Responsive Navbar

Bản đồ du lịch Sapa chi tiết và 10 địa điểm nhất định bạn phải ghé qua khi đến Sapa

Quốc Văn

25/04/2024

Sa Pa xứ sở sương mù, bạt ngàn và rộng lớn. Tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây  một cảnh quan tươi đẹp, núi rừng hùng vĩ, cùng với khí hậu ôn đới và cận nhiệt. Nơi đây được mệnh danh như cõi tiên bồng bềnh khiến con người quên đi cuộc sống tất bật, xô bồ  tận hưởng không khí trong lành và thả mình vào trời đất rộng lớn. Điều đặc sắc ở Sapa chính là bốn mùa gặp nhau trong một ngày. Sớm mai là mùa xuân, trưa đến là mùa hè, chiều xuống là mùa thu, đêm về là mùa đông. điểm đặc biệt này đã khiến Sapa thành một điểm đến được nhiều người yêu thích và muốn trải nghiệm một lần. Cùng Hải Đăng Travel khám phá bản đồ du lịch Sapa chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về Sapa

Vị trí địa lý của Sapa

Thị xã Sapa nằm ở phía tây tỉnh Lào Cai, có vị trí địa lý: phía Đông giáp huyện Bảo Thắng và thành phố Lào Cai; phía Tây giáp huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu; phía Nam giáp huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và huyện Văn Bàn; phía Bắc giáp huyện Bát Xát.
Đây là nơi sinh sống của dân cư 6 dân tộc Kinh, H'Mông, Dao Đỏ, Tày, Giáy, Xá Phó. Tỉ lệ các dân tộc H'Mông chiếm 51,65%, Dao chiếm 23,04%, Kinh chiếm 17,91%, Tày chiếm 4,74%, Giáy chiếm 1,36%, Phù Lá chiếm 1,06%, Hoa và các dân tộc khác chiếm 0,23%,...

Du lịch Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm

Điều kiện tự nhiên

Địa hình

Nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam, thị xã Sapa có độ cao trung bình khoảng 1.500 m – 1.800 m so với mực nước biển, cách thành phố Lào Cai 33 km và 317 km tính từ Hà Nội. Ngoài con đường chính từ thành phố Lào Cai, để tới Sapa còn một tuyến giao thông khác, quốc lộ 4D nối từ xã Bình Lư, Tam Đường, Lai Châu.

Sapa nằm trên một mặt bằng ở độ cao 1.500 đến 1.650m ở sườn núi Lô Suây Tông. Đỉnh của núi này có thể nhìn thấy ở phía đông nam của Sapa, có độ cao 2.228m. Từ trung tâm thị xã nhìn xuống có thung lũng Ngòi Đum ở phía Đông Bắc và thung lũng Mường Hoa ở phía Đông Nam.

Tại ngã ba ranh giới phía Tây của thị xã Sapa với các huyện Tam Đường và Tân Uyên, trên địa bàn xã Hoàng Liên là ngọn núi Fansipan-nóc nhà của Đông Dương, cao gần 3.143m.

Sapa về đêm
Sapa về đêm - Hình ảnh: Sưu tầm

Khí hậu

Du lịch Sapa đón tuyết săn mây
Du lịch Sapa đón tuyết săn mây - Hình ảnh: Sưu tầm
Khí hậu trên toàn thị xã Sapa mang sắc thái của xứ ôn đới với nhiệt độ trung bình 15-18 °C.
Tuy nằm ở miền Bắc Việt Nam, lẽ ra phải mang khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, nhưng do nằm ở địa hình cao và gần chí tuyến nên Sa Pa có khí hậu cận nhiệt đới ẩm, ôn đới, không khí mát mẻ quanh năm. Vào mùa hè, thời tiết ở thị xã một ngày như là có đủ bốn mùa: buổi sáng là tiết trời mùa xuân, buổi trưa tiết trời như vào hạ, có nắng, không khí dịu mát, buổi chiều mây và sương rơi xuống tạo cảm giác lành lạnh như trời thu và ban đêm là cái rét của mùa đông. Nhiệt độ không khí trung bình năm của Sapa là 15 °C. Mùa hè, thị xã không phải chịu cái nắng gay gắt như vùng đồng bằng ven biển, khoảng 13 °C – 15 °C vào ban đêm và 20 °C – 25 °C vào ban ngày. Mùa đông thường có mây mù bao phủ và lạnh, nhiệt độ có lúc xuống dưới 0 °C và có tuyết rơi. Lượng mưa trung bình hàng năm ở đây khoảng từ 1.800 đến 2.200 mm, tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian từ tháng 5 tới tháng 8.

