Responsive Navbar

Thu Qua, Đông Tới Là Lúc Rủ Nhau Thưởng Thức Những Món Ngon Giữ Cho Hà Nội Luôn Ấm Áp Này

Quốc Văn

29/03/2024

1.  Ốc luộc
Nhắc đến món ăn vặt ăn vặt mùa đông không thể không nhắc đến ốc luộc lá chanh thơm lừng, ốc xào me chua ngọt, ốc xào dừa… Những bát ốc nóng nghi ngút khói, ấm áp trong tiết trời đông khiến bất kì ai cũng khó lòng cưỡng lại nhất là vào những ngày mưa phùn nhẹ lất phất.



Ốc luộc thơm mùi sả, lá chanh

Một bát nước chấm gồm nước mắm ngon, đường, xả, gừng,… được pha chế thêm một tỷ lệ nhất định làm tăng hương vị cho món ốc. Một chút cay cay của ớt, mùi thơm của gừng xả, cái dai, sần sật của những con ốc béo múp míp làm tan đi cái lạnh mùa đông, ăn rồi chỉ muốn ăn nữa, ăn mãi.

Những hàng quán ngon:

Ốc Hà Trang phố Đinh Liệt: 1 Đinh Liệt, Hoàn Kiếm

Ốc Bà Câm phố Tống Duy Tân: 5 Tống Duy Tân, Hàng Bông, Hoàn Kiếm

Ốc cay Đại Hồng phố Trần Huy Liệu: 111B1 Trần Huy Liệu, Ba Đình

Ốc Phương ở Hồng Hà: 461 Hồng Hà, Hoàn Kiếm

Ốc luộc Thụy Khuê: 107 Thụy Khuê, Tây Hồ

2. Chè nóng
Dạo phố cùng bạn bè, thưởng thức bát chè sắn, chè bà cốt, bánh trôi tàu nóng hổi là trải nghiệm khó quên, không thể thiếu trong mùa đông lạnh.

Chè bà cốt: từ lâu đã trở thành một món ăn truyền thống của Hà Nội. Món chè đem lại cảm giác ấm lòng dễ chịu cho người ăn trong những ngày trời lạnh giá. Chè bà cốt nguyên liệu gồm nếp, đường mật và gừng. Để có được hương vị thơm ngon đúng chuẩn thì người nấu phải quen tay và đều lửa. Các hương vị nhờ vậy mà quyện lẫn với nhau, hấp dẫn say lòng người.



Chè bà cốt mang lại cảm giác ấm áp, dễ chịu

Những hàng quán ngon:

52 Hàng Điếu, Hà Nội

98 - 100 đường Đê Tô Hoàng, Hà Nội

Chè đỗ đen nóng: là món chè gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Chè đỗ đen sẽ được ninh kỹ, thêm bột, đường sao cho bát chè vừa đủ sánh mịn mà không quá ngọt. Thêm chút cốt dừa và dừa nạo, bát chè nhờ đó mà thơm hơn, ngậy hơn là sự lựa chọn tuyệt vời trong mùa đông Hà Nội.



Chè đỗ đen nóng vừa sánh, ngọt, thơm mùi dừa

Những hàng quán ngon:

52 Hàng Điếu, Hà Nội

98 – 100 đường Đê Tô Hoàng, Hà Nội

Chè bốn mùa Hàng Cân

Bánh trôi tàu: từng viên bánh trôi dẻo quánh năn to với nhân đậu xanh, vừng, dừa ăn kèm với nước nấu gừng thơm ngon, đậm vị. Thêm một chút lạc rang được đập dập, chút cốt dừa lên trên làm hương vị bát bánh thơm ngon thêm bội phần. Nước gừng nóng hổi, bánh dẻo dẻo làm người ta quên đi ảm đạm của mùa đông.



Bánh trôi tàu dẻo quánh

Những hàng quán ngon:

98 – 100 đường Đê Tô Hoàng, Hà Nội

30 Hàng Giầy, Hà Nội

93 Hàng Bạc, Hà Nội

52 Hàng Điếu, Hà Nội

3. Các loại bánh rán


Vỏ bánh không quá mỏng cũng không quá dày

Bánh rán là một trong những món ăn quen thuộc của các bạn trẻ. Những chiếc bánh với vỏ không dày cũng không mỏng, nhân đầy đặn gồm thịt, miến, mộc nhĩ. Khi rán lên vẫn giữ được lớp vỏ giòn. Chấm nước sốt chua ngọt thần thánh sẽ làm vừa lòng bất kì thực khách khó tính nào!

