Responsive Navbar

Sapa – thị trấn cổ tích trong làn sương

Quốc Văn

03/05/2024

Tôi đến du lịch Sapa vào một sáng mờ sương trong những ngày cuối thu đầu tháng 10 sau chuyến tàu đêm 8 tiếng và nửa tiếng đi xe leo theo triền núi. Hơi lạnh của những ngày chớm đông đem đến cho Sapa một nét đẹp lãng mạn nhưng không kém phần đằm thắm, dịu dàng.

Sapa qua cảm nhận của tôi là một người con gái kiều diễm, luôn mỉm cười e thẹn sau tà áo xanh đượm của những khoảng rừng rậm rạp, của những rặng núi hùng vĩ trải dài bạt ngàn.

Cáp treo lên đỉnh Fansipan. Ảnh: Thùy chi.

Cáp treo lên đỉnh Fansipan. Ảnh: Thùy chi.

Do quỹ thời gian hạn hẹp, tôi đã lựa chọn những địa điểm du lịch đặc trưng và nổi tiếng nhất tại thị trấn mờ sương cho lịch trình thăm quan của mình.

Đầu tiên phải kể đến hành trình chinh phục đỉnh Fansipan bằng… cáp treo. Từ thị trấn Sapa, bạn có thể dễ dàng ra nhà thờ đón chuyến xe buýt đến chân cáp. Có lẽ từ lâu mỗi khi nhắc đến Fansipan – ngọn núi cao nhất Việt Nam và cũng là cao nhất Đông Dương, mọi người tất thảy đều sẽ thở dài ngao ngán. Bởi để có thể chinh phục được “Nóc nhà Đông Dương” tính từ đầu năm 2016 trở về trước, chỉ có con đường duy nhất là men theo dốc núi mà leo lên.

Với cáp treo, ai cũng có thể thực hiện giấc mơ chinh phục

Với cáp treo, ai cũng có thể thực hiện giấc mơ chinh phục “Nóc nhà Đông Dương”. Ảnh: Thùy Chi.


Hành trình này cần ít nhất là 2 ngày 1 đêm để lên đến đỉnh. Không chỉ yêu cầu người tham gia phải có sức khoẻ thật tốt, thật dẻo dai để có thể vượt qua được những vách đá trơn trượt mà họ còn phải chịu đựng được cái lạnh tê buốt khi cắm trại giữa lưng chừng núi để nghỉ qua đêm. Thế nên những cuộc chinh phục đỉnh núi cao 3.143m này từ trước tới nay chỉ dành cho các thế hệ trẻ hoặc phượt thủ chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, khi hệ thống cáp treo Fansipan chính thức được đưa vào hoạt động kể từ những tháng đầu năm 2016 đã đem đến cơ hội cho tất cả mọi người. Không phân biệt trẻ hay già, bạn cũng có thể hiện thực hoá được giấc mơ chinh phục của mình. Mức giá dịch vụ cho trẻ em là 400.000 đồng/vé và người lớn là 600.000 đồng/vé.

Cáp treo Fansipan quả thực là một trải nghiệm mới lạ, rất đáng với số tiền mà bạn đã bỏ ra. Ngồi trong cabin, phóng tầm mắt ra bao quát toàn bộ khung cảnh non nước yêu kiều: Những ruộng lúa bậc thang nối tiếp nhau xanh biếc, những xóm nhà, làng bản lác đác bình yên.

Còn gì tuyệt vời hơn khi có thể đặt tay vào cột mốc 3.143m, dù là những người trẻ chúng tôi, hay thế hệ trước, những người lớn tuổi, đều cảm thấy tự hào. Đất nước mình hùng vĩ tới vậy!

Ảnh: Thùy Chi.

Ảnh: Thùy Chi.

Điểm thăm quan thứ hai mà tôi lựa chọn khi đến với Sapa là bản Cát Cát – một bản nhỏ xinh đẹp nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn. Cát Cát hấp dẫn du khách không chỉ bởi phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng mà còn bởi những nét văn hoá truyền thống đặc sắc, độc đáo của cộng đồng người dân tộc Mông cư trú tại đây.

Tại Cát Cát có gần 80 hộ dân sinh sống, nằm dọc theo con đường lát đá nhỏ men sâu vào trong bản. Trung tâm bản là nơi tụ họp của ba dòng suối nhỏ ngày đêm róc rách chảy hiền hoà, là suối Tiên, suối Vàng và suối Bạc cùng với ngọn thác Cát Cát tung bọt trắng hay còn gọi với cái tên khác là thác Tiên Sa. Bên cạnh thác có hai chiếc cầu treo là cầu Si và cầu A Lừ được tô điểm bởi những chậu hoa rừng quanh năm khoe hương thơm ngát, thu hút rất đông du khách đến chụp hình lưu niệm và thưởng cảnh.

Tôi thích cái cảm giác được men theo những bậc đá thoải, cứ thế đi sâu vào trong bản nhỏ mà hai bên là bạt ngàn nào suối, nào núi, nào rừng để rồi dừng chân nghỉ tại một chiếc ghế gỗ bên cạnh dòng thác trắng, hít hà những hương vị không trộn lẫn của hoa rừng, của bầu không khí sớm mai trong lành và trìu mến thả hồn mình hoà vào với thiên nhiên. Sapa, cứ thế, mãi nuôi dưỡng tâm hồn tôi một cách thật dịu dàng.

Phong cảnh núi rừng hùng vĩ nhìn từ ga cáp treo trên đỉnh Fansipan. Ảnh: Thùy Chi.

Phong cảnh núi rừng hùng vĩ nhìn từ ga cáp treo trên đỉnh Fansipan. Ảnh: Thùy Chi.

Ngoài những địa điểm thăm quan kỳ thú, Sapa còn chiếm được cảm tình của du khách bằng những đặc sản núi rừng tuyệt hảo. Gà bản nướng mật ong, lợn cắp nách xả ớt, xôi bảy màu hay lẩu cá hồi là những thức ngon mà bạn tuyệt đối không nên bỏ lỡ khi đặt chân đến đây.

Nếu bạn thích đồ nướng, còn gì tuyệt vời hơn khi buổi tối khoác chiếc áo dày ngồi quây quần bên bạn bè ở dãy quán ven đường, tự tay lựa chọn những xiên thịt tươi nóng hổi. Ngô nướng, trứng nướng, rau củ nướng… chao ôi, thiên đường ẩm thực ở đây chứ đâu xa.

 Những quán hàng nướng hấp dẫn ở trung tâm thị trấn Sa Pa. Ảnh: Thùy Chi.

Những quán hàng nướng hấp dẫn ở trung tâm thị trấn Sapa. Ảnh: Thùy Chi.

Nếu muốn mua đồ lưu niệm về làm quà, bạn hãy dành ra vài tiếng đồng hồ đi bộ dọc theo phố nhà thờ. Những em bé dân tộc Dao, Mông với những bộ quần áo đặc trưng đầy màu sắc, trên tay là rất nhiều đồ thổ cẩm cho bạn thoải mái lựa chọn. Này vòng, này khăn, này túi… tất cả đều được người dân tộc nơi đây khéo léo thêu bằng tay. Mỗi đường kim, mũi chỉ không đơn thuần tạo nên một vật phẩm mà nó còn chứa đựng niềm vui, sự tài hoa của mỗi con người.


Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88