Sapa mùa động ngập trong sắc trăng tinh khôi
Sapa mùa động ngập trong sắc trăng tinh khôi - Hình ảnh: Sưu tầm
Sapa là một trong những địa điểm hiếm hoi có tuyết rơi tại Việt Nam. Trong khoảng thời gian từ 1957 tới 2013, đã có 21 lần tuyết rơi tại Sa Pa. Lần tuyết rơi mạnh nhất vào ngày 13 tháng 2 năm 1968, liên tục từ 3 giờ sáng đến 14 giờ cùng ngày, dày tới 20 cm.

Du lịch Sapa thời điểm nào là thích hợp nhất?

Bạn có thể lựa chọn đi du lịch Sapa vào bất kỳ thời điểm nào trong năm bởi mỗi tháng đều có một vẻ đẹp riêng, một nét độc đáo khác lạ. 

Mùa xuân (Từ tháng 2 - tháng 5)

Du lịch Sapa mùa xuân

Du lịch Sapa mùa xuân - Hình ảnh: Sưu tầm

Từ tháng 3 đến tháng 5, thời tiết ở Sapa mát mẻ và rất dễ chịu. Buổi sáng trời se lạnh, buổi trưa nắng ấm, buổi tối thì rất khô ráo. Đây là thời điểm nhiều khách du lịch lựa chọn đến Sapa. Mùa xuân đến, Sapa như khoác lên mình chiếc áo rực rỡ sắc màu. Những cánh rừng bạt ngàn hương sắc của hoa đào, hoa mai, những thung lũng, triền đồi và cả con đường quanh co trải dài với đủ sắc màu, hương thơm ngào ngạt của các loài hoa, cỏ dại. Tất cả đều mang đậm nét hùng vĩ nhưng cũng rất thơ mộng của vùng núi Tây Bắc, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.
Đây cũng là thời điểm người dân Sapa bắt đầu reo mạ, cấy lúa (tháng 4 - tháng 5). Nếu đến Sapa thời điểm này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang mênh mông, bắt gặp hình ảnh người nông dân đang khom lưng cấy lúa, tất cả đều rất bình dị và tươi đẹp.

Mùa hè (Từ tháng 6 - tháng 8)

Đi du lịch Sapa mùa hè

Đi du lịch Sapa mùa hè - Hình ảnh: Sưu tầm

Theo kinh nghiệm du lịch Sapa, từ tháng 6 - tháng 8 là khoảng thời gian lý tưởng dành cho những ai muốn thoát khỏi cái nắng gay gắt, oi ả nơi phố thị, tìm kiếm một không gian mát mẻ, dễ chịu để "khởi động lại" bản thân. Như đã nói ở trên, Sapa ít nhiều mang sắc thái của vùng ôn đới. Vì vậy, nếu đến Sapa vào mùa hè, bạn sẽ được hòa mình vào bầu không khí mát mẻ, cực trong lành. Từ tháng 6 - tháng 7, Sapa ngập tràn trong sắc xanh, màu xanh dịu mát của rừng cây và những thửa ruộng bậc thang lúa đang lớn.
Từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6, còn là thời điểm cây cối bắt đầu cho trái ngọt. Đi du lịch Sapa vào thời điểm này, bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều loại trái cây hấp dẫn của xứ lạnh như: mận, đào, thanh mai,...

Mùa thu (Từ tháng 9 - tháng 11)

Nếu ai đó hỏi rằng, du lịch Sapa tháng nào đẹp nhất? Câu trả lời đó chính là mùa thu khoảng từ tháng 9 - tháng 11. Lúc này, thời tiết ở Sapa cực kỳ dễ chịu, mát mẻ, trong lành, sáng sớm và đêm về trời se lạnh. Thời điểm giữa hoặc cuối tháng 9, Sapa nổi bật hơn bao giờ hết bởi màu lúa chín vàng ươm, trải dài mênh mông trên những thửa ruộng bậc thang, khắp các triền núi, lưng đồi đem tới một cảnh sắc đẹp mê mệt, hút hồn bao ống kính của các nhà nhiếp ảnh gia và tất cả các khách du lịch khi đến Sapa vào mùa này.
Du lịch Sapa mùa thu - mùa lúa chín vàng
Du lịch Sapa mùa thu, mùa lúa chín vàng - Hình ảnh: Sưu tầm
Du lịch Sapa tháng 10 trời bắt đầu chuyển lạnh. Đây cũng là mùa nước ở Sapa nên thác sẽ chảy mạnh, rất sống động và hùng vĩ. Từ tháng 11 trở đi, trời vào đông nhưng chưa lạnh buốt, buổi sáng thức dậy bạn sẽ thật bất ngờ vì cảnh tượng như đang ở chốn bồng lai tiên cảnh vậy, khắp các thung lũng mây bồng bềnh trôi, cả thị trấn như chìm vào biển mây, một vẻ đẹp kỳ tích mà ngỡ chỉ trong tranh mới có. Vì vậy du lịch Sapa tháng 11 cũng sẽ là một lựa chọn khá thú vị và đem tới cho bạn nhiều trải nghiệm đáng nhớ đó.

