Responsive Navbar

Tử Cấm Thành – nơi những bí ẩn tồn tại giữa lòng Bắc Kinh hoa lệ

Quốc Văn

02/05/2024

Suốt 500 năm lịch sử, Tử Cấm Thành (Bắc Kinh, Trung Quốc) là lãnh địa độc quyền của hoàng đế và những người hầu của ông. Hầu hết 24 vị vua triều đại nhà Minh và Thanh đã cai trị quốc gia rộng lớn mà không rời hoàng cung nửa bước trừ khi có việc cần thiết. Hiện nay, sau 94 năm, kể từ ngày nơi đây trở thành bảo tàng, Tử Cấm Thành lần đầu tiên tổ chức lễ hội đèn lồng, mở cửa đón khách vào ban đêm. Ảnh: Iloveasia.travel.

Suốt 500 năm lịch sử, Tử Cấm Thành (Bắc Kinh, Trung Quốc) là lãnh địa độc quyền của hoàng đế và những người hầu của ông. Hầu hết 24 vị vua triều đại nhà Minh và Thanh đã cai trị quốc gia rộng lớn mà không rời hoàng cung nửa bước trừ khi có việc cần thiết. Hiện nay, sau 94 năm, kể từ ngày nơi đây trở thành bảo tàng, Tử Cấm Thành lần đầu tiên tổ chức lễ hội đèn lồng, mở cửa đón khách vào ban đêm. Ảnh: Iloveasia.travel.

tu-cam-thanh-noi-nhung-bi-an-ton-tai-giua-long-bac-kinh-hoa-le-ivivu-2tu-cam-thanh-noi-nhung-bi-an-ton-tai-giua-long-bac-kinh-hoa-le-ivivu-3tu-cam-thanh-noi-nhung-bi-an-ton-tai-giua-long-bac-kinh-hoa-le-ivivu-4

tu-cam-thanh-noi-nhung-bi-an-ton-tai-giua-long-bac-kinh-hoa-le-ivivu-5

Cố cung có tới gần 80 miệng giếng lớn nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, nước sinh hoạt hàng ngày không đến từ giếng nước này. Ngày nay, khi đến đây, bạn có thể nhìn thấy rất nhiều miệng giếng được bảo tồn nguyên vẹn với những câu chuyện bí ẩn xoay quanh nó. Ảnh: Lonely Planet, Tripsavvy, Dr.Ben, Marilyn Shea.

tu-cam-thanh-noi-nhung-bi-an-ton-tai-giua-long-bac-kinh-hoa-le-ivivu-6

Các tòa nhà ở đây phần lớn được sơn bằng màu đỏ và gạch màu vàng. Đó là những màu Hoàng gia, chỉ được nhìn thấy trong Tử Cấm Thành ngày xưa. Lối thiết kế nhằm củng cố rằng hoàng đế là thiên tử và sẽ cai trị mãi mãi. Ý thức hệ này được chứng minh trong toàn bộ kiến trúc của các tòa nhà ở Tử Cấm Thành. Ảnh: Yi-ying Lee.

tu-cam-thanh-noi-nhung-bi-an-ton-tai-giua-long-bac-kinh-hoa-le-ivivu-7

Bố cục của các tòa nhà tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc phong thủy. Tử Cấm Thành được đặt dọc theo trục Bắc – Nam. Người ta tin rằng sự cân bằng của âm (Bắc) và dương (Nam) sẽ mang lại sự hài hòa cho đất nước. Những con rồng chạm khắc tinh xảo được đặt trên mái nhà nhằm thu hút mây, nước, bảo vệ các tòa nhà được làm từ gỗ, dễ bị cháy. Ảnh: Gopher97.

tu-cam-thanh-noi-nhung-bi-an-ton-tai-giua-long-bac-kinh-hoa-le-ivivu-8

Ngọ Môn có 5 cửa vòm, là cổng phía nam và lớn nhất trong Tử Cấm Thành. Để vào Tử Cấm Thành, từ Ngọ Môn, bạn phải đi qua hai cổng nữa là Đoan Môn và Thái Hòa Môn. Phía trên cổng Ngọ Môn là Lầu Ngũ Phụng, năm tòa to lớn, kiên cố. Ảnh: Tan Yu.

tu-cam-thanh-noi-nhung-bi-an-ton-tai-giua-long-bac-kinh-hoa-le-ivivu-9

Thời xưa, tại sân trước chính điện, một vị quan sẽ hô to báo hiệu hoàng đế đến và khoảng 100.000 vị quan và hầu cận sẽ quỳ xuống, thực hiện nghi lễ cúi lạy 9 lần. Hành động này như một sự thể hiện sự trung thành của họ đối với thiên tử. Ảnh: Simplyarticles.

tu-cam-thanh-noi-nhung-bi-an-ton-tai-giua-long-bac-kinh-hoa-le-ivivu-10

Lãnh cung là nơi giam cầm chờ chết của hoàng hậu và các phi tần bị thất sủng nếu làm vua phật lòng hoặc phạm phải những điều cấm kỵ. Tuy nhiên, lãnh cung trong Tử Cấm Thành thực chất nằm ở đâu hiện nay vẫn là một câu hỏi khiến nhiều học giả đau đầu. Một ý kiến được đưa ra rằng lãnh cung thực chất là một nơi không cố định. Khi các phi tần bị cấm túc, nơi ở đó sẽ trở thành lãnh cung. Ảnh: BaiGooBenDon.

tu-cam-thanh-noi-nhung-bi-an-ton-tai-giua-long-bac-kinh-hoa-le-ivivu-11

Con đường từ cổng vào đến chính điện được làm bằng đá cẩm thạch trắng, rắn và nặng khoảng 200 tấn. Người ta nói rằng 20.000 người đàn ông đã mất 28 ngày để đặt những viên đá này vào đúng chỗ. Ảnh: Imagenesmi.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88