Những hàng quán ngon:

16 Đinh Liệt, Hoàn Kiếm

Ngõ 160 Lạc Long Quân, Tây Hồ

Ngõ 242 Lạc Long Quân, Tây Hồ

4. Ngô, khoai, sắn nướng
Sắn, khoai, ngô tuy là món ăn đơn giản nhưng cũng đủ hấp dẫn dành cho những ai yêu mùa đông Hà Nội.

Ngoài sắn luộc người ta thường còn làm bánh sắn, ăn thơm bùi. Sắn được đồ lên trước, giã dẻo, rồi nướng lại vàng lớp vỏ bên ngoài, thêm chút đường, cốt dừa...



Một món ăn bình dị bên các con đường Hà Nội

Ngô nếp có hai loại: một loại bắp to, hạt đều, dẻo nhưng ăn lại không ngọt và không thơm. Loại ngô nếp còn lại bắp nhỏ, hạt không đều, nướng ăn thơm, ngọt, dai dai; luộc ăn dẻo, ngọt, thơm.

Khoai nướng thường là khoai mật. Củ tím, nhỏ vừa ăn sẽ ngon hơn khoai lim, củ to hay khoai mật củ vàng. Khoai được sẽ rửa sạch nướng trên than, chín từ từ, ướp mật vào trong ăn ngon ngọt lạ lùng.

Những hàng quán ngon: trên đường Tạ Quang Bửu, Mai Động, Lĩnh Nam, Đồng Tâm, Triều Khúc, Hà Đông, …

5.  Các món cháo


Cháo mịn và nhuyễn ăn kèm quẩy giòn

Nhắc đến các món cháo tại Hà Nội không thể không nhắc đến món cháo sườn. Cháo sườn chuẩn Hà Nội thường là các quán ngồi trên vỉa hè, trong khu tập thể cũ hoặc trong các ngõ ngách. Cháo sườn mịn bởi bột gạo xay nhuyễn, vị ngọt từ xương sườn lợn, thịt mềm, quẩy giòn thêm ít bột ớt và tiêu xay là ngon chuẩn vị.

Những hàng quán ngon:

Cháo sườn sụn đầu Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm

Cháo sườn – 39B Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm

Cháo sườn chợ Đồng Xuân, Hoàn Kiếm

Cháo sườn thịt băm trứng cút – Số 37 Ngõ Lương Sử C, Quốc Tử Giám, Đống Đa

Cháo sườn – Số 17 Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng

Cháo sườn sụn Hồng Kông – Hồng Kông quán, 90 Tô Hiến Thành, Hai Bà Trưng

6. Gà tần, chim tần


Chim tần bổ dưỡng

Gà tần, chim tần là một món ăn ngon và bổ dưỡng. Gà, chim mềm thơm không bị bã, chấm thêm chút bột canh và quất đúng là ngon hết sảy. Húp thêm chút nước hầm thuốc bắc ăn cùng mì là tuyệt vời trong ngày đông.



Gà tần giúp bồi bổ cơ thể

Những hàng quán ngon:

12 Hàng Cót, Hoàn Kiếm, Hà Nội

201 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội

7 Hàng Rươi, Hoàn Kiếm, Hà Nội

7. Bánh đúc nóng


Bánh đúc nóng rất hợp cho ngày đông

Bánh đúc nóng là món vô cùng đặc trưng trong những ngày lạnh Hà Nội mà giá cả rất bình dân. Bánh đúc nóng dẻo quánh, được chan thêm nước dùng, chút thịt băm mộc nhĩ, đậu nhỏ rán vàng thêm hành phi giòn tan thơm nức mũi chắc chắn khiến bạn hài lòng, xua tan mệt mỏi sau ngày làm việc.

Những hàng quán ngon:

106 Gốc Đề, Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Sân khu tập thể C2 Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội

 Ngõ 296 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Số 55 Ngõ Xã Đàn 2, Đống Đa, Hà Nội

Số 35B Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hai Bà Trưng, Hà Nội



Bài viết được sưu tầm. Bài viết và hình ảnh đăng với mục đích chia sẽ, nếu có vi phạm bản quyên vui lòng liên hệ 19002011, chúng tôi sẽ chỉnh sửa.
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88