Mùa đông (Từ tháng 12 - 2 dương lịch)

Từ tháng 12 - tháng 2, thời tiết ở Sapa rất lạnh, có những nơi còn xuống âm độ và có tuyết rơi, đặc biệt là về đêm và sáng sớm. Vì vậy, nếu bạn lựa chọn du lịch Sapa tháng 12 thì đừng quên mang theo quần áo thật ấm, giày, găng tay, khăn và mũ len để không bị lạnh nhé. Mặc dù mùa đông khắc nghiệt, bạn có thể cảm nhận được cái rét cắt da cắt thịt, nhưng có một điều kỳ diệu vẫn luôn thôi thúc bạn đến Sapa vào mùa này đó là chiêm ngưỡng hình ảnh tuyết rơi trắng xóa khắp các con đường. Những thửa ruộng bậc thang như được khoác lên mình màu áo mới, không phải màu xanh mướt của mạ non, màu vàng óng của lúa chín mà thay vào đó là màu trắng tinh khôi của tuyết, một hình ảnh dường như rất hiếm gặp ở Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian tuyết rơi không cố định, nên để săn được tuyết bạn cần phải theo dõi dự báo thời tiết thường xuyên nhé.
Du lịch Sapa mùa đông - Hình ảnh: Sưu tầm
Vào đầu tháng 2, các loài hoa ở Sapa bắt đầu nở, khoe sắc khắp mọi miền. Sapa lại một lần nữa thay áo mới, rực rỡ trong sắc hoa đào, hoa mai, mận và nhiều loài hoa khác, tất cả đều như một bức tranh tuyệt đẹp đón chào du khách ghé thăm.

Đi du lịch Sapa bằng phương tiện gì?

Phương tiện di chuyển đến Sapa

Hiện nay hệ thống giao thông ngày càng phát triển, vì vậy việc di chuyển tới Sapa trở nên khá dễ dàng và thuận lợi. Bạn có thể lựa chọn một số phương tiện như: xe khách, tàu hỏa, xe máy, ô tô cá nhân, máy bay,... Đối với các địa điểm lân cận Sapa thì khá dễ dàng trong việc di chuyển. Tuy nhiên, với những du khách sống ở những tỉnh xa như ở miền Trung hoặc miền Nam thì sẽ khó khăn hơn. Vì vậy, các bạn cần di chuyển đến Hà Nội trước, sau đó mới có thể tiếp tục đi tới Sapa. 

Dưới đây là một số thông tin cơ bản của những phương tiện di chuyển tới Sapa phổ biến mà bạn có thể tham khảo. 

Xe khách giường nằm

Đây là một trong những loại phương tiện đi Sapa được lựa chọn bởi nhiều du khách. Hiện nay có các loại như xe giường đơn, đôi. Xe khách giường nằm đi Sapa với kích thước lớn, chạy êm, giúp hành khách có một cảm giác thoải mái trong quá trình di chuyển. 

Đi đến Sapa bằng xe khách giường nằm
Đi đến Sapa bằng xe khách giường nằm - Hình ảnh minh họa: Internet
Sapa là một thắng cảnh nổi tiếng. Chính vì vậy nhiều nhà xe cũng tận dụng cơ hội kinh doanh này, khai thác đường đi từ Hà Nội đến Sapa. Các hãng xe nổi tiếng có thể kể đến là: Sapa Express, Inter Bus Line, Green Bus, Hà Sơn Hải Vân,...Giá vé dao động từ 180.000đ - 500.000đ tùy hãng. Các bạn nên đặt vé khứ hồi để phòng trường hợp cháy vé. 

Có nhiều khung giờ di chuyển nhưng thời điểm tốt nhất là 22h. Thời gian đi từ Hà Nội đến Sapa thường mất khoảng 5 tiếng. Vì vậy, các bạn nên đi buổi tối để có thể tận dụng thời gian xe chạy để nghỉ ngơi và đến nơi vào buổi sáng sớm và bắt đầu khám phá nơi đây. 

