm hiểu và khám phá tất cả những địa điểm lịch sử, văn hóa bên đôi bờ sông Mã.

I. Cầu Hàm Rồng - Chứng nhân lịch sử trong cuộc kháng chiến giành độc lập

Khi động cơ trên du thuyền sông Mã dần chuyển động du khách sẽ được nghe về lịch sử di tích cầu Hàm Rồng Lịch sử. Nằm ở phía bắc Thanh Hóa, cây cầu có vị trí “đắc địa” trong giao thông và được xem là “yết hầu” của “con đường huyết mạch” một thời.Chính vì thế, cây cầu là chứng nhân lịch sử gắn liền với hàng trăm biến cố, thăng trầm của 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của dân tộc ta. Trong cơn mưa bom bão đạn, cây cầu vẫn hiên ngang đứng vững, tựa vào núi Hàm Rồng xứ Thanh và soi bóng xuống dòng sông Mã tượng trưng cho ý chí kiên cường, bất khuất của nhân dân xứ Thanh. Đến năm 1973, cầu Hàm Rồng được khôi phục với chiều dài 150m và hình ảnh cầu đã trở thành biểu tượng lịch sử của tỉnh Thanh Hóa.

cầu hàm rồng, chứng nhân lịch sử
Cầu Hàm Rồng - chứng nhân lịch sử

Ngày nay, cầu Hàm Rồng đã trở thành một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng tại Thanh Hóa. Ngồi trên thuyền, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn cảnh quan xung quanh du thuyền sông Mã với vẻ đẹp êm đềm tựa hòa bình. Tất cả tạo nên một bức tranh với phong cảnh tuyệt đẹp,có núi, có sông, có cây cầu nghiêng nghiêng dưới ánh hoàng hôn buông xuống. 

II. Vẻ đẹp trường tồn theo lịch sử của núi Hàm Rồng Thanh Hóa

Theo chân du thuyền sông Mã, du khách bắt gặp hình ảnh núi Hàm Rồng hùng vĩ đứng hiên ngang một góc trời. Sở dĩ có tên Hàm Rồng là bởi vì nhìn từ trên cao, núi Hàm Rồng uốn thành 9 khúc, đến khúc cuối lại phình ra như con rồng đang há to miệng hút nước sông Mã tạo ra khung cảnh rất riêng chỉ có tại nơi đây.

núi hàm rồng
Núi hàm rồng nằm trên bờ nam sông Mã

Núi Hàm Rồng ở Thanh Hóa nằm trong quần thể di tích Hàm Rồng gồm: Núi Hàm Rồng, cầu Hàm Rồng và thiền viện trúc lâm Hàm Rồng. Bao quanh núi là những thung lũng trù phú, thơ mộng, cùng với đó, cánh đồng thông xanh ngút tầm mắt cũng tạo nên vẻ đẹp bình dị cho khung cảnh thiên nhiên, mang lại cho du khách cảm giác bâng khuâng khó tả.

III. Thiền viện Trúc Lâm - Chốn tâm linh tọa đỉnh núi thiêng

Đã nhắc đến núi Hàm Rồng thì không thể không nhắc đến chốn tâm linh tọa đỉnh núi thiêng Thiền viện Trúc Lâm. Du thuyền trên sông Mã sẽ đưa du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp “hấp dẫn” với nét kiến trúc độc đáo mang quy mô tầm cỡ. Xung quanh công trình tâm linh này là những rừng thông xanh ngút ngàn trải dài trên sườn đồi thoai thoải.   

                   thiền viện Trúc Lâm Thanh Hoá

Thiền viện Trúc Lâm Thanh Hoá - Địa điểm du lịch nổi tiếng xứ Thanh


Trên du thuyền sông Mã, du khách thả lỏng lắng nghe tiếng gió du dương thổi qua rừng thông và hòa vào tiếng chuông chùa vang vọng, lúc này du khách sẽ thấy tâm mình thanh thản, thư thái lạ thường. Nếu có dịp, hãy khám phá vẻ đẹp bên trong Thiền viện, chiêm ngưỡng nét đẹp độc đáo và khám phá thế giới tâm linh bên trong chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Nếu bạn là người đam mê với kiến trúc phật giáo, đừng bỏ lỡ [TOUR BAY TẾT NGUYÊN ĐÁN] HÀ NỘI - SAPA - BÁI ĐÍNH - TRÀNG AN - HẠ LONG

