Responsive Navbar

Visa Mỹ - Toàn bộ điều kiện và thủ tục đi Mỹ mà bạn cần biết

Quốc Văn

25/04/2024

“Giấc mơ Mỹ” là giấc mơ của hàng triệu người trên thế giới, không phân biệt tuổi tác. Tuy nhiên, để đặt chân đến Mỹ trước hết bạn phải vượt qua thử thách đầu tiên khiến nhiều người e ngại khi xin visa Mỹ. Vì vậy trong bài viết ngày hôm nay, Hải Đăng Travel sẽ giới thiệu cho bạn cách để xin được Visa Mỹ và toàn bộ điều kiện, thủ tục đi Mỹ mà bạn cần biết để có thể vi vu trên đất Mỹ. 

Visa Mỹ là gì?

visa Mỹ là gì
Visa Mỹ là gì - Sưu tầm
Visa Mỹ, hay còn được gọi là thị thực Hoa Kỳ, thị thực Mỹ. Đây à một con tem được dán trên hộ chiếu của bạn cho phép bạn nhập cảnh hợp pháp vào Hoa Kỳ trong khoảng thời gian cho phép. Thị thực Hoa Kỳ tại Việt Nam do Đại sứ quán/ Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cấp. Đây là yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong thủ tục đi Mỹ của bạn.

Phân biệt các loại thị thực đi Mỹ


phân loại visa Mỹ
Phân loại Visa Mỹ - Sưu tầm
Hiện tại, có hai loại thị thực chính để nhập cảnh vào Hoa Kỳ:
  • Thị thực không định cư Thị thực: Ngắn hạn
  • Thị thực thường trú: Dài hạn 
Trong bài viết này, Hải Đăng Travel xin giới thiệu và hướng dẫn các bạn thủ tục xin các loại visa đi Mỹ phổ biến nhất hiện nay: B1, B2.
Visa Mỹ loại B1 và ​​B2 chỉ là cùng một loại visa không định cư, lưu trú ngắn hạn, được cấp cho mục đích du lịch/ gia đình/ công tác ngắn hạn.
  • Visa B1 là loại visa được cấp cho những ai muốn đến Hoa Kỳ để làm việc, hoạt động kinh doanh, buôn bán, gặp gỡ, tham dự, hội thảo,... Thông thường, đối với loại thị thực này, nó được cấp nhiều lần, thời hạn tối đa là 1 năm.
  • Visa B2 là loại visa được cấp cho những người nhập cảnh vào Mỹ với mục đích du lịch, thăm thân, chữa bệnh, giao lưu cộng đồng,… Loại visa này có thời hạn một năm, nhưng thời hạn lưu trú thực tế ở lại Mỹ không phải do viên chức lãnh sự tại Việt Nam quyết định mà do nhân viên hải quan làm thủ tục nhập cảnh.


visa Mỹ loại B1 và B2

Visa loại B1 B2 - Sưu tầm

Điều kiện để cấp Visa B1, B2 là gì?

Để được chấp thuận cấp thị thực B1, B2, hồ sơ của bạn phải chứng minh những điều sau:
  • Mục đích đến Hoa Kỳ: Bạn phải có các giấy tờ gốc để chứng minh mối quan hệ gia đình, chẳng hạn như giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn ... Các bản sao này phải được giao cho người phỏng vấn mà không cần dịch thuật. 
  • Hành trình du lịch Mỹ: Phải có lịch trình du lịch và công tác chi tiết, rõ ràng, danh sách đầy đủ các địa điểm sẽ đến, danh bạ, điện thoại ...
  • Mạnh mẽ về tài chính: Bạn phải chứng minh rằng bạn có đủ tiền để trang trải mọi chi phí cho việc đi lại và lưu trú tại Hoa Kỳ.
  • Ràng buộc: Quan hệ gia đình / Nghề nghiệp / Nghề nghiệp / Xã hội tại Việt Nam.
  • Lời hứa trở về: Luôn cho biết bạn sẽ trở lại Việt Nam sau khi visa hết hạn, bạn luôn tự hào về gia đình và chứng minh rằng bạn có một công việc tốt, thu nhập cao và cuộc sống thoải mái tại Việt Nam.