Tàu hỏa

Đi Sapa bằng tàu cũng là một trong những lựa chọn được nhiều du khách yêu thích bởi tính an toàn của nó. Các bạn có thể di chuyển từ các ga ở Hà Nội đến ga Lào Cai, sau đó lựa chọn taxi hoặc xe ôm để có thể vượt qua đoạn đường đèo đến thị trấn Sapa. Bạn có thể ngắm cảnh trên đường đi khác với khi di chuyển bằng các phương tiện đường bộ. 

Tất cả các chuyến tàu đi theo tuyến Hà Nội - Lào Cai đều di chuyển vào ban đêm. Một chuyến đi mất khoảng 8 giờ đồng hồ, xuất phát vào các khung giờ 21h30 và 22h. Mỗi ngày có 2 chuyến tàu xuất phát từ Hà Nội đi Lào Cai và ngược lại.

Bạn có thể tham khảo giá vé tàu của: Sapaly Express, Victoria Express, Chapa Express, … Mức giá chênh lệch tùy vào hạng thường hay hạng cao cấp, khoang nằm hay ngồi, ghế ngồi cứng hay mềm,...từ 250.000đ - 1.800.000đ.

Xe máy, ô tô cá nhân

Việc đi bằng phương tiện cá nhân giúp các bạn chủ động và linh hoạt hơn trong chuyến du lịch Sapa của mình. Điều quan trọng đầu tiên khi quyết định di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân đó chính là xác định thời tiết. Việc tự lái xe trên một đoạn đường xa và không quen thuộc là một việc khá nguy hiểm. Vì vậy, du khách nên theo dõi và tránh đi Sapa vào mùa mưa, thường là tháng 7 hoặc tháng 8. 

Đi du lịch Sapa bằng xe máy
Đi du lịch Sapa bằng xe máy - Hình ảnh minh họa: Internet
Các tuyến đường chính mà bạn có thể lựa chọn là đi theo hướng đi Lào Cai hoặc theo hướng Lai Châu. Khi đi từ Hà Nội, tiền xăng cho xe máy khoảng 250.000đ. Đối với ô tô, khi qua các tuyến đường này có thể sẽ phải bị thu phí. 

Máy bay

Đối với những du khách ở xa thì máy bay chính là phương tiện đứng đầu trong danh sách của mình. Di chuyển bằng máy bay giúp du khách tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí. 
Đi du lịch Sapa bằng máy bay
Đi du lịch Sapa bằng máy bay - Hình ảnh minh họa: Internet
Hiện nay, để đi Sapa bằng máy bay các bạn sẽ cần đặt vé máy bay đến Hà Nội. Sau đó, từ đây bạn di chuyển bằng ô tô hoặc tàu hỏa là có thể đến với mảnh đất xinh đẹp Sapa. Có nhiều hãng máy bay có đường bay đến sân bay Nội Bài: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VietJet Air, Bamboo Airways. Vì vậy các lựa chọn của du khách cũng trở nên đa dạng hơn. 

Sắp tới, các bạn có thể bay đến sân bay Lào Cai một cách trực tiếp. Sau đó từ sân bay Lào Cai, du khách tiếp tục di chuyển thêm khoảng 4km nữa là có thể đến thị trấn Sapa. 

Phương tiện di chuyển tại Sapa 

Sau một chuyến hành trình dài để đến với Sapa thì việc khám phá mảnh đất xinh đẹp này chính là một phần thưởng xứng đáng. Để có thể tham quan thị trấn, bạn có thể chọn những phương tiện di chuyển tại Sapa như sau:

Thuê xe máy

Xe máy là một trong những phương tiện đi lại phổ biến tại Sapa. Nhiều du khách yêu thích và lựa chọn đi xe máy bởi có thể tự do khám phá mọi ngóc ngách của thị trấn mờ sương này theo ý mình. Xe máy cũng phù hợp cho các bạn trẻ thích khám phá, những ai đã có kinh nghiệm du lịch Sapa. Các bạn nên đi thành nhóm để có thể hỗ trợ cho nhau. 
Chi phí thuê xe giao động từ 80.000 - 150.000 đồng/ngày. 