IV. Nét đẹp đền nghè Yên Vực trên chuyến du thuyền trên sông Mã

Hành trình ngược xuôi trên chuyến du thuyền sông Mã, du khách sẽ được nghe về nét đẹp đền nghè Yên Vực - cảnh sắc thiên nhiên ngỡ sắc tiên trên trời. Ai đã một lần ghé đây đều sẽ không khỏi trầm trồ trước cảnh sắc xinh đẹp tựa như được họa bởi bàn tay thần kỳ. Ngay phía trước đền là dòng sông Mã chảy qua, tạo nên yếu tố minh đường, hướng tầm mắt ra xa là núi Hàm Rồng sừng sững.


Đền Nghè Yên Vực

Đền Nghè Yên Vực nơi bàn tay thần kỳ của tạo hóa khéo sắp đặt, tô vẽ nên một vùng non nước hữu tình, “hội sơn tụ thủy”


Đền nghè Yên Vực còn là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn nhất trên hành trình “Ngược xuôi sông Mã”.  Du khách khi đến đây đều muốn đặt chân đến để trải nghiệm văn hóa tâm linh, linh thiêng nơi này.

V. Đền thờ cô Bơ - Mẫu thoải trong tam tứ phủ Việt Nam

Trên chuyếndu thuyền sông mã, du khách sẽ được thăm quan và dâng hương đền cô Bơ - Thánh cô nổi tiếng trong Tứ phủ Thánh cô. Trước đây người ta cho rằng Cô Bơ được lệnh cha giáng trần để giúp vua, đến chí kỳ mãn hạn thì có xe loan lên đón rước cô về Thủy Cung. Danh hiệu Cô Bơ Thác Hàn hay tên quen thuộc là Cô Bơ Ba Bông có nguồn gốc từ việc cô hiển linh ở vùng ngã ba sông giúp cho tàu thuyền ở nơi đây đi qua vùng này được bình yên, tai qua nạn khỏi, ngư dân được bình yên khỏi những trận lật thuyền, vượt qua sóng to gió lớn mà làm ăn. Dân gian thường truyền tai nhau rằng, đền Cô Bơ rất linh thiêng, ai gặp chuyện đến kêu xin cửa cô chỉ cần nhất tâm, lòng thành lễ bạc đều được như ý nên danh tiếng cô Bơ lừng khắp mọi nơi. Còn thêm những câu chuyện cô hiển linh lưu truyền trong dân gian càng làm cho ngôi đền trở nên linh ứng và thiêng liêng hơn bao giờ hết. Điều đó thu hút rất nhiều người đến hành hương xin cô ban lộc, độ cho sức khỏe dồi dào, vạn sự hanh thông.


Đền thờ cô Bơ
Đền thờ cô Bơ đã có lịch sử gần một thế kỷ

Bài viết trênHải Đăng travelđã cùng bạn “dạo chơi” một vòng trên sông Mã. Nếu có dịp về Thanh Hóa thì đừng bỏ lỡ chuyếndu thuyền trên sông Mã, bạn sẽ ngỡ ngàng trước cảnh đẹp hùng vĩ, tráng lệ ngỡ trần tiên địa giới cùng với những địa điểm linh thiêng không thể bỏ lỡ tại vùng đất Thanh Hóa. Cùng tìm hiểu tất tần tật hành trình “Ngược xuôi sông Mã” và giá giá tour du thuyền trên sông Mã để chuẩn bị trước cho chuyến đi nhé. Hải Đăng Travel hy vọng bạn có một chuyến đi vui vẻ và thú vị.


Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88