Thông tin cần biết để xin Visa Mỹ

  • Tất cả công dân (bao gồm cả trẻ em) khi nộp đơn xin thị thực Hoa Kỳ phải hoàn thành mẫu đơn DS-160. Mọi thông tin bạn khai trên đơn này sẽ được lãnh sự duyệt và xác nhận nên bạn cần khai thật chính xác và trung thực.
  • Đại sứ quán Hoa Kỳ sẽ ngay lập tức từ chối cấp thị thực khi phát hiện ra bất kỳ thông tin không trung thực nào trong hồ sơ.
  • Bạn cần xác định trước địa điểm phỏng vấn là Hà Nội hay TP HCM, chọn Hà Nội hay TP HCM là nơi nộp đơn DS-160 và đặt lịch hẹn phỏng vấn.
  • Khai báo DS-160 bằng tiếng Anh thay cho tiếng Việt, trừ những phần yêu cầu tên tiếng Việt phải có dấu.
  • Luôn nhấn nút lưu để giữ các thông tin đã khai báo trước đó.
  • Trong quá trình nộp đơn DS-160, khi bạn ngừng điền vào biểu mẫu từ 20 phút trở lên, hệ thống sẽ tự động đăng xuất. Vì vậy, để không bị mất thông tin đã khai trước đó và tiếp tục các bước còn dang dở, bạn nhớ lưu lại số ID ứng dụng + câu hỏi bí mật + câu trả lời bí mật để hệ thống tải lại ứng dụng.

thông tin cần biết để xin Visa Mỹ
Thông tin cần thiết - Sưu tầm

Các bước để chuẩn bị một bộ hồ sơ xin Visa du lịch Mỹ

Bước 1: Chuẩn bị hồ chiếu

Hộ chiếu có đầy đủ thông tin, chữ ký, còn hạn ít nhất 6 tháng tính đến ngày dự kiến ​​rời Hoa Kỳ của bạn. Nói cách khác, hộ chiếu của bạn phải còn hiệu lực trong thời gian bạn ở Hoa Kỳ.

Bước 2: Chuẩn bị ảnh chân dung

Chuẩn bị trước file ảnh thẻ mềm định dạng jpeg, jpg, kích thước 5x5cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, tóc dài để lộ, không đeo kính, không photoshop, rõ nét.

Bước 3: Điền mẫu đơn xin cấp Visa Mỹ - DS 160

Để bắt đầu, bạn truy cập form khai DS-160 theo đường link sau: https://ceac.state.gov/genniv. Tất cả thông tin cần điền trong đơn đều bằng Tiếng Anh và là thông tin cơ bản nên khá dễ dàng cho bạn thao tác.

Bước 4: Điền thông tin vào phần “Sign and Submit” 

Sau khi đã điền hết thông tin trong phần khai DS 160 như trên, bạn tiến hành ký và xác nhận gửi tờ khai DS 160. Cách làm như sau:
Preparer of Application: Did anyone assist you in filling out this application? (Có người nào giúp bạn điền đơn này không?): chọn Yes nếu bạn được công ty du lịch điền đơn. Chọn No nếu bạn tự khai.
E-Signature: Enter your Passport/Travel Document Number: nhập số hộ chiếu của bạn. Enter the code as shown: nhập mã capcha. Nhấn nút Sign and Submit Application: để ký điện tử và submit DS-160
Lưu ý: Khi bạn nhấp vào “Sign and Submit Application”, bạn không thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào với tờ khai DS-160 của mình. Nếu thực sự cần thay đổi thông tin thì bạn phải khai báo lại một Application mới. Vì vậy bạn phải chắc chắn trước khi thực hiện Submit.

Bước 5: DS 160 Confirmation

Trong phần này sẽ hiển thị Confirmation DS-160 của bạn và bao gồm thêm 3 lựa chọn.
  • Print Confirmation: In ra giấy để mang kèm theo khi tham dự phỏng vấn.
  • Print Application: in bản sao DS-160
  • Email Confirmation: gửi DS-160 vào email của bạn và sau đó bạn có thể in DS-160 từ email này.
Chú ý: In bản xác nhận DS-160 ra khổ A4. Hãy in một bản ra dạng pdf để lưu giữ sau này hoặc gửi vào email để in lúc cần.