Thuê xe ô tô

Ô tô sẽ là phương tiện thích hợp cho các du khách đi du lịch theo nhóm. Phương thức này có ưu điểm là bạn sẽ không cần lo ngại nhiều về thời tiết. Tuy nhiên, một nhược điểm của ô tô chính là bạn chỉ có thể dùng để di chuyển ở bên ngoài. Nếu muốn đi sâu vào các làng bản, các bạn sẽ phải đi bộ hoặc thuê xe máy. Giá thuê xe ô tô chỉ từ 500.000đ.

Đi bộ

Vừa đi bộ rèn luyện sức khỏe, vừa được ngắm toàn bộ khung cảnh hùng vĩ thì thật là tuyệt vời. Tuy nhiên, du khách cần có một sức khỏe tốt và các vật dụng cần thiết để đảm bảo trong suốt quá trình đi bộ. Hình thức này cũng rất thuận tiện bởi vì bạn không cần phải bận tâm về vị trí giữ xe, trộm cắp xe,...Song, đi bộ sẽ phù hợp khi bạn di chuyển giữa các điểm du lịch Sapa có khoảng cách gần nhau.

Gợi ý bản đồ du lịch Sapa chi tiết cho bạn

Để giúp tiết kiệm thời gian tiền bạc cũng như công sức trong hành trình đi du lịch Sapa bạn có thể tham khảo một số gợi ý cho lịch trình dưới đây nhé:
Bản đồ du lịch Sapa chi tiết
Bản đồ du lịch Sapa chi tiết - Hình ảnh: Sưu tầm
Tuyến 1: Suối Mường Hoa - Bản Cát Cát - Đỉnh Trạm Tôn ( Đèo Ô Quy Hồ ) - Cầu Kính Rồng Mây
Tuyến 2: Bản Cát Cát - Hàm Rồng - Đỉnh Fansipan
Tuyến 3: Trung Tâm Sapa - Tả Phìn - Lào Cai
Tuyến 4: Lao Chải - Tả Van - Giàng Tả Chải - Bản Hồ
Tuyến 5: Thung Lũng Mường Hoa - Fansipan -  Bản Cát Cát
Tuyến 6: Quảng Trường/ Chợ Tình Sapa - Nhà Thờ Đá - Hồ Sapa - Núi Hàm Rồng

10 cảnh đẹp tại Sa Pa

Sa Pa có nhiều cảnh đẹp tự nhiên như:

Cầu kính Rồng Mây

Cầu kính Rồng Mấy Sapa

Cầu kính Rồng Mây Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm

Cổng Trời

Cổng trời Sapa

Cổng trời Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm

Đây là điểm cao nhất du khách có thể đi bộ để đứng ngắm đỉnh Fansipan với độ cao 3.147 m trên dãy Hoàng Liên Sơn. Dãy Hoàng Liên Sơn có nhiều loài gỗ quý và chim thú như gà gô, gấu, khỉ, sơn dương. Trong khu rừng quốc gia Hoàng Liên Sơn còn có đến 136 loài chim, 56 loài thú và 553 loài côn trùng. Có 37 loài thú được ghi trong sách đỏ Việt Nam.

Hang Tả Phìn

Trong hang nhiều nhũ đá tạo nên những hình thù kỳ thú như hình tiên múa, đoàn tiên ngồi, cánh đồng xa, rừng cây lấp lánh. Tại Tả Phìn này, hai tộc người là Mông và Dao đã tạo nên cơ sở sản xuất mặt hàng thổ cẩm xuất bán cho cả nước và nước ngoài khá nổi tiếng.

Hang Tả Phìn Sapa

Hang Tả Phìn Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm

Bản Sín Chải

Bản Sín Chải ở Sapa
Bản Sín Chải ở Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm
Bản Sín Chải nằm thuộc địa phận xã San Sả Hồ, chỉ cách thị trấn Sapa chừng 5km. Hình ảnh ngôi làng đơn sơ, mộc mạc với những thửa ruộng bậc thang mênh mông, có tuổi đời đến hàng trăm năm đã làm khách đi tour Sapa phải xuyến xao. Người ta thường đến tham quan bản Sín Chải vào độ lúa chín, tức tháng 9 đến tháng 10 hàng năm. Lúc này, cả một khoảng không gian bao la đều rạo rực màu lúa chín, làm đắm say lòng người. 

Bản Cát Cát

Là nơi tập trung đông đúc đồng bào dân tộc H’Mông sinh sống. Đến đây du khách có thể thuê những trang phục của dân tộc H'Mông và chụp ảnh trong khung cảnh bản làng cùng thiên nhiên.
Bản Cát Cát ở Sapa

Bản Cát Cát ở Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm

Hàm Rồng

Sa Pa có núi Hàm Rồng ở sát ngay trung tâm thị xã, bất kỳ du khách nào cũng có thể lên đó để ngắm toàn cảnh phố núi, Thung lũng Mường Hoa, Sa Pả, Tả Phìn ẩn hiện trong sương khói. Hiện nay, với bàn tay tôn tạo của con người, Hàm Rồng thực sự là một thắng cảnh đầy hoa trái của Sa Pa.

Núi Hàm Rồng Sapa
Núi Hàm Rồng Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm

Thung lũng Mường Hoa 

Nơi đây có 196 hòn đá chạm khắc nhiều hình kỳ lạ của những cư dân cổ xưa cách đây hàng ngàn vạn năm mà nhiều nhà khảo cổ học vẫn chưa giải mã được. Khu chạm khắc cổ đã được xếp hạng di tích quốc gia và đang được Nhà nước Việt Nam đề nghị xếp hạng di sản thế giới. 

Thung lũng Mường Hoa ở Sapa
Thung lũng Mường Hoa ở Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm

Thác Bạc

Thác có độ cao trên 200m với những dòng nước đổ ào ào tạo thành âm thanh núi rừng và mưa xuân.

Thác Bạc hùng vĩ ở Sapa
Thác Bạc hùng vĩ ở Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm 

Đỉnh Fansipan

Đỉnh Fansipan tiếp giáp với hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam. Với người dân bản địa nơi đây, đỉnh núi được gọi với cái tên “Hủa Xi Pan”, nghĩa là Phiến đá khổng lồ chênh vênh.

Đỉnh Fansipan Sapa
Đỉnh Fansipan, địa điểm nhất định phải check-in khih đến Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm
Với độ cao 3.143 mét, đỉnh Fansipan được biết đến là ngọn núi cao nhất Việt Nam. Nó cũng được coi là ngọn núi cao nhất trong ba nước Đông Dương, được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương”.

Chợ phiên Sapa

Chợ phiên ở Sapa

Chợ phiên ở Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm

Chợ thường họp vào ngày chủ nhật tại thị lỵ. Người dân vùng xa thường phải đi từ ngày hôm trước. Vào tối thứ bảy, có nhiều người đi chợ cùng thức và chung vui với nhau bằng những bài hát dân ca của trai gái bản làng người H'mông, người Dao, bằng những âm thanh của đàn môi, sáo, khèn... và người ta gọi đó là "chợ tình". Vào ngày chủ nhật, tại chợ có thể mua các loại dược phẩm, lâm thổ sản quý hiếm, sản phẩm nhân tạo truyền thống của các dân tộc như hàng thổ cẩm thủ công; các món ăn dân tộc như thắng cố, thịt hun khói, cải mèo, su su, rượu ngô, rượu mầm thóc xã Thanh Bình, rượu táo mèo, rượu San Lùng; các lâm sản và dược liệu như củ hoàng liên, nấm linh chi, cây mật gấu,...

Món ăn và đặc sản làm quà khi đến SaPa

Những món ăn dân dã, giản dị mà mang hơi thở của Sapa, khiến bất cứ ai đã từng thưởng thức sẽ chẳng thể quên.

Mận, đào Sapa

Khỏi phải nhắc tới vị ngon ngọt và hấp dẫn của những trái mận, đào Sapa bởi đây là một món đặc sản mà ai cũng biết tới. Vào mùa hè, ngoài việc thưởng ngoạn cảnh sắc núi đồi, bản làng, bạn còn được thưởng thức no nê những trái ngọt đúng miền.Vào mùa mận, nếu du lịch Sapa bạn nên trải nghiệm một lần vào vườn hái và mua mận. Còn nếu mua ở ngoài, bạn nên mua của những người dân tộc bán dạo quanh khu nhà thờ.

Mận Sapa
Mận Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm 
Đào Sapa tuy nhìn không bắt mắt nhưng ăn có vị giòn ngọt và mùi thơm. Du lịch mùa hè ở Sapa, bạn cũng nên mua đào của người Mông và người Dao bán dọc đường gần nhà thờ Sa Pa.

Đào Sapa
Đào Sapa - Hình ảnh: Internet

Mắc cọp

Mắc cọp (Lê Sapa)

Mắc cọp (Lê Sapa) - Hình ảnh: Internet

Đến khoảng tháng 9 là bắt đầu tới mùa mắc cọp (lê Sa Pa) và táo mèo. Quả mắc cọp vị chua nhẹ, mát và quả nhỏ, nhìn xù xì không đẹp bằng lê nhập từ Trung Quốc về nhưng chất lượng của nó luôn được đảm bảo và đây cũng là một món quà lý tưởng cho người thân khi bạn đi du lịch Sapa.