Form đăng kí Visa Mỹ
DS 160 - Sưu tầm

Bước 6: Đóng phí xin Visa

Bạn in trang xác nhận và mang đến bưu điện để nộp phí xin visa US $ 160 (khoảng 3.650.000 VND). Nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn bạn cách điền mẫu và thanh toán. Sau khi hoàn tất các thủ tục, bạn sẽ nhận được giấy biên nhận của bưu điện. Bạn phải giữ biên lai ở một nơi an toàn để có thể mang theo đến buổi phỏng vấn. Lệ phí xin visa Mỹ có một đặc điểm hơi khó hiểu là bạn đậu hay rớt đều không được hoàn lại số tiền đó.

đóng lệ phí Visa Mỹ
Lệ phí xin Visa - Sưu tầm

Bước 7: Lên lịch hẹn với đại sứ quán

Vì bạn đã có biên nhận của bưu điện nên bạn có thể đợi đến 12h trưa ngày hôm sau để lên lại website và lên lịch hẹn theo hướng dẫn của từng bước. Sau khi điền đầy đủ thông tin, đại sứ quán sẽ thông báo lịch phỏng vấn gần nhất để bạn dễ dàng đăng ký ngày giờ phù hợp với lịch trình của mình. Bạn chỉ cần chọn thời gian và địa chỉ phỏng vấn, nếu bạn đậu (thị thực sẽ được dán vào hộ chiếu của bạn và gửi cho bạn).

giấy tờ cần thiết xin Visa Mỹ
Căn cước công dân - Sưu tầm
Trước khi đến phỏng vấn, vui lòng mang theo đầy đủ ảnh, hộ chiếu, chứng minh nhân dân, biên lai nộp tiền và giấy hẹn phỏng vấn đã in sẵn. Bạn cần cho tất cả các giấy tờ cần thiết vào một phong bì gọn gàng và tự tin đi phỏng vấn.

Bước 8: Chuẩn bị hồ sơ phỏng vấn Visa Mỹ

Các giấy tờ bổ sung sau nhằm chứng minh khả năng chi trả cho chuyến đi và sự chắc chắn về nước khi kết thúc chuyến đi. Tuy không bắt buộc phải có những giấy tờ này nhưng trong một số trường hợp, các chuyên gia tại đại sứ quán sẽ hỏi bạn, và tốt nhất bạn nên chuẩn bị trước.

Chuẩn bị hồ sơ xin Visa Mỹ
Giấy tờ phỏng vấn Visa Mỹ - Sưu tầm
  • Thủ tục đi du lịch Mỹ bao gồm thư mời từ người thân, bạn bè, tổ chức. Nếu bạn đi một mình, bạn nên có một thời gian biểu nhất định.
  • Chứng minh tài chính là một phần rất quan trọng trong hầu hết các hồ sơ xin visa và thủ tục đi Mỹ. Thông thường, bạn có thể chứng minh bằng một số giấy tờ sau: sao kê lương 3 tháng gần nhất có xác nhận của công ty, quyền sở hữu bất động sản, phương tiện đi lại, sổ tiết kiệm… Đây là chứng nhận đảm bảo bạn có nền kinh tế ổn định tại Việt Nam, có thể đủ khả năng cho chuyến đi này.
  • Nếu đi theo diện gia đình phải xuất trình giấy đăng ký kết hôn và giấy khai sinh của các con.
  • Nếu đi làm có thể mang theo giấy giới thiệu có xác nhận của doanh nghiệp. Nếu bạn vẫn đang đi học, vui lòng mang theo giấy chứng nhận, bảng điểm hoặc bằng tốt nghiệp của trường. Điều này chứng tỏ bạn có công việc và cuộc sống ổn định tại Việt Nam, bạn chỉ cần đi du lịch vài ngày trước khi về nước.
  • Về vé máy bay, bạn không nên mua vé máy bay trước vì không chắc sẽ được cấp visa.