Măng chua Sapa

Măng chua Sapa

Măng chua Sapa, món ăn dân dã và độc đáo - Hình ảnh: Internet

Nhắc tới măng chua được ưa chuộng nhất có lẽ là măng chua của bà con vùng cao Sa Pa. Măng chua được làm khá tỉ mỉ, người ta chọn những đọt măng mới nhú được 25 – 30cm, mang về rửa sạch rồi xắt lát mỏng, không cho dính nước, sau đó đem đi ủ vào chum và đậy kín trong khoảng 20 đến 30 ngày. Khi thành phẩm, măng có vị chua thanh, dùng để nấu với cá hay thịt, ăn hoài không ngán.

Nấm hương

Nấm hương Sapa

Nấm hương Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm

Khi những cơn mưa đầu hạ bắt đầu rơi cũng là lúc Sapa vào mùa nấm hương. Nấm hương Sapa vị ngọt, mùi hương nhẹ. Vì vậy, đi tour du lịch Sa Pa mùa này, bạn nên chọn vài xâu nấm hương về để chế biến món ăn thết đãi cả nhà hoặc làm quà cho người thân. Nếu ở gần, bạn có thể mua nấm tươi của bà còn dân tộc để mang về. Nếu ở xa, bạn nên mang nấm khô để dễ bảo quản và vận chuyển trong tour du lịch. Lưu ý, nấm hương rừng Sapa cánh mỏng, màu sáng chứ không thẫm như nấm trồng và chân nấm nhỏ, rất dai, có mùi thơm nhẹ rất đặc trưng rất khác với các loại nấm hương trồng khác.

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách ở Sapa

Lợn cắp nách độc lạ ở Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm

Lợn cắp nách là những chú lợn được thả rông trên núi, đồi. Chúng tự dũi đất kiếm ăn trên những sườn dốc dựng đứng và quanh năm suốt tháng gồng mình chống chọi với cái rét làm cho giống lợn này săn quắt lại. Một chú “lợn cắp nách” trưởng thành cũng chỉ nặng dưới chục ký. Khi chế biến thịt lợn người ta thường làm sạch, tẩm ướp rồi để nguyên con mà nướng hoặc quay. Miếng thịt mỏng tang, từ ngoài vào trong chỉ có một lớp bì giòn tan, rồi đến một lớp thịt nạc thật mềm, ngọt lịm, dày không đến 2 cm; và trong cùng là xương, thường là cũng rất nhỏ và mềm, ăn được luôn nếu không phải là xương ống.

Gà đen (gà ác)

Gà đen Sapa

Gà đen Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm

Món nổi tiếng nhất được chế biến từ gà đen của Sa Pa là gà nướng mật ong. Món gà nướng thơm nức mũi ăn cùng lá bạc hà chấm muối tiêu chanh, chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất.Là loại gà đặc biệt của người Mông có da, thịt và xương màu đen. Thịt gà đen chắc, thơm ngon, da giòn mang lại cho người thưởng thức cảm giác rất thú vị. Các nghiên cứu đã chỉ ra, gà đen không những có tác dụng tốt với sức khỏe mà còn có giá trị dược liệu đặc biệt trong việc chữa trị các bệnh về tim mạch.

Cá suối

Cá suối nướng Sapa

Cá suối nướng Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm

Có nhiều loại cá suối: Cá trắng thân dẹt như cá mương, cá hoa, cá bống, lại có loài cá có màu đen lẫn với màu rêu đá. Cá suối Sapa thường không lớn, chỉ bằng ngón tay, to lắm cũng chỉ như cán dao. Điều đặc biệt là cá suối không hề có vị tanh. Cá bắt được, nhóm lửa nướng sơ ngay bên bờ suối để có thể để dành ăn lâu dài hoặc đem lên bán cho các nhà hàng trên thị trấn.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp, đặc sản núi rừng Tây Bắc - Hình ảnh: Sưu tầm

Thịt trâu gác bếp được bày bán khá nhiều tại Sapa. Nhưng để mua được loại thịt trâu chất lượng của người H’Mông, bạn nên mua tại bản dân tộc trong lúc tham quan bản. Đây cũng chính là món quà độc lạ dành cho gia đình, bạn bè, người thân nếu bạn có dịp đến Sapa.

Thắng cố

Thắng cố

Thắng cố Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm

Thắng cố thường ăn kèm với các loại rau nhúng cải mèo, ngồng su hào, cải lẩu,… Ăn thắng cố phải uống cùng rượu ngô, thứ rượu nồng ấm, thơm phức, được kết từ tinh hoa của núi rừng. Khi đồ ăn thức uống hòa quyện vào nhau sẽ tạo ra một cảm giác dễ chịu và khó quên.Thắng cố là đặc sản của người Mông, thường có ở các bản làng và các phiên chợ của người Mông. Thắng cố Sapa chế biến chủ yếu từ ngựa, một nồi thắng cố có thịt, tim, gan, lòng, tiết ngựa và 12 thứ gia vị: thảo quả, quế chi, sả, gừng và nhiều thứ gia vị gia truyền khác, trong đó, cây thắng cố là gia vị thứ 12. Khi ăn, người ta sẽ múc nước dùng ra nồi lẩu, thái thịt ngựa thả vào.

Bánh đao

Bánh đao Sapa

Bánh đao Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm

Từ tháng 6 đến tháng 10, một số dân tộc ở Sapa thường làm bánh đao. Nguyên liệu để làm bánh bao gồm đao và gạo nếp được xay thành nước bột. Sau đó, đem nước bột lọc qua khăn cho vừa khô bột bên trong. Tỷ lệ của đao 2 phần, bột nếp 1 phần. Sau đó đến công đoạn nặn bột thành những nắm bằng chiếc chén, gói vào lá chuối, buộc lại rồi cũng xôi như bánh ngô. Bánh làm xong có hương thơm của gạo nếp và đao, khi ăn sẽ có vị thơm mát, dẻo như chiếc bánh rợm, bánh nếp người Kinh vẫn làm. Bánh đao bảo quản nơi khô ráo có thể để hàng chục ngày mà không thiu.

Rượu dân tộc

Rượu táo mèo Sapa

Rượu táo mèo Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm

Có hai loại rượu nổi tiếng ở Sa Pa là rượu táo mèorượu Sán Lùng đều do người dân tộc ủ từ những loại quả và men lá rừng. Rượu táo mèo được ngâm từ quả táo mèo rừng có mùi thơm hương táo rất đặc biệt, uống có vị ngọt chát. Còn rượu Sán Lùng thì được ủ bằng loại men bí truyền của người Dao Đỏ.

Rượu San Lùng Sapa
Rượu San Lùng Sapa - Hình ảnh: Internet
Vì vậy, khi rời khỏi Sa Pa sau chuyến du lịch mùa hè, bạn đừng quên mua hai danh tửu này về làm quà. Bạn có thể mua được rượu táo mèo nguyên chất tại phiên chợ của người Mông, còn rượu Sán Lùng thì mua tại phiên chợ của người Dao đỏ. Đặc biệt, với rượu Sán Lùng, bạn có thể đến thôn Sán Lùng ở xã Bản Xèo, Bát Xát, để thưởng thức và mua được chai rượu hảo hạng.

Tương ớt Mường Khương

Tương ớt Mường Khương Sapa

Tương ớt Mường Khương Sapa - Hình ảnh: Sưu tầm

Nếu đã đi du lịch Sa Pa mà không mang loại tương ớt này về làm quà thì thật là thiếu sót. Bạn có thể mua tương ớt Mường Khương tại các cơ sở bán đặc sản ở Sa Pa với giá rất bình dân.Tương ớt Mường Khương được chế biến từ loại ớt thóc đặc biệt kết hợp với tỏi, hạt thì là, hạt rau mùi, thảo quả, hạt dồi, quế, muối, rượu và nước theo một tỷ lệ gia truyền nên rất đặc biệt và nổi tiếng khắp nơi.

Luôn là một điểm đến lý tưởng cho nhiều người mến mộ, Sapa mang đến cho người ta một cảm giác rất hào hứng nhưng lại yên bình, hùng vĩ nhưng đơn giản, lạ lùng nhưng lại mang nét thân quen. Con người chân chất mộc mạc, hiếu khách và đầy lòng yêu thương. Hãy thử trải nghiệm và đến đây một lần bạn nhé, bạn sẽ cảm nhận được tình yêu của cả con người và thiên nhiên nơi đây.

Cuối bài Hải đăng Travel hy vọng bài viết sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn tổng quát về du lịch Sapa và có thể chọn cho mình một hành trình tận hưởng nơi đây. Nếu bạn vẫn băn khoăn, chưa biết phải đi đâu, chơi gì, ăn gì ở Sapa thì hãy đọc ngay bài viết Gợi ý lịch trình du lịch Sapa 2 ngày 1 đêm với những trải nghiệm thú vị của Hải Đăng Travel nhé!




Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88