Bước 9: Tham gia phỏng vấn

Địa điểm phỏng vấn xin visa Mỹ có hai nơi là:

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội: Tầng 2, Tháp Vườn Hồng, Số 170 Phố Ngọc Khánh, Hà Nội.

xin visa Mỹ ở Hà Nội

Xin Visa Mỹ ở Hà Nội - Sưu Tầm

Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh: Số 4 Đường Lê Duẩn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Xin visa Mỹ ở Sài Gòn
Xin Visa Mỹ ở Sài Gòn - Sưu Tầm

Những chú ý khi tham dự phỏng vấn

  • Đến sớm hơn 20 phút so với thời gian dự kiến. Đừng bao giờ đợi đến khi hết thời gian hoặc đến muộn vì bạn vẫn sẽ cần một khoảng thời gian để hoàn thành quá trình phỏng vấn trước.
  • Ăn mặc chỉn chu, gọn gàng, và đúng giờ là một trong những điểm cộng cho cách ứng xử của bạn với nhân viên đại sứ quán. Sự đồng cảm ban đầu cũng có thể giúp bạn thêm tự tin, tạo cảm giác thoải mái và giảm bớt “khó khăn” ở một mức độ nào đó.
  • Nói về một phần quan trọng mà rất nhiều người quan tâm và lo sợ... nội dung của cuộc phỏng vấn. Một số được hỏi rất nhiều, một số chỉ được hỏi một hoặc hai câu hỏi. Cuộc phỏng vấn sẽ chỉ đưa ra những câu hỏi để đảm bảo rằng dù nội dung có được làm đầy đủ đến đâu, bạn vẫn có thể biện minh cho mục đích đi du lịch và trở về quê hương của mình thay vì cố gắng trốn tránh. Miễn là bạn là người ngay thẳng và không có ý định nào khác ngoài mục đích du lịch.

Nhận kết quả phỏng vấn xin Visa Mỹ


kết quả phỏng vấn Visa Mỹ
Kết quả phỏng vấn - Sưu tầm
  • Cuối buổi phỏng vấn sẽ cho bạn biết đỗ hay trượt visa. Nếu sau khi kết thúc phỏng vấn, nhân viên lãnh sự giữ lại hộ chiếu thì đồng nghĩa với việc bạn đã đỗ visa.
  • Còn nếu nhân viên phỏng vấn trả lại hộ chiếu ngay sau đó thì có nghĩa là bạn đã bị từ chối cấp thị thực vào Mỹ.
Nhân viên lãnh sự có quyền không cho biết lý do từ chối cấp và bạn nên chấp nhận ra về ngay, tránh đôi co và hỏi lý do, hãy thể hiện thái độ hợp tác cho lần xin visa tiếp theo.

Kinh nghiệm làm thủ tục đi Mỹ để có kết quả Visa cao nhất

  • Hồ sơ xin thị thực Hoa Kỳ phải đáp ứng ba điều kiện sau: đầy đủ, đúng sự thật và rõ ràng.
  • Khi được yêu cầu phỏng vấn phải ăn mặc lịch sự, gọn gàng, nhanh nhẹn và đến sớm. Mặc dù không có quy định nào về trang phục, nhưng việc chú trọng đến ngoại hình sẽ gây ấn tượng và thiện cảm với người phỏng vấn.
  • Khi tham gia một cuộc phỏng vấn, hãy trả lời các câu hỏi một cách nhanh chóng và chính xác.
  • Tạo uy tín cho người phỏng vấn bằng cách chứng minh sự ràng buộc của mình với Việt Nam, chẳng hạn như gia đình, dòng họ, vợ, chồng,  con cái, hoặc chứng minh có tài khoản đáng kể trong ngân hàng Hàng hóa, giấy phép đăng ký kinh doanh tại Việt Nam. Thuyết phục viên chức lãnh sự phỏng vấn rằng bạn không có ý định ở lại Hoa Kỳ sẽ giúp quá trình nộp đơn dễ dàng hơn và cơ hội được cấp visa của bạn cao hơn.
  • Đừng đặt vé máy bay cho đến khi bạn nhận được kết quả visa Hoa Kỳ.
  • Tránh đề cập đến người thân và bạn bè ở Hoa Kỳ.
  • Biết lý do của chuyến đi và có một kế hoạch rõ ràng.
Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm xin visa Mỹ và chuẩn bị thủ tục đi Mỹ từ A-Z mà Hải Đăng Travel chia sẻ với bạn. Những chia sẻ trên đều được đúc kết từ kinh nghiệm du lịch Mỹ của Hải Đăng Travel. Hy vọng đây sẽ là một nguồn tài nguyên vô cùng hữu ích cho các bạn để nhằm mang tới kết quả visa cao